Thứ 6, 26/07/2024, 02:48[GMT+7]

Phi hành đoàn Nga bay lên trạm ISS

Chủ nhật, 20/03/2022 | 07:00:38
330 lượt xem
Chuyến bay đầu tiên lên trạm vũ trụ sau 22 năm gồm các phi hành gia Nga diễn ra thành công sáng sớm ngày 19/3.

Video: Phi_hành_đoàn_Nga_bay_lên_trạm_ISS.mp4

 Tàu vũ trụ Soyuz đưa ba phi hành gia Nga rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan. Video: Roscosmos

Tàu vũ trụ Soyuz (Nga) đưa ba phi hành gia Oleg Artemyev, Denis Matveev và Sergey Korsakov bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm 19/3. Con tàu ghép nối với module Prichal mới của trạm lúc 2h12 (giờ Hà Nội), khi cả hai phương tiện đang trên bầu trời miền đông Kazakhstan. Cuộc ghép nối diễn ra chưa đầy 3,5 tiếng sau khi Soyuz rời bệ phóng từ Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Cửa chắn giữa Soyuz và trạm ISS mở lúc 4h48 để ba phi hành gia bước sang gặp gỡ các đồng nghiệp trong trong trạm. Đây là chuyến bay đầu tiên gồm toàn phi hành gia Nga kể từ năm 2000, khi Sergei Zalyotin và Aleksandr Kaleri thực hiện nhiệm vụ cuối cùng lên trạm vũ trụ Mir của nước này. Sau đó, các phi hành gia Nga đã thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, nhưng đều bay chung tàu với phi hành gia chuyên nghiệp từ quốc gia khác hoặc với khách du lịch vũ trụ.

Artemyev, Matveev và Korsakov dự kiến ở lại trên trạm ISS cho đến tháng 9. Bộ ba này sẽ cùng làm việc với 7 phi hành gia trên trạm từ trước gồm Anton Shkaplerov và Pyotr Dubrov của Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, Matthias Maurer của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), Raja Chari, Thomas Marshburn, Kayla Barron và Mark Vande Hei của NASA. Tuy nhiên, Shkaplerov, Dubrov và Vande Hei sẽ sớm rời quỹ đạo. Họ dự kiến trở về Trái Đất bằng tàu Soyuz vào ngày 30/3.

Trạm ISS sẽ sớm đón thêm nhiều người nữa. Ngày 3/4, SpaceX dự định khởi động nhiệm vụ Ax-1, đưa 4 hành khách lên trạm và ở lại 8 ngày. Ngoài ra, công ty của Elon Musk cũng lên kế hoạch thực hiện chuyến bay chở phi hành đoàn Crew-4 lên trạm ISS cho NASA vào ngày 19/4.

Theo: vnexpress.net