Thứ 3, 30/07/2024, 17:26[GMT+7]

Các nước trên thế giới trừ điểm bằng lái xe thế nào?

Thứ 7, 05/09/2020 | 17:27:33
2,413 lượt xem
Để kiểm soát tình trạng vi phạm giao thông, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai hệ thống chấm điểm cho người lái xe và thực hiện trừ điểm nếu người lái xe vi phạm.

Ảnh minh hoạ

Đây là một cách quản lý giao thông thông minh và đang dần trở nên phổ biến trên thế giới. Tuy vậy, không phải nước nào cũng có cách tính điểm như nhau.

Trung Quốc áp dụng hệ thống 12 điểm. Nếu người lái bị trừ hết còn 0 điểm trong 1 năm thì bị treo bằng.

Anh cũng sử dụng thang điểm 12. Ai bị trừ 12 điểm này trong vòng 3 năm thì sẽ bị cấm lái xe. Thời gian cấm do tòa án quy định. Nếu tài xế bị cấm 3 tháng, bằng lái sẽ mất giá trị và họ phải thi lại.

Ở Italy, mỗi người lái xe có sẵn 20 điểm, trong 2 năm liên tiếp, nếu không vi phạm gì, tài xế sẽ được cộng 2 điểm. Nhưng cũng trong khoảng thời gian đó, nếu tài xế bị trừ hết điểm thì sẽ bị tước bằng lái.

Một số nước khác như Ireland, Đức, Na Uy lại tính điểm theo cách cộng dồn. Với mỗi lỗi vi phạm, tài xế sẽ bị cộng thêm một số điểm phạt. Nếu số điểm phạt lên đến mức tối đa, tài xế sẽ bị tước bằng và cấm lái xe.

Tại Mỹ, mỗi bang có một quy định tính điểm riêng. Một số bang còn áp dụng cách khác, như ở Massachusetts, ai có càng nhiều lỗi vi phạm luật giao thông sẽ chịu mức phí bảo hiểm càng cao.

Theo vtv.vn