Thứ 2, 13/05/2024, 16:33[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Thứ 2, 21/03/2022 | 09:51:11
660 lượt xem
Nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) được cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, sát với nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã Đông Lâm (Tiền Hải).

Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 song cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn tỉnh đều xây dựng và triển khai thực hiện toàn diện chương trình KTGS đề ra với số tổ chức đảng, đảng viên được KTGS tăng so với năm 2020. Các cấp ủy trong tỉnh đã thực hiện 833 cuộc kiểm tra và 596 cuộc giám sát; UBKT các cấp đã thực hiện 762 cuộc kiểm tra và 448 cuộc giám sát. Các cuộc KTGS cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nội dung các cuộc KTGS được xây dựng có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào việc triển khai, quán triệt nghị quyết đại hội đảng các cấp và xây dựng quy chế làm việc, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội, chương trình làm việc toàn khóa, chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ; việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021; việc thực hiện các quy định về bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Ngoài ra, các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy và các huyện ủy, thành ủy còn tham mưu cấp ủy lãnh đạo công tác KTGS về những nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách; chủ động giám sát thường xuyên đối với cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Quy trình KTGS được đổi mới theo hướng gọn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương, đơn vị được KTGS vừa bảo đảm nội dung, chương trình kế hoạch KTGS đã xây dựng vừa hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra. Trong đó, tăng cường KTGS đối với đảng viên, nhất là cấp ủy viên và cán bộ thuộc diện quản lý trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, tinh thần tự giác của đảng viên được KTGS nhằm đưa ra kết luận chính xác, bảo đảm khách quan, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra.

Trong năm 2021, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBKT Tỉnh ủy tham mưu và tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 với 7 chuyên đề trọng tâm cho 1.243 cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy chỉ đạo UBKT cùng cấp phối hợp với trung tâm chính trị cấp huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng cho trên 2.800 cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở. Ngoài ra, cấp ủy các cấp đã ban hành và chỉ đạo thực hiện tốt các quy chế phối hợp hoạt động giữa UBKT với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, nổi cộm, kéo dài. 

Việc thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục và thẩm quyền. Trong năm 2021 đã thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với 3 tổ chức đảng, 408 đảng viên vi phạm, góp phần cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm trong tổ chức đảng, trong cán bộ, đảng viên; giữ vững nguyên tắc, kỷ cương, kỷ luật của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.


Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tiền Hải

Các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong huyện luôn chú trọng đổi mới công tác KTGS theo hướng chủ động, kịp thời, sát tình hình thực tiễn và nhiệm vụ cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Các văn bản của cấp trên đều được kịp thời cụ thể hóa bằng các quy định, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác của cấp ủy, tổ chức đảng, của UBKT để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng một cách cụ thể và hiệu quả. Trong năm 2021, cấp ủy hai cấp trong huyện đã thực hiện 88/63 cuộc kiểm tra (đạt 140% so với kế hoạch), 33/31 cuộc giám sát; UBKT hai cấp đã thực hiện 75/68 cuộc kiểm tra, 30/30 cuộc giám sát (đều đạt và vượt kế hoạch đề ra). Qua KTGS, cấp ủy, UBKT các cấp đã chỉ rõ những ưu điểm để phát huy, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, uốn nắn, chấn chỉnh, bổ khuyết, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, sai phạm. Đối với các trường hợp vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật đều được cấp ủy các cấp xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định của Đảng.



Đồng chí Trần Quang Đương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ)

Chương trình KTGS hàng năm đều được Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã xây dựng trên cơ sở căn cứ vào quy định của cấp trên và tình hình thực tế địa phương. Năm 2021, ngoài cuộc kiểm tra 4 nội dung theo Quy định số 20, 21 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy xã đã thực hiện kiểm tra việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với đồng chí Bí thư Đảng ủy và đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; thực hiện 1 cuộc giám sát về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đối với UBKT Đảng ủy, trong năm 2021 đã thực hiện 3/2 cuộc kiểm tra, 2/1 cuộc giám sát, vượt kế hoạch đề ra. Các cuộc KTGS của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy đều được tiến hành nghiêm, đúng chương trình, kế hoạch, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả. Sau KTGS, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy đều ban hành thông báo kết luận, trong đó chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, từ đó giúp tổ chức đảng, đảng viên sửa chữa, có giải pháp khắc phục, không để xảy ra vi phạm.



Đào Quyên