Thứ 3, 21/05/2024, 13:03[GMT+7]

Đông Hưng: Chuyển đổi số từ phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”

Thứ 2, 23/05/2022 | 08:21:54
1,022 lượt xem
Sau khi có chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy Đông Hưng đã triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” đến 100% đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc. Đến nay, các đảng viên có điện thoại thông minh đều đã cài đặt và sử dụng phần mềm tiện ích này. Điều đó cũng thể hiện quyết tâm chuyển đổi số trong công tác đảng của Đảng bộ huyện Đông Hưng.

Đảng viên Chi bộ tổ dân phố 4, thị trấn Đông Hưng sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Trước đây, mỗi khi rảnh rỗi ông Phí Tiến Hảo, Chi bộ tổ dân phố 2, thị trấn Đông Hưng thường chơi cờ, uống trà với các đảng viên cao tuổi khác; nhưng giờ đây ông đã dành nhiều thời gian theo dõi phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Chỉ cần đăng nhập vào phần mềm giúp ông nắm bắt các thông tin trong tỉnh, trong nước, quốc tế, đồng thời nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo mới của trung ương, của tỉnh... Điều đặc biệt nữa, với các đảng viên cao tuổi, mắt kém như ông có thể sử dụng chức năng hỗ trợ giọng đọc để tiếp nhận thông tin. 

Ông Hảo chia sẻ: Sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tôi thấy rất tiện lợi. Chúng tôi có thể cập nhật kịp thời nhiều thông tin chính thống, tài liệu phong phú và hỗ trợ về nghiệp vụ công tác đảng, các văn bản chỉ đạo mới một cách đầy đủ, chính xác. Qua đó đảng viên có thể tham gia đóng góp ý kiến sát thực vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cùng với đó, đảng viên nắm bắt ngay các chỉ đạo, thông báo của cấp ủy cập nhật lên phần mềm. 

Bà Vũ Thị Sảnh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 2, thị trấn Đông Hưng cho biết: 100% đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ đều đã cài đặt và sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Nhờ vậy công tác chỉ đạo, điều hành của Chi bộ trở nên thuận lợi hơn. Trước khi tiến hành sinh hoạt, tôi chỉ cần soạn 1 tin nhắn thông báo thời gian, địa điểm, nội dung rồi cập nhật trên phần mềm để đảng viên chủ động bố trí công việc về dự họp đúng giờ, đông đủ thay vì trước đây phải nhắn tin cho từng người hoặc đến từng nhà thông báo. Phần mềm còn hướng dẫn cụ thể nội dung, cách điều hành một buổi sinh hoạt chi bộ, tôi làm theo thấy tiết kiệm thời gian và hiệu quả hơn. Do có sự chuẩn bị trước nên ý kiến tham gia tại buổi sinh hoạt chi bộ của đảng viên có chất lượng hơn, tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa cấp ủy với đảng viên.

Cán bộ, đảng viên xã Đông Hợp học nghị quyết trên phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Tại xã Đông Hợp, đồng chí Đặng Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Khi tập huấn triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, các đảng viên đều tích cực tham gia; không chỉ cử các thành viên của tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tới từng nhà đảng viên hướng dẫn, Đảng ủy xã còn tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng khai thác tiện ích và sử dụng phần mềm cho các đảng viên, kết hợp lắp đặt wifi tại nhà văn hóa thôn nhằm hỗ trợ đảng viên sử dụng phần mềm hiệu quả. Đảng viên trẻ tiếp thu, sử dụng thành thạo phần mềm thì hướng dẫn cho đảng viên cao tuổi nên hầu hết đảng viên có điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng đều đã cài đặt, sử dụng thành thạo phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Qua theo dõi, nhiều đảng viên thường xuyên vào phần mềm học tập nghị quyết, đọc tin tức, đặc biệt các đồng chí cấp ủy, bí thư chi bộ sử dụng hiệu quả phần mềm, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Trần Quang Triển, Bí thư Huyện ủy Đông Hưng cho biết: Huyện ủy đã thành lập 7 tổ giúp việc Ban Chỉ đạo huyện phối hợp với 7 tổ công tác của tỉnh đồng loạt về hỗ trợ mở lớp tại 38 xã, thị trấn để tập huấn cài đặt và sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”; lắp đặt wifi tại hội trường, nhà văn hóa, địa điểm tổ chức sinh hoạt chi bộ cho các thôn, tổ dân phố trong toàn huyện phục vụ triển khai sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và các hoạt động cộng đồng. Đến nay, 100% đảng viên khối các cơ quan, đơn vị, các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã, thị trấn, cán bộ phụ trách văn phòng đảng ủy, bí thư chi bộ và hầu hết đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ thôn, tổ dân phố có điện thoại thông minh đều đã cài đặt, sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Dù mới được triển khai song phần mềm đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng tại các đảng bộ, chi bộ, tạo chuyển biến trong công tác thông tin và học tập lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên, thực tế triển khai phần mềm trên địa bàn huyện vẫn còn gặp những khó khăn như: Phần mềm mới, đòi hỏi người sử dụng phải có điện thoại thông minh trong khi một số đảng viên các chi bộ thôn, tổ dân phố không có điện thoại thông minh hoặc có điện thoại thông minh nhưng chưa sử dụng thành thạo do tuổi cao. Để bảo đảm việc đưa phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” vào khai thác, sử dụng nền nếp, thường xuyên, thời gian tới, các đảng bộ, chi bộ tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm, bảo đảm 100% đảng viên đang sinh hoạt có điện thoại thông minh sử dụng thành thạo, hiệu quả phần mềm; 100% chi bộ áp dụng phần mềm vào sinh hoạt chi bộ. Đây sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo địa phương, đơn vị.

Thu Hiền