Thứ 7, 18/05/2024, 06:49[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực y tế

Thứ 3, 20/10/2020 | 09:58:01
2,000 lượt xem
Triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tăng số lượng dịch vụ giao dịch qua hình thức trực tuyến, ngành Y tế tập trung hướng đến sự hài lòng của người bệnh khi đến cơ sở khám chữa bệnh và khi giao dịch hành chính lĩnh vực y tế.

Cán bộ ngành Y tế hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Ông Lê Văn Lương, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược. Tại đây, ông được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn tận tình các thủ tục hành chính khiến ông rất hài lòng. Ông Lê Văn Lương chia sẻ: Trước kia nếu muốn làm thủ tục chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, tôi phải đến Sở Y tế và phải qua rất nhiều phòng, ban nay thủ tục được thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh nên rất thuận lợi. Thời gian giải quyết thủ tục nhanh chóng, cán bộ tiếp nhận còn hướng dẫn nhiệt tình đối với những thủ tục có thể thực hiện trực tuyến.

Hiện nay, có 131 thủ tục hành chính thuộc 11 lĩnh vực của ngành Y tế đang được thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, trong 131 thủ tục có 93 thủ tục được thực hiện trực tuyến. Những tháng gần đây số hồ sơ, thủ tục giải quyết trực tuyến tăng lên đáng kể. Tính riêng tháng 9, số thủ tục thực hiện trực tuyến đạt 72%, vượt chỉ tiêu được giao 32%. Bên cạnh đó, 3/11 lĩnh vực có số thủ tục thực hiện nhiều nhất là khám, chữa bệnh với 53 thủ tục, dược phẩm với 29 thủ tục và y tế dự phòng 21 thủ tục. 9 tháng đầu năm, cán bộ tiếp nhận của ngành đã tiếp nhận hơn 1.600 hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó đã giải quyết được hơn 1.550 hồ sơ còn hơn 70 hồ sơ đang giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, chuyên viên Văn phòng Sở Y tế làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Trong số các thủ tục được thực hiện ở Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, thủ tục được thực nhiều nhất là việc cấp chứng chỉ hành nghề y, dược; cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dược. Trước kia khi chưa thực hiện “5 tại chỗ” thì các cuối ngày cán bộ sẽ mang hồ sơ về cơ quan, mất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi nhưng nay hàng ngày cán bộ phòng chuyên môn ra giải quyết nên nhanh hơn, giảm thời gian đi lại giữa cán bộ tiếp nhận và cán bộ chuyên môn; những thắc mắc của người giao dịch cũng được cán bộ chuyên môn giải đáp kịp thời.

Các thủ tục hành chính của Sở Y tế được thực hiện theo phương án 5 tại chỗ tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, bảo đảm công khai, minh bạch. Sở cũng triển khai hệ thống thông tin tiếp cận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thành lập tổ công nghệ thông tin văn phòng với nhiệm vụ cải tiến, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa thông tin trên trang Website của Sở Y tế. Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám, chữa bệnh, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, cụ thể kết quả giải quyết thủ tục hành chính công mức độ 3 và 4 vẫn còn thấp, có một số lĩnh vực không phát sinh hồ sơ. Nguyên nhân là do người dân chưa có thói quen sử dụng trực tuyến mà muốn đến trực tiếp để làm thủ tục hành chính công; khả năng tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin, máy móc ứng dụng công nghệ của một số người dân còn hạn chế; một số trường hợp vẫn quen với giao dịch tại bộ phận một cửa… Để khắc phục tồn tại, khó khăn trên, ngành Y tế đã đưa ra những giải pháp cụ thể, đó là, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch và công bằng; thường xuyên rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; nâng cao hơn nữa sự phối hợp và trách nhiệm hơn nữa của các cơ quan, đơn vị đối với các thủ tục liên thông. Bên cạnh đó, có cơ chế kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu khi thực hiện các thủ tục hành chính; chuẩn hóa các quy trình nội bộ, quy trình điện tử và thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Như Hoàng