Thứ 6, 03/05/2024, 18:54[GMT+7]

Lan tỏa phong trào thi đua giải phóng mặt bằng Kỳ I: Biến khó thành dễ

Thứ 6, 12/11/2021 | 08:35:37
2,277 lượt xem
Giải phóng mặt bằng (GPMB) từ lâu đã là khâu khó và là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều dự án chậm tiến độ, là “điểm nghẽn” đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Làm thế nào để biến khâu khó này trở thành phong trào thi đua sâu rộng, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh?

Người dân xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) tự nguyện tháo dỡ công trình hiến đất làm đường. Ảnh: Trịnh Cường

Công tác GPMB phải được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy, chính quyền nơi có dự án, là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, phải bảo đảm thực hiện thành công, nhanh gọn trong thời gian ngắn nhất các dự án, nhất là các dự án lớn, dự án trọng điểm, góp phần tạo đột phá để thu hút đầu tư và bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp, các ngành phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, nghiên cứu kinh nghiệm thành công của các dự án đã triển khai và kinh nghiệm của các địa phương khác trong cả nước để vào cuộc với tinh thần chủ động, quyết liệt, vượt qua khó khăn, tạo tiền đề hình thành phương pháp, nền nếp làm việc mới, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Đồng chí Ngô Đông Hải

(Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy)

Để tháo gỡ “điểm nghẽn”, giải bài toán khó GPMB, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, phát động và tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh”. Nhờ vậy, công tác GPMB ở Thái Bình đã có những chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều điểm sáng hiến đất làm đường.

Quyết tâm tháo gỡ “điểm nghẽn”

Nói đến GPMB là nói đến sự khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án. Dù đã đạt được những kết quả tích cực song thời gian qua tiến độ GPMB xây dựng một số khu, cụm công nghiệp và triển khai một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn chậm, nhất là các dự án đầu tư trọng điểm; một số vướng mắc trong thực hiện chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư chậm được giải quyết, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác GPMB đối với phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm tháo gỡ “điểm nghẽn” này, ngày 5/7/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 18/8/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, phong trào thi đua được triển khai sâu rộng tới các cơ quan, đơn vị, địa phương và thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong công tác GPMB, gắn kết thực hiện phong trào với công tác khen thưởng. Việc khen thưởng, tôn vinh bảo đảm chính xác, công khai, công bằng và kịp thời, tạo động lực để các tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh đã tổ chức nghiêm túc việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 08, phát động sâu rộng phong trào thi đua GPMB với những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua GPMB ở các địa phương.

Khó vạn lần dân liệu cũng xong

Tại Quỳnh Phụ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Thông báo Kết luận số 220 về việc vận động nhân dân tự nguyện thỏa thuận góp quyền sử dụng đất không đòi lại để cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường huyện, đường liên xã do huyện làm chủ đầu tư. Huyện lựa chọn tuyến đường ĐH.78 đến đường ĐT.452 đi qua 3 xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm để thực hiện. Nhờ sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, thuyết phục, phát động phong trào thi đua GPMB nên chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Các gia đình nơi tuyến đường đi qua vui vẻ ủng hộ, chủ động tháo dỡ tài sản, tự nguyện hiến đất để thi công công trình. Chỉ trong thời gian ngắn phát động, với 2 dự án đường ĐH.78 đến đường ĐT.452 đi qua các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm và đường nhánh ĐH.76 qua trung tâm xã An Thái kết nối với đường ĐH.72, nhân dân 4 xã đã tháo dỡ nhà ở, các công trình và hiến trên 30 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và phong trào thi đua GPMB là chủ trương đúng, trúng, đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra hiện nay nên được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đón nhận, đồng thuận cao, tạo không khí thi đua sôi nổi để nhân dân tích cực hiến đất làm đường. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để huyện Quỳnh Phụ huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Ông Phạm Văn Vạn, thôn Đồng Châu, xã Quỳnh Ngọc chia sẻ: Mặc dù điều kiện kinh tế của gia đình còn nhiều khó khăn song địa phương làm đường rất phấn khởi nên gia đình tôi tự nguyện hiến 200m2 đất, chỉ mong sớm có đường đẹp để bà con đi lại thuận tiện hơn.

Vẫn biết GPMB luôn là việc không hề dễ nhưng nếu địa phương biết vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách và có những giải pháp thực hiện phù hợp thì sẽ biến khó thành dễ như câu chuyện vận động nhân dân hiến đất làm đường, đẩy nhanh tiến độ GPMB ở Quỳnh Phụ. Đến nay, tinh thần Chỉ thị số 08 và phong trào thi đua GPMB, hiến đất làm đường đã và đang lan tỏa đến nhiều địa phương trong tỉnh, làm thay đổi tư duy, cách nghĩ, việc làm của đại đa số người dân. Cùng với ban hành Chỉ thị số 08, phát động phong trào thi đua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ thi công các dự án; thường xuyên tổ chức họp nghe báo cáo tiến độ triển khai các dự án. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trăn trở với từng dự án, tăng cường kiểm tra thực địa, chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong GPMB để các dự án triển khai nhanh, thuận lợi nhất, tạo niềm tin với các doanh nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh. Kết quả, 10 tháng đầu năm 2021 Thái Bình có thêm 68 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với số vốn đăng ký trên 16.700 tỷ đồng. Đặc biệt, đầu tháng 9/2021 UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư cho 5 dự án với tổng vốn đăng ký gần 600 triệu USD; trong đó, 3 dự án FDI quy mô lớn với tổng vốn đăng ký khoảng 395 triệu USD đăng ký đầu tư trong Khu kinh tế Thái Bình (cao hơn tổng số vốn FDI thu hút đầu tư cả giai đoạn 2016 - 2020).

Người dân xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) tự nguyện tháo dỡ công trình hiến đất làm đường Ảnh: Trịnh Cường

Thi công tuyến đường ĐT455 qua các xã Quỳnh Nguyên, Quỳnh Bảo, Quỳnh Mỹ của huyện Quỳnh Phụ.


Ông Lưu Xuân Nhung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ)


Thành công đạt được từ phong trào thi đua GPMB là do địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để giải thích cho bà con hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác GPMB đối với việc thi công tuyến đường nối từ đường ĐH.78 đến đường ĐT.452 đi qua địa bàn xã nên bà con rất đồng thuận, ủng hộ chủ trương của cấp ủy, chính quyền, tự nguyện hiến đất làm đường. Chúng tôi mong muốn sau khi bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành tuyến đường này vì đây là tuyến đường mơ ước của cán bộ và nhân dân xã Quỳnh Ngọc.

Ông Đoàn Đức Hợp, Chủ tịch UBND xã An Thái (Quỳnh Phụ)

Để GPMB đường nhánh ĐH.76 qua trung tâm xã An Thái kết nối với đường ĐH.72 dài gần 1,7km, xã đã quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phát động phong trào thi đua GPMB, phân công đảng viên tới từng hộ dân để vận động, tuyên truyền, thuyết phục bà con hiến đất làm đường. Kết quả, 74/74 hộ sẵn sàng tháo dỡ nhà, các công trình kiên cố; nhiều hộ có nhà mái bằng, nhà mới xây, có hộ nhà 2 tầng cần GPMB vào 0,5 - 0,8m vẫn sẵn sàng tháo dỡ phục vụ dự án. Nhân dân đã hiến 900m2 đất ở và nhiều tài sản trên đất với tổng trị giá 20 tỷ đồng.


(còn nữa)

Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày