Chủ nhật, 28/07/2024, 23:22[GMT+7]

Ấn Độ gia hạn các biện pháp phòng, chống dịch trên toàn quốc

Thứ 4, 29/09/2021 | 10:08:21
928 lượt xem
Ngày 28/9, Chính phủ Ấn Độ đã gia hạn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên toàn quốc cho đến ngày 31/10, do virus SARS CoV-2 vẫn đang lây lan ở một số bang và dịch bệnh tiếp tục là một thách thức đối với sức khỏe cộng đồng trong nước.

Người dân xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh tư liệu: THX/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, trong một thông báo gửi các bang và lãnh thổ liên bang, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ Ajay Bhalla cũng cảnh báo về khả năng người dân sẽ không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch trong những lễ hội sắp tới, và điều này có thể sẽ khiến số ca mắc COVID-19 một lần nữa gia tăng. Ông nhấn mạnh, mặc dù số ca mắc COVID-19 đã giảm, nhưng điều quan trọng là phải tuân thủ các hướng dẫn quy định việc tổ chức lễ hội một cách thận trọng, an toàn và phù hợp với tình hình dịch bệnh. 

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ, mặc dù số ca mắc mới theo ngày và tổng số bệnh nhân COVID-19 trên cả nước đang giảm, nhưng virus SARS-CoV-2 vẫn lây lan cục bộ ở một số bang và căn bệnh này tiếp tục là một thách thức đối với sức khỏe cộng đồng trong nước. Ông khuyến cáo phải duy trì cảnh giác tối đa đối với các sự kiện tụ tập đông người, tránh mọi khả năng làm gia tăng các ca nhiễm.

Các cuộc tụ tập quy mô lớn trong các hội chợ, lễ hội và các sự kiện tôn giáo là những hoạt động có nguy cơ lây nhiễm cao. Ông yêu cầu các bang và lãnh thổ liên bang cần thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, rà soát các bệnh viện, tỷ lệ sử dụng giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại mỗi quận, huyện thuộc quản lý của địa phương, chủ động thực hiện các biện pháp ngăn chặn để kiểm soát hiệu quả các ca nhiễm gia tăng và khống chế sự lây lan. Điều quan trọng là phải xác định sớm các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bùng phát các đợt dịch mới và thực hiện các biện pháp thích hợp để hạn chế sự lây lan. Để làm điều này cần áp dụng cách tiếp cận cục bộ, như đã được đề cập trong khuyến nghị của Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình ngày 21/9 vừa qua.


Ông Bhalla kêu gọi chính quyền các bang cần tiếp tục chương trình tiêm chủng với trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho các nhóm tuổi đủ điều kiện và ưu tiên tiêm mũi thứ hai cho những người đủ điều kiện.

Ngày 28/9, Ấn Độ ghi nhận 18.795 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ, mức thấp nhất trong gần 7 tháng qua. Đến nay, quốc gia Nam Á này đã tiêm tổng cộng 870 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Theo baotintuc.vn