Chủ nhật, 05/05/2024, 00:13[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính lĩnh vực nội vụ

Thứ 6, 27/11/2020 | 14:18:12
1,118 lượt xem
Thời gian qua, Sở Nội vụ đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) đóng góp tích cực vào kết quả CCHC chung của tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng tăng số lượng giao dịch trực tuyến.

Người dân đến giải quyết TTHC lĩnh vực nội vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Thời gian gần đây, mỗi lần làm hồ sơ đề nghị khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, anh Trần Văn Hương, Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo không còn phải đến nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mà thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. 

Anh chia Hương sẻ: Việc nộp hồ sơ trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, người nộp hồ sơ có thể nộp ở mọi lúc, mọi nơi tại bất cứ đâu có kết nối internet, không phải đi lại nhiều lần, không phải xếp hàng và không mất thời gian chờ đợi. Tuy nhiên khi nộp hồ sơ trực tuyến, mọi người cần phải lưu ý nhớ mã hồ sơ để có thể bổ sung thêm vào hồ sơ khi có yêu cầu. Ngoài ra, để có thể nộp hồ sơ trực tuyến, đặc biệt là những hồ sơ gồm nhiều thủ tục, giấy tờ cần phải có hệ thống thiết bị đồng bộ như máy scan, máy tính kết nối internet… 

Cũng giống như anh Hương, thời gian gần đây, việc nộp hồ sơ trực tuyến đã trở thành lựa chọn khá quen thuộc đối với các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực nội vụ. 

Chị Trần Thị Minh Nguyệt, cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Sở Nội vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thúc đẩy người dân, tổ chức tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 nên từ giữa tháng 9/2020 đến nay, số lượng hồ sơ thuộc lĩnh vực nội vụ nộp trực tuyến ngày càng tăng. 

Các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ chủ yếu thuộc lĩnh vực thi đua khen thưởng như khen thưởng chuyên đề, khen thưởng đột xuất và một số hồ sơ về thành lập tổ chức hội. Hầu hết các tổ chức, cá nhân đều lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến. Một số bác đã lớn tuổi đến làm hồ sơ về thành lập tổ chức hội, do tuổi tác đã cao, thiếu kỹ năng và phương tiện nộp hồ sơ trực tuyến, chúng tôi đều trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ để các bác nộp hồ sơ trực tuyến.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Sở Nội vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. 

Hiện nay, Sở Nội vụ có 77 TTHC được chuẩn hóa và công khai, trong đó 100% các thủ tục được thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; số TTHC lĩnh vực nội vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện là 37 TTHC, của cấp xã là 15 TTHC. Sở thường xuyên rà soát, đề xuất TTHC, nhóm TTHC để đưa ra phương án đơn giản hóa. Trong quá trình thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo cơ chế một cửa, lãnh đạo sở đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết công việc. Việc giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành nhìn chung được thực hiện tốt, các TTHC được giải quyết nghiêm túc, đúng quy định. 

Từ đầu năm 2020 đến ngày 20/11, Sở đã tiếp nhận 231 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 226 hồ sơ, trong đó các hồ sơ cơ bản được giải quyết đúng hạn. Nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, sở đã tiến hành rà soát và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 41/77 TTHC cấp tỉnh, 20/37 TTHC cấp huyện, 10/15 TTHC cấp xã; mức độ 4 có 25/77 TTHC cấp tỉnh, 14/37 TTHC cấp huyện và 6/15 TTHC cấp xã; qua đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức, cá nhân khi tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Cùng với chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, Sở Nội vụ đã thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban, đơn vị và biên chế, công chức, viên chức và người lao động để bố trí, sắp xếp công chức, viên chức đáp ứng được vị trí việc làm gắn với chuyên môn nghiệp vụ. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của sở không ngừng được nâng lên.  Ngoài ra, Sở Nội vụ đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, qua đó từng bước nâng cao hiệu quả về quản trị và hệ thống hành chính công cấp tỉnh. 

Hiện nay, Thái Bình là tỉnh thứ 2 trên toàn quốc áp dụng việc giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, qua đó tạo sự chuyển biến đáng kể, tăng hiệu quả làm việc của các cơ quan, đơn vị, giảm phiền hà, chi phí, thời gian chờ đợi kết quả TTHC của tổ chức, cá nhân. Việc thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao hiện đang được tỉnh tập trung đẩy mạnh. Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được Sở Nội vụ triển khai đồng bộ và hiệu quả. Đến nay đã sắp xếp giảm 1 tổ chức hành chính cấp tỉnh, 2 chi cục, 7 phòng thuộc sở, 13 phòng thuộc chi cục và 211 đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh tinh giản biên chế bảo đảm đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên chế được giao so với năm 2015. Trong 5 năm qua, Sở Nội vụ đã phối hợp tổ chức bồi dưỡng cho gần 30.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, điều hành cho cán bộ, công chức trong thực thi chức trách nhiệm vụ được giao…

Phát huy kết quả đã đạt được,  thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác CCHC trên tất cả các mặt góp phần cùng tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong chương trình, kế hoạch CCHC hàng năm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đào Quyên