Chủ nhật, 28/07/2024, 15:27[GMT+7]

Phái đoàn Nghị viện châu Âu lần đầu thăm Đài Loan

Thứ 4, 03/11/2021 | 16:48:06
899 lượt xem
Nghị viện châu Âu lần đầu cử phái đoàn thăm chính thức đảo Đài Loan, nhằm thảo luận về các mối đe dọa như tin giả và tấn công mạng.

Phái đoàn Nghị viện châu Âu tại sân bay Đài Bắc hôm nay.

"Đây là phái đoàn chính thức đầu tiên của Nghị viện châu Âu từng đến thăm Đài Loan, là sự kiện có ý nghĩa quan trọng", cơ quan đối ngoại đảo Đài Loan hôm nay ra thông cáo cho biết.

Phái đoàn do nghị sĩ Pháp Raphael Glucksmann dẫn đầu sẽ thăm Đài Loan trong ba ngày, thảo luận về những mối đe dọa phức tạp nhằm vào hòn đảo như thông tin giả và tấn công mạng. Văn phòng lãnh đạo Đài Loan cho biết hai bên sẽ chia sẻ kinh nghiệm về các thách thức như "hành vi xâm nhập mạng từ bên ngoài".

"Đài Loan có kinh nghiệm đối phó với những cuộc tấn công mạng phức tạp và liên tiếp thông qua huy động sức mạnh toàn xã hội", nghị sĩ Glucksmann nói trước khi tới hòn đảo.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Đài Loan đang nỗ lực tăng cường quan hệ với châu Âu, khi tình hình với Trung Quốc đại lục trở nên căng thẳng.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất. Giới lãnh đạo tại Bắc Kinh thời gian qua nhiều lần ám chỉ không loại trừ phương án dùng vũ lực thu hồi hòn đảo.

Bắc Kinh vừa đẩy mạnh nỗ lực thuyết phục nhiều nước từ bỏ quan hệ ngoại giao với Đài Loan, đồng thời tiến hành nhiều đợt diễn tập quân sự áp sát hòn đảo. Trung Quốc cũng thường xuyên phản đối các quan chức phương Tây tới thăm hòn đảo.

Đài Loan không có quan hệ ngoại giao chính thức với nước châu Âu nào, nhưng đang tìm cách củng cố hợp tác với Liên minh châu Âu (EU). Lãnh đạo cơ quan đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp tháng trước có chuyến thăm hiếm hoi đến Slovakia và Cộng hòa Czech, khiến Bắc Kinh phản ứng quyết liệt.

Theo vnexpress.net