Chủ nhật, 19/05/2024, 16:54[GMT+7]

Ngành Y tế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ 4, 28/10/2020 | 08:14:06
4,241 lượt xem
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa TTHC, giảm phiền hà và rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân khi thực hiện các TTHC và khám chữa bệnh... là những nhiệm vụ trọng tâm ngành Y tế đã và đang thực hiện. Nhờ đó, sự hài lòng của người dân khi giao dịch TTHC lĩnh vực y tế và đến các cơ sở khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt.

Ngành Y tế giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Hiện nay có 131 TTHC của ngành Y tế đang được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong đó, 93 thủ tục được thực hiện trực tuyến. Những tháng gần đây, số hồ sơ, thủ tục giải quyết trực tuyến tăng lên đáng kể. Tính riêng tháng 9, số thủ tục thực hiện trực tuyến đạt 72%, vượt chỉ tiêu được giao 32%. 3/11 lĩnh vực có số thủ tục thực hiện nhiều nhất là khám chữa bệnh với 53 thủ tục, dược phẩm với 29 thủ tục và y tế dự phòng 21 thủ tục. 9 tháng đầu năm, ngành đã tiếp nhận hơn 1.600 hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đã giải quyết được hơn 1.550 hồ sơ, còn hơn 70 hồ sơ đang giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, chuyên viên Văn phòng Sở Y tế làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Trong các thủ tục được thực hiện ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thủ tục được thực hiện nhiều nhất là cấp chứng chỉ hành nghề y, dược; cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dược. Trước kia khi chưa thực hiện “5 tại chỗ” thì cuối ngày cán bộ sẽ mang hồ sơ về cơ quan, mất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi; nhưng nay hàng ngày cán bộ chuyên môn ra giải quyết nên nhanh hơn, giảm thời gian đi lại giữa cán bộ tiếp nhận và cán bộ chuyên môn; những thắc mắc của người giao dịch được cán bộ chuyên môn giải đáp kịp thời.

Ông Lê Văn Lương, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) chia sẻ: Trước kia, nếu muốn làm thủ tục chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, tôi phải đến Sở Y tế và phải qua rất nhiều phòng, ban. Nay thủ tục được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nên rất thuận lợi. Thời gian giải quyết thủ tục nhanh chóng, cán bộ tiếp nhận còn hướng dẫn nhiệt tình đối với những thủ tục phải thực hiện trực tuyến.

Hiện nay, 100% TTHC của Sở Y tế được thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bảo đảm công khai, minh bạch. Sở cũng triển khai hệ thống thông tin tiếp cận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết TTHC; thành lập tổ công nghệ thông tin văn phòng với nhiệm vụ cải tiến, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa thông tin trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế. Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh, góp phần cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách TTHC còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, kết quả giải quyết TTHC công mức độ 3 và 4 còn thấp, có một số lĩnh vực không phát sinh hồ sơ. Nguyên nhân là do người dân chưa có thói quen sử dụng trực tuyến mà muốn đến trực tiếp để làm TTHC công; khả năng tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin của một số người dân hạn chế; một số trường hợp vẫn quen với giao dịch tại bộ phận một cửa... Để khắc phục tồn tại, hạn chế trên, ngành Y tế đã đưa ra những giải pháp cụ thể, đó là tiếp tục cải cách TTHC bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch và công bằng; thường xuyên rà soát, sửa đổi các TTHC theo hướng đơn giản, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; nâng cao hơn nữa sự phối hợp và trách nhiệm hơn nữa của các cơ quan, đơn vị đối với các thủ tục liên thông. Bên cạnh đó, có cơ chế kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và giải quyết TTHC, xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu khi thực hiện các TTHC; chuẩn hóa các quy trình nội bộ, quy trình điện tử và thực hiện tốt việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Như Hoàng