Thứ 6, 26/04/2024, 08:24[GMT+7]

Hướng về ngày hội lớn

Thứ 4, 07/04/2021 | 08:55:05
2,513 lượt xem
Những ngày này, cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Thái Bình đang hướng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã được Ủy ban bầu cử thành phố và các đơn vị liên quan triển khai tích cực.

Thành phố Thái Bình

Đến nay, thành phố đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ hai, lập danh sách sơ bộ 63 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố, 845 người ứng cử đại biểu HĐND xã, phường để lấy ý kiến, nhận xét của cử tri nơi người ứng cử cư trú. Số lượng người ứng cử, cơ cấu về nghề nghiệp, tôn giáo, thành phần kinh tế, đại biểu nữ, trẻ tuổi, tái cử và người ngoài Đảng đều bảo đảm theo quy định. Thành phố có 119 đơn vị bầu cử, 126 khu vực bỏ phiếu, dự kiến số cử tri gần 150.000 người. 

Ông Nguyễn Đức Huấn, tổ 1, phường Trần Lãm chia sẻ: Khu dân cư tổ chức buổi tiếp xúc giữa người ứng cử đại biểu HĐND các cấp với cử tri tại nơi cư trú nên tôi đã sắp xếp mọi công việc để đến nhà văn hóa tham gia. Tôi cũng thông báo với vợ và các con về sớm để cùng có mặt vì đây là quyền lợi của cử tri được lựa chọn những ứng cử viên có đủ tiêu chuẩn tham gia HĐND các cấp, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Pa nô tuyên truyền cổ động bầu cử tại thành phố Thái Bình.

Theo ông Nguyễn Đức Huấn, nhờ công tác tuyên truyền của địa phương được tăng cường mà ông cũng như nhiều bà con trong khu dân cư rất quan tâm đến việc giới thiệu, lựa chọn những ứng cử viên có đủ tiêu chuẩn. 

Ông Nguyễn Ngọc Cải, tổ trưởng tổ 1, phường Trần Lãm cho biết: Toàn tổ có 474 cử tri, vì vậy để thông báo cho các cử tri đến tham gia hội nghị lấy ý kiến đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp cư trú trên địa bàn bảo đảm đạt tỷ lệ theo yêu cầu, Ban công tác mặt trận tổ đã đi đến từng hộ gửi giấy mời thông báo. Đồng thời, tích cực tuyên truyền để các cử tri hiểu về quyền lợi của mình, nhất là việc lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Tại xã Đông Mỹ, công tác tuyên truyền đang được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức. Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ hai lựa chọn, lập danh sách sơ bộ 48 người ứng cử chia theo các khối đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội; khối ngành, kinh tế và các thôn. Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ủy ban MTTQ xã phối hợp tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử. Kết quả, 100% người được giới thiệu ứng cử đều đủ tiêu chuẩn theo quy định. 

Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để cử tri trên địa bàn xã tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc bầu cử, Ủy ban bầu cử xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; phát huy vai trò hệ thống truyền thanh, công tác tuyên truyền miệng để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Cùng với thực hiện quy trình các bước hiệp thương, xã Đông Mỹ ấn định và công bố 6 đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện việc lập danh sách cử tri; hướng dẫn các tổ dân phố thực hiện việc lập danh sách cử tri bảo đảm không để sót người có quyền bầu cử và không ghi nhầm người không có quyền bầu cử vào danh sách cử tri; chủ động liên hệ, phối hợp với các ngành tư pháp, công an, y tế xác định người mất quyền bầu cử, người mất năng lực hành vi dân sự; tổ chức niêm yết danh sách cử tri theo quy định.

Với sự chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc, tin tưởng rằng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành phố Thái Bình sẽ diễn ra dân chủ, đúng quy định, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tuyên truyền trực quan về bầu cử tại huyện Tiền Hải.

Thời gian qua, Ủy ban bầu cử huyện Tiền Hải đã tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời, tập trung tuyên truyền về cuộc bầu cử; phát động các phong trào thi đua, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Đỗ Trực Tiếp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải cho biết: Đối với cấp huyện, xác định công tác chuẩn bị nhân sự là khâu trọng tâm, quan trọng của cuộc bầu cử, Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử huyện đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện thống nhất chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu HĐND các cấp bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm. Huyện đã thành lập 8 ban bầu cử ở 8 đơn vị bầu cử; các xã, thị trấn thành lập 204 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã ở đơn vị bầu cử. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bầu 39, số người giới thiệu ứng cử là 78. Đối với đại biểu HĐND xã, thị trấn được bầu 812, số người giới thiệu ứng cử là 1.574. Đến nay đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ của người được giới thiệu ứng cử. Không có người tự ứng cử ở cả 2 cấp. Việc lấy ý kiến cử tri nơi công tác của người được giới thiệu ứng cử được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ thực hiện việc giới thiệu người ứng cử bảo đảm đúng quy trình, khách quan, dân chủ, đã giới thiệu được người ứng cử bảo đảm tiêu chuẩn, đa số người được giới thiệu ứng cử có tỷ lệ tín nhiệm cao, không có ý kiến đề nghị xác minh đối với người ứng cử. Công tác thông tin, tuyên truyền được triển khai đồng bộ, sâu rộng, bằng nhiều hình thức, tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và HĐND xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân...

Thời gian tới, huyện Tiền Hải tiếp tục thực hiện các nội dung theo quy trình, bảo đảm đúng thời gian theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành; chuẩn bị phương tiện, vật chất, kinh phí, tài liệu phục vụ cuộc bầu cử theo đúng kế hoạch đã đề ra; bám sát quy trình bầu cử, sáng tạo, đa dạng các hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ để nhân dân tự giác, tích cực tham gia bầu cử.

Minh Nguyệt - Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày