Thứ 7, 18/05/2024, 11:00[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy chăm lo cho người lao động

Thứ 5, 23/09/2021 | 08:38:25
1,661 lượt xem
Hoạt động trong điều kiện còn khó khăn, Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng đồng thời quan tâm chăm lo đời sống người lao động (NLĐ), góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Sản xuất tại Công ty TNHH Jia Jun Leather Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện: Toàn huyện có 13.748 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), trong đó có 11.549 đoàn viên ở 214 công đoàn cơ sở. Nhìn chung, tư tưởng đội ngũ CNVCLĐ ổn định; mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp bảo đảm hài hòa; đời sống NLĐ ngày càng được nâng cao. Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ tiền lương, thưởng... cho NLĐ; giám sát, vận động NLĐ thực hiện nội quy, quy chế của đơn vị. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở còn tham gia giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời gian làm việc...; thăm hỏi, động viên, chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gặp tai nạn, ốm đau. Từ đầu năm đến nay, công đoàn các cấp trong huyện đã thăm hỏi, động viên đoàn viên và người thân ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 1,1 tỷ đồng.

Để bảo vệ sức khỏe NLĐ trong tình hình dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với chính quyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt trước khi vào công ty, rửa tay sát khuẩn khi vào công xưởng, thực hiện tiêu độc khử trùng nhà xưởng, vệ sinh môi trường nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, hạn chế tụ tập đông người. Liên đoàn Lao động huyện cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống NLĐ tại các doanh nghiệp, thường xuyên quan tâm đến đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để đề nghị các cấp công đoàn hỗ trợ. Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, cán bộ bộ phận nhân sự Công ty TNHH Jia Jun Leather Việt Nam cho biết: Công ty có gần 200 lao động, 85% là nữ. Để bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ, Công ty luôn cố gắng duy trì sản xuất và tìm kiếm thị trường mới. Dự kiến năm nay Công ty sẽ xuất đi gần 1 vạn sản phẩm, bảo đảm thu nhập cho NLĐ từ 5,5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, Công ty luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn cho NLĐ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và thực hiện tốt các chế độ liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Chị Nguyễn Thị Thắm, công nhân Công ty chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên được lãnh đạo Công ty, tổ chức công đoàn quan tâm về sức khỏe, điều kiện làm việc, tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Vì thế chúng tôi yên tâm làm việc và thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch nhằm giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Giờ làm việc của Công ty TNHH May giày dép Thái Thụy.

Cùng với các hoạt động trên, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị và các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được quan tâm, triển khai sâu rộng. Thông qua các phong trào đã góp phần quan trọng thúc đẩy tinh thần thi đua lao động, học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, trau dồi, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, thời gian tới, Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy tiếp tục phối hợp kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến NLĐ. Phối hợp hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống việc làm, tâm tư, tình cảm của CNVCLĐ để có giải pháp chủ động tham gia giải quyết những vấn đề phát sinh. Đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào của công đoàn gắn với phát động phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mai Thư