Thứ 6, 17/05/2024, 12:46[GMT+7]

Thái Thụy: Tạo động lực từ các phong trào thi đua

Thứ 6, 10/12/2021 | 08:14:31
2,798 lượt xem
Khắc ghi lời Bác: “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển”, thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Thái Thụy quan tâm đẩy mạnh, tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên tinh thần hăng say lao động, sáng tạo trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhà máy may xuất khẩu Đại Dương (xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy) tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động.

 Thi đua phát triển kinh tế, ông Lê Xuân Hanh, thôn Hòe Nha, xã Thụy Chính đã mạnh dạn tích tụ 2ha đất trồng lúa kém hiệu quả để chuyển sang làm mô hình trang trại. Ông cho biết: Tôi quy hoạch khoảng 0,5ha đất trồng các loại cây ăn quả như mít, bưởi diễn, bưởi da xanh và hơn 1.000 gốc đinh lăng. Diện tích còn lại tôi đào ao thả cá với 7 ao nuôi theo hình thức nuôi gối, có ao ương cá giống để chủ động nguồn giống. Ngoài ra, tôi cùng với anh em trong nhà cấy chung gần 10 mẫu lúa chất lượng cao theo hình thức hợp đồng với doanh nghiệp. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí gia đình thu về hơn 200 triệu đồng.

Cùng với ông Hanh, toàn xã Thụy Chính hiện có hơn 20 hộ tích tụ ruộng đất, sản xuất tập trung cho hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, mặc dù số lượng lao động chuyển dịch từ lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhiều song trên địa bàn xã không có tình trạng ruộng bỏ hoang. 

Ông Nguyễn Văn Diện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với thi đua phát triển kinh tế, thời gian qua, các phong trào thi đua do địa phương phát động đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, tạo động lực mạnh mẽ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Tổng giá trị sản xuất năm 2021 ước đạt trên 256 tỷ đồng, tăng 31 tỷ đồng so với năm 2020. Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Thu nhập trung bình đạt khoảng 50,5 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có 90,6% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Cơ sở hạ tầng tiếp tục được địa phương đầu tư xây dựng hướng tới mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Thái Thụy đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, bám sát tình hình thực tiễn, các phong trào thi đua hướng trọng tâm vào việc vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài việc triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, các địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thi đua lao động sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao; các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động; tiếp tục mở rộng các ngành, nghề hiện có... 

Ông Phạm Quang Khải, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Dương cho biết: Công ty hiện có khoảng 1.700 lao động làm việc ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực như may mặc, đóng tàu, xây dựng, chăn nuôi... Hưởng ứng các phong trào thi đua, năm qua, cán bộ, công nhân Công ty đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19, nỗ lực sản xuất, phấn đấu tăng năng suất lao động, tăng thu nhập. Nhờ vậy, tuy chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 song Công ty vẫn duy trì ổn định quy mô sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động với thu nhập trung bình từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Hiệu quả từ các phong trào thi đua thời gian qua đã giúp huyện Thái Thụy vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021. Trong đó, tổng giá trị sản xuất của huyện ước tăng 8,06% so với năm 2020; tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế đều tăng so với cùng kỳ. Công tác giải phóng mặt bằng được cả hệ thống chính trị vào cuộc, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là các dự án, công trình trọng điểm. Công tác thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển doanh nghiệp, quản lý tài chính và thu chi ngân sách trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu tăng cao.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã Thụy Chính.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, tại các địa phương trong huyện người dân tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền giữ gìn và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tiếp tục đóng góp ngày công, tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh. Hiện nay Thái Thụy là huyện có số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cao nhất tỉnh với 3 xã được công nhận đạt chuẩn là Thụy Phúc (cũ), Thụy Chính, Thụy Liên; xã Thụy Ninh đã được đoàn công tác của tỉnh thẩm định, xã Thụy Trình được thẩm định trong tháng 12/2021. Bên cạnh đó, các cuộc vận động, phong trào thi đua trong lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được triển khai sâu rộng và hiệu quả như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Dạy tốt, học tốt”, “Không xả rác thải nhựa ra biển”...

Theo đồng chí Đào Thị Hằng, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện: Phòng Nội vụ đã chủ động tham mưu UBND huyện, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến. Ngoài khen thưởng thường xuyên và khen thưởng chuyên đề, huyện chú trọng khen thưởng đột xuất, kịp thời động viên, khích lệ các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, tạo sự lan tỏa, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Đào Quyên



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày