Chủ nhật, 28/07/2024, 17:20[GMT+7]

Quỳnh Phụ sẵn sàng trước lễ giao nhận quân

Thứ 2, 07/09/2015 | 19:45:55
2,290 lượt xem
Phát huy truyền thống cách mạng “Tiếng trống Sơn Đồng, tiếng cồng Vạn Thắng”, những năm qua, huyện Quỳnh Phụ là một trong những địa phương đi đầu trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Những ngày này, về Quỳnh Phụ, chúng tôi có thể cảm nhận được sự phấn khởi, tự hào của quân và dân địa phương trước ngày hội tòng quân đợt 2 năm 2015.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ tặng quà tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ.

Năm 2015, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở ở Quỳnh Phụ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Thực hiện nhiệm vụ tuyển quân năm 2015, Quỳnh Phụ gặp một số khó khăn như: số lượng công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ giảm và đi làm ăn xa nhiều, một bộ phận thanh niên có mặt tại địa phương sức khỏe, trình độ văn hóa còn có mức độ hoặc điều kiện gia đình khó khăn; Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh giao các địa phương bảo đảm từ 10% trở lên chỉ tiêu giao quân là những thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Năm nay là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, thời gian xuống lệnh gọi công dân khám tuyển NVQS đến khi nhập ngũ trùng thời điểm các công dân dự thi THPT nhận giấy báo nhập học vào các trường đại học... Đồng chí Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện cho biết: Tuy gặp một số khó khăn song phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, chúng tôi đã chủ động nắm tình hình, đưa ra nhiều biện pháp khắc phục để hoàn thành chỉ tiêu giao quân. Nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2015 được cấp ủy, chính quyền huyện và các xã, thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, quán triệt sâu sắc đến từng chi bộ, thôn, tổ dân phố. Bên cạnh các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể chỉ đạo các địa phương thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo dõi cơ sở. Qua đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các đầu mối nhận quân tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đồng thời tổ chức thực hiện đúng, đủ các bước theo quy trình "3 gặp, 4 biết". Để bảo đảm số lượng và chất lượng công dân nhập ngũ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập đoàn giám sát đối với cấp ủy 6 xã, thị trấn về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Xác định công tác thông tin, tuyên truyền có vai trò quan trọng, Phòng Văn hóa Thông tin, Đài Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội và của địa phương với quân nhân và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, cơ chế xử phạt các trường hợp vi phạm, trốn tránh NVQS..., qua đó đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Hội đồng NVQS huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các địa phương làm tốt các công tác quản lý, nắm nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, tổ chức sơ tuyển và khám tuyển sức khỏe tại xã, huyện, hiệp đồng, thâm nhập chốt quân số. Kết quả, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã xuống lệnh gọi nhập ngũ 430 nam công dân (đạt 113,15% so với chỉ tiêu giao quân); có 31 công dân đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Là phụ huynh có con lên đường thực hiện NVQS đợt này, chị Nguyễn Thị Huyền ở thôn Thượng Thọ, xã Quỳnh Sơn chia sẻ: Sau khi được gia đình phân tích, định hướng, mặc dù thiếu 2 tháng nữa con trai tôi mới đủ tuổi nhập ngũ nhưng cháu đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng NVQS đợt này. Gia đình tôi thấy vinh dự và tự hào vì đã góp một phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung tá Nguyễn Quang Hoài, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được huyện xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện cùng sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và các địa phương, đến thời điểm này có thể khẳng định Quỳnh Phụ đã hoàn thành xuất sắc công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2015.

Tân binh Mai Văn Tùng, thôn Xuân La, xã Quỳnh Xá

Được vinh dự đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm vinh dự và tự hào không chỉ của bản thân em mà còn của cả gia đình em. Trước khi lên đường về đơn vị mới, em hứa sẽ luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tân binh Tống Ngọc Hiệp, thôn Bồ Trang 2, xã Quỳnh Hoa

Niềm tự hào là người lính hải quân trong Quân đội nhân dân Việt Nam khiến em càng ý thức hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm Đảng, Nhà nước, quân đội và quê hương giao phó. Em hứa sẽ cùng đồng đội nỗ lực rèn luyện, học tập, không quản khó khăn, gian khổ, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần nhỏ bé xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trịnh Cường

  • Từ khóa