Chủ nhật, 19/05/2024, 17:16[GMT+7]

Sinh hoạt Đảng thời 4.0 Kỳ I: Tiên phong triển khai Sổ tay đảng viên điện tử

Thứ 4, 27/10/2021 | 08:26:53
748 lượt xem
Với quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Đảng, Thái Bình đi tiên phong trong cả nước triển khai phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử. Đây là giải pháp công nghệ hữu ích thời 4.0 góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng.

Phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Thái Bình.

Phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử được Tỉnh ủy Thái Bình đặt hàng độc quyền từ Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, đáp ứng tiêu chí: tiên phong - tiện ích - hiệu quả.

Tiện ích

Nếu như trước đây ông Dương Văn Dũng, đảng viên Chi bộ thôn Trần Phú, xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) muốn nắm bắt nội dung sinh hoạt chi bộ, đóng góp ý kiến phải đợi đến ngày sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Nhưng giờ đây chỉ với chiếc điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử ông Dũng cùng các đảng viên có thể biết trước được những vấn đề chi bộ sẽ thảo luận tại kỳ sinh hoạt, chủ động nghiên cứu, gửi ý kiến trên hệ thống phần mềm. 

Theo ông Dũng: Chi ủy cập nhật trước nội dung sinh hoạt chi bộ trên phần mềm sẽ giúp đảng viên chủ động nghiên cứu, nắm chắc vấn đề, thảo luận kỹ lưỡng các nội dung, nghị quyết chi bộ ban hành sát thực tế, kết tinh trí tuệ của đảng viên, bảo đảm chất lượng, mang tính khả thi cao. 

Ông Hà Phương Ngải, đảng viên Chi bộ thôn Quang Trung, xã Đông Thọ đánh giá: Lần đầu tiên chúng tôi được tiếp cận với phần mềm cập nhật nhanh, chính xác các thông tin liên quan đến công tác xây dựng Đảng như vậy. Đặc biệt, thông tin về nghiệp vụ công tác Đảng, Điều lệ Đảng, những điều đảng viên không được làm… rất hữu ích với đảng viên ở bất cứ đâu, thời gian nào chúng tôi cũng có thể tra cứu được nội dung để thực hiện nghiêm túc.

Thành phố Thái Bình. 

"Đây là sản phẩm chuyển đổi số mang tính đột phá cả về ý tưởng và công nghệ, ứng dụng tất cả nền tảng công nghệ mới nhất để xử lý dữ liệu lớn với giao diện tối giản, tích hợp tất cả các nhiệm vụ của đảng cho từng đối tượng sử dụng. Phần mềm có tính năng ưu việt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập quán triệt nghị quyết thông qua các tài liệu sinh động như phát thanh viên tự động đọc văn bản, hệ thống trắc nghiệm tự động, tìm tài liệu với trợ lý ảo thông minh. Ngoài ra nhóm nghiên cứu đã xây dựng cơ sở dữ liệu cho phép hệ thống mở rộng đến hàng triệu người dùng cùng một lúc" - Tiến sĩ Ngô Quốc Dũng, Giảng viên Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông.

Chi bộ thôn Trần Phú, xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình ứng dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử trong sinh hoạt chi bộ. 


Phần mềm có các tính năng:
(1)Tin tức: Cung cấp thông tin.

(2) Tài liệu công tác đảng: Cung cấp các Nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy đảng cơ sở.

(3) Hỗ trợ sinh hoạt đảng: Cung cấp các tính năng hỗ trợ sinh hoạt đảng bộ, chi bộ.

(4) Nghiên cứu, học tập: Cung cấp các tính năng hỗ trợ công tác nghiên cứu, học tập các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng và các chuyên đề hàng tháng về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(5) Hỏi đáp/Tra cứu: Cung cấp tính năng giúp cấp ủy đảng cơ sở tiếp nhận và phản hồi các câu hỏi, ý kiến của đảng viên.

(6) Hỗ trợ ra thông báo của đảng ủy, chi ủy gửi đến đảng viên nhanh nhất.

(7) tổ chức họp chi bộ theo hình thức trực tuyến.


Hiệu quả

Trên toàn quốc hiện nay chưa có ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ sinh hoạt đảng như phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử. Triển khai từ tháng 5/2021, đến nay phần mềm được Tỉnh ủy Thái Bình thí điểm thực hiện tại 12 tổ chức đảng với gần 500 đảng viên cài đặt ứng dụng. 

Theo ông Nguyễn Văn Giang, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy: Sau gần 6 tháng thử nghiệm, phần mềm đã đạt được mục tiêu đề ra đó là hỗ trợ cho cấp ủy đảng, chi ủy phương tiện mới trong công tác thu thập, tiếp nhận các góp ý, phản hồi của đảng viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên nhằm tổ chức sinh hoạt chi bộ hiệu quả, thiết thực, góp phần quản lý, theo dõi đảng viên hiệu quả hơn. Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt và chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng thông qua cung cấp các tiện ích phục vụ các cuộc họp giao ban của đảng ủy và sinh hoạt chi bộ hàng tháng và một số tiện ích khác phục vụ công tác xây dựng Đảng, quản lý đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí bí thư đảng ủy, bí thư chi bộ. Từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của đảng viên về việc ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào đời sống. Phần mềm cung cấp một cách có hệ thống các thông tin về tình hình quốc tế, trong nước, trong tỉnh bảo đảm chính xác, kịp thời; thông qua phần mềm cung cấp cho đảng viên kho tư liệu phong phú về học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, văn bản chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền tỉnh… góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho đảng viên.

Đảng viên xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Thái Bình. 

Cùng với đó, sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử giúp rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần số hóa, xây dựng chính quyền điện tử theo chủ trương đường lối của Đảng; quan trọng hơn sử dụng phần mềm hình thành phương thức làm việc khoa học, có kế hoạch của các cấp ủy đảng, của đảng viên. Những hạn chế trước đây trong sinh hoạt đảng bộ, chi bộ như: tâm lý e ngại của đảng viên, mất nhiều thời gian triển khai các thủ tục, nội dung đã được loại bỏ. Thay vào đó, các đảng viên được thoải mái trong phát biểu, chủ động nêu lên quan điểm, chính kiến của mình. Và cũng không còn câu chuyện triển khai một chiều, đảng viên chỉ nói tốt về nhau, hay chỉ nhấn mạnh thành tích, kết quả đạt được mà nội dung sinh hoạt chi bộ đánh giá đúng tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tháng, rồi bàn thảo, quyết  nghị các giải pháp lãnh đạo của chi bộ sao cho hiệu quả nhất trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình
 
100% các đảng viên trong Chi bộ Tỉnh đoàn Thanh niên đã cài đặt, sử dụng phần mềm Sổ tay Đảng viên điện tử. Mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, ban chi ủy chuyển trước chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ lên phần mềm để các đảng viên chủ động nắm bắt, nghiên cứu. Do vậy, các nội dung chi bộ xin ý kiến trong các kỳ sinh hoạt được các đảng viên tham gia tích cực, sát tình hình thực tế, góp phần nâng cao chất lượng các nghị quyết và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tôi mong Ban Biên tập tiếp tục bổ sung thêm nhiều nội dung liên quan đến sinh hoạt chi bộ, hướng dẫn nghiệp vụ công tác Đảng để các chi ủy nắm bắt, vận dụng, triển khai thực hiện hiệu quả hơn.

Đồng chí Đỗ Như Lâm, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông
 
Phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo như là tự động nhận dạng giọng nói, chuyển từ giọng nói thành ký tự, rồi chuyển từ văn bản thành giọng nói, tích hợp tính năng truyền hình trực tuyến trên hệ thống phần mềm. Với tính năng này có thể giúp mọi người tiếp cận phần mềm một cách dễ dàng hơn. Phần mềm cũng được xây dựng với giao diện đơn giản, dễ sử dụng với người dùng và các thao tác trên phần mềm không phức tạp mà sử dụng như trang thông tin điện tử thông thường, được thiết kế tùy biến với vai trò của người đảng viên khi sử dụng.

Đồng chí Phạm Duy Tân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình)

Đảng bộ xã Đông Thọ thí điểm triển khai phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tại Chi bộ thôn Trần Phú và thôn Quang Trung với gần 100 đảng viên tham gia. Áp dụng vào thực tiễn, phần mềm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của đảng ủy, chi ủy; việc tổ chức sinh hoạt các chi bộ bài bản, khoa học, chủ động hơn. Thông qua phần mềm, các chi ủy cung cấp đầy đủ chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ để tất cả các đảng viên cùng nghiên cứu và trao đổi, giúp cho việc đánh giá, tham gia ý kiến trong sinh hoạt chi bộ nhanh hơn, sâu hơn. Ngoài ra, phần mềm đã hỗ trợ cấp ủy xã, các thôn tiếp nhận ý kiến phản hồi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên ở từng cơ sở đảng, từ đó đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị sát thực tế, đạt hiệu quả cao.


(còn nữa)
Nguyễn Hình – Tất Đạt
 
 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày