Thứ 7, 04/05/2024, 19:37[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thứ 2, 19/10/2020 | 09:31:43
2,796 lượt xem
Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện nhiều giải pháp và đạt kết quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân khi đến giao dịch.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Là một trong những đơn vị có nhiều giao dịch liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, với những lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, khoáng sản, môi trường... vì vậy, Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC nhằm tạo bước đột phá cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong đó, nhiệm vụ cải cách TTHC, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ luôn là nội dung được nhấn mạnh và chỉ đạo quyết liệt. Định kỳ hàng năm, Sở tổ chức rà soát, thống kê văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đề xuất giải pháp chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế theo hướng rút gọn thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian và TTHC... Do đó, công tác cải cách hành chính của ngành ngày càng đạt được những kết quả tích cực, tạo bước chuyển biến quan trọng trong việc giải quyết công việc giữa cơ quan nhà nước với tổ chức và cá nhân. Từ đầu năm đến nay, đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các quyết định liên quan đến giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền như quy trình nội bộ TTHC thuộc thẩm quyền được thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; công bố 13 TTHC được chuẩn hóa trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; 47 TTHC liên thông cùng cấp lĩnh vực tài nguyên và môi trường; 34 TTHC được chuẩn hóa trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện; 12 TTHC được chuẩn hóa trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, rút ngắn thời gian, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng.

Đối với thực hiện dịch vụ công, Sở đã thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”; tăng cường tiếp nhận hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; cử cán bộ chính thức, dự phòng làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, duy trì nền nếp hàng tuần báo cáo kết quả thực hiện thủ tục. Triển khai ký số toàn bộ các văn bản đi của Sở (trừ các văn bản thanh quyết toán do yêu cầu của cơ quan tài chính, thuế,... các văn bản gửi tới các tổ chức, cá nhân không tích hợp trong mạng văn phòng điện tử). 9 tháng đầu năm 2020, Sở đã tiếp nhận 645 hồ sơ (gồm: 633 hồ sơ trực tiếp; 12 hồ sơ online), trong đó giải quyết đúng hạn 625 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 20 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Cùng với đó, ngành Tài nguyên và Môi trường cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính thông qua mạng tin học nội bộ. Theo đó, 100% hồ sơ, văn bản được giải quyết, luân chuyển, giao dịch trong nội bộ Sở được thực hiện trên hộp thư điện tử. Duy trì áp dụng mạng văn phòng điện tử liên thông vào công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; thường xuyên cập nhật, công khai văn bản và TTHC thuộc phạm vi quản lý trên Cổng thông tin điện tử. Sở đang xây dựng, chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sang hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc trên hệ thống mạng; thành lập đường dây nóng với thiết bị hiện đại để tiếp thu, xử lý những thông tin của tổ chức, cá nhân phản ánh về vấn đề có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Sở tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các nội dung; trong đó, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC; phát huy vai trò cấp ủy đảng, điều hành của Sở trong hoạt động cải cách hành chính; phát huy hiệu quả đạt được, đi đôi với việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện nhất là những lĩnh vực trọng tâm, như: đất đai, môi trường, khoáng sản. Nâng cao chất lượng trang tin điện tử của Sở nhằm cung cấp kịp thời các quy định, TTHC cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

Minh Nguyệt