Thứ 6, 10/05/2024, 01:18[GMT+7]

Giải quyết thủ tục hành chính về đất đai ở Thái Thụy: Giảm phiền hà, tăng sự hài lòng

Thứ 4, 04/11/2020 | 08:57:32
1,604 lượt xem
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai, đến nay huyện Thái Thụy đã triển khai có hiệu quả, giảm bớt quy trình, thời gian đi lại cho các tổ chức, cá nhân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Xác định công tác cải cách TTHC góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thái Thụy đã chủ động thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn kê khai và hoàn thiện hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết TTHC. 

Phó Giám đốc Chi nhánh Nguyễn Quốc Hà cho biết: Trong quá trình thực hiện hồ sơ sau khi tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, Chi nhánh đã triển khai thực hiện theo đúng bộ TTHC công mà UBND tỉnh đã ban hành. Tất cả công việc phân chia theo thời gian, quy trình bộ TTHC công, thường xuyên đôn đốc các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện. Niêm yết công khai số điện thoại của cán bộ thụ lý hồ sơ để việc trao đổi thông tin giữa cán bộ với công dân được thuận tiện, kịp thời trong thời gian giải quyết hồ sơ; công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác bộ TTHC theo đúng quy định như danh mục TTHC, mức phí, thời gian giải quyết. Đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện, phải trả lại cho công dân, Chi nhánh có văn bản cụ thể, thông báo về tình trạng hồ sơ để công dân biết. Cùng với đó, Chi nhánh đã chủ động rà soát các văn bản quy định của pháp luật về đất đai; tham mưu kịp thời với cơ quan cấp trên sửa đổi, bổ sung và ban hành các TTHC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Quy trình giải quyết, kiểm soát hồ sơ từ khi tiếp nhận đến giao cho cán bộ thụ lý từng bước được chuẩn hóa. Việc cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tháo gỡ vướng mắc kịp thời cho người dân là cơ sở để việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhanh chóng, hiệu quả. 10 tháng qua, Chi nhánh đã tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gần 7.600 hồ sơ cấp đổi, cấp lại, cấp mới, đăng ký biến động GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân; tiếp nhận đo đạc, trích lục, trích đo địa chính... gần 1.200 hồ sơ.

Người dân hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy.

Sau khi sáp nhập xã Thụy Lương, Thụy Hà vào thị trấn Diêm Điền, quy mô dân số của thị trấn Diêm Điền rất lớn với trên 22.000 nhân khẩu. Trung bình mỗi tháng Bộ phận một cửa của thị trấn tiếp nhận hơn 100 hồ sơ liên quan đến đất đai. 

Bà Vũ Thị Hà, công chức địa chính - môi trường thị trấn Diêm Điền cho biết: Nhu cầu cấp GCNQSDĐ lần đầu của người dân rất nhiều, chúng tôi thực hiện đúng theo bộ TTHC, hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ để chuyển lên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy, sau đó được niêm yết công khai tại UBND thị trấn, nhà văn hóa tổ dân phố theo quy định. Sau khi niêm yết xong, UBND thị trấn có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ, lập báo cáo và gửi lên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện để hoàn thiện cho nhân dân. 

Bà Trần Thị Thoa, thị trấn Diêm Điền chia sẻ: Tôi đến làm thủ tục cấp GCNQSDĐ lần đầu được cán bộ thị trấn và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện hướng dẫn tận tình, thủ tục rất đơn giản, chỉ phải nộp 1 lần, không mất thời gian đi lại nhiều. Việc cải cách TTHC trong lĩnh vực đất đai của huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 

Còn ông Trần Văn Hòa, xã Thái Thượng cho biết: Gia đình tôi có chuyển nhượng một phần diện tích đất, vì vậy tôi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thái Thụy để làm các TTHC liên quan. Trước đây, khi đi giải quyết TTHC về đất đai, thời gian chờ đợi thường kéo dài nhiều ngày. Nhưng hiện nay các thủ tục đã đơn giản, rút ngắn, người dân không phải đi lại nhiều lần, cán bộ viết giấy hẹn ngày trả và gửi về theo đường bưu điện rất thuận tiện cho chúng tôi.

Hướng tới phục vụ người dân tốt hơn, thời gian tới huyện Thái Thụy tiếp tục cập nhật, bổ sung kịp thời các TTHC phù hợp với thực tế địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính; nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Minh Nguyệt