Chủ nhật, 28/07/2024, 11:33[GMT+7]

Omicron làm gia tăng số ca mắc COVID-19 ở trẻ em tại Nam Phi

Chủ nhật, 05/12/2021 | 13:24:19
697 lượt xem
Theo nhận định của cố vấn y tế hàng đầu cho Chính phủ Nam Phi, biến thể Omicron đã khiến số trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện tăng bất thường.

Tỷ lệ mắc biến thể Omicron ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi tăng cao tại Nam Phi.

Sự gia tăng đáng báo động này có thể đặt cuộc chiến chống COVID-19 toàn cầu vào một giai đoạn mới.

Tỉnh Gauteng, điểm nóng ghi nhận biến thể Omicron tại Nam Phi, đang chứng kiến sự tăng mạnh số ca nhập viện ở mọi nhóm tuổi, nhưng đặc biệt đáng chú ý là trẻ em.

Bà Ntsakisi Malukele, chuyên gia Y tế công cộng tỉnh Gauteng, cho biết: "Chúng tôi đang xem xét dữ liệu ở Gauteng trong 24 giờ qua. Những người dưới 9 tuổi đang nằm viện hiện đang ở mức 7%. Chúng tôi hiện có 1.511 bệnh nhân dương tính với COVID-19 ở cả khu vực công và tư. Và 113 trong số đó là những bệnh nhân dưới 9 tuổi, cao hơn những gì chúng tôi đã thấy trong các đợt trước. Mặc dù vậy, các bác sĩ thông báo rằng, các em bị bệnh nhẹ".

Theo Cố vấn Chính phủ Nam Phi, bà Waasila Jassat, tỷ lệ mắc biến thể Omicron ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi hiện cao thứ hai, chỉ sau những người trên 60 tuổi.

Chỉ riêng thành phố Tshwane Metro của Nam Phi đã ghi nhận những con số đáng báo động về tình trạng trẻ em nhập viện vì COVID-19. Nếu như trong 2 tuần đầu của làn sóng dịch lần thứ 3 tại Nam Phi hồi tháng 5/2021, tại tỉnh này có chưa tới 20 trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện, trong 2 tuần đầu của làn sóng dịch lần thứ tư (từ ngày 14 - 27/11 vừa qua), con số này là hơn 100 ca. Chính vì vậy, giới chức y tế nước này kêu gọi, các bậc phụ huynh cần nâng cao cảnh giác về sức khỏe của con mình.

Nguyên nhân số lượng trẻ em mắc biến thể Omicron tăng lên bất thường tại Nam Phi được nhận định có thể là do "lỗ hổng miễn dịch" và trẻ chưa được tiêm chủng. Đến nay, hiện chỉ hơn 42% người trưởng thành Nam Phi được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Trong khi đó, biến chủng Omicron có khả năng lây truyền kể cả ở những người đã được tiêm chủng. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia y tế cho rằng, chủng virus mới dễ lây lan hơn nhưng "ít nghiêm trọng hơn" so với các biến thể trước.

Theo vtv.vn