Thứ 7, 04/05/2024, 06:46[GMT+7]

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Thứ 5, 28/10/2021 | 08:16:00
872 lượt xem
Ấn Độ lần đầu thử tên lửa đạn đạo Agni V từ khi đưa vào biên chế, trong bối cảnh căng thẳng biên giới với Trung Quốc ở mức cao.

Tên lửa Agni V phóng thử hồi năm 2013

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Agni V được phóng từ đảo APJ Abdul Kalam, phía đông Ấn Độ, tối qua. Giới chức Ấn Độ không cho biết tầm bắn cũng như khối lượng đầu đạn mà quả đạn mang theo.

"Tên lửa có 3 tầng đẩy trang bị động cơ nhiên liệu rắn, có tầm bắn 5.000 km và độ chính xác rất cao. Vụ thử thành công tên lửa Agni V phù hợp với chính sách của New Delhi, trong đó bảo đảm năng lực răn đe tối thiểu và tuân thủ cam kết 'không tấn công trước'", Bộ Quốc phòng Ấn Độ ra thông cáo cho hay.

Tên lửa Agni V dài 17,5 m, nặng 50 tấn và mang được đầu đạn 1,5 tấn. Loại vũ khí này được phóng thử lần đầu năm 2012 và trải qua 7 cuộc thử nghiệm trước khi được biên chế cho lực lượng chiến lược Ấn Độ năm 2018. Cuộc phóng ngày 27/10 là lần đầu tiên Agni V được khai hỏa kể từ khi đưa vào vận hành.

Đợt thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh quân đội Ấn Độ và Trung Quốc liên tiếp điều vũ khí hạng nặng tới biên giới, sau khi chỉ huy hai bên không nhất trí được việc rút quân khỏi khu vực chiến lược Depsang trong cuộc đàm phán về vấn đề biên giới hồi đầu tháng 10.

Quân đội Trung Quốc hồi giữa tháng triển khai hơn 100 tổ hợp pháo tự hành PCL-181 tới biên giới với Ấn Độ nhằm đối phó việc New Delhi đưa ba trung đoàn pháo M777 tới đóng quân dọc Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), biên giới chưa phân định với Bắc Kinh.

Lực lượng biên phòng Ấn Độ và Trung Quốc ẩu đả đẫm máu hồi giữa tháng 6/2020, khiến 20 lính Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng. Sau thời gian căng thẳng, hai nước tổ chức các cuộc đàm phán và nhất trí rút phần lớn lực lượng vũ trang khỏi khu vực tranh chấp để hạ nhiệt tình hình.

Tuy nhiên, Ấn Độ và Trung Quốc sau đó cáo buộc lẫn nhau xâm phạm đoạn LAC đi qua Ladakh. Hai bên cam kết giải quyết căng thẳng biên giới một cách hòa bình.

Theo vnexpress.net