Thứ 6, 26/07/2024, 19:19[GMT+7]

Bão Agatha khiến 3 người thiệt mạng ở miền Nam Mexico

Thứ 4, 01/06/2022 | 08:23:06
2,164 lượt xem
Ngày 31/5, ít nhất ba người được xác nhận đã tử vong và năm người khác được báo cáo mất tích sau khi cơn bão kỷ lục Agatha tấn công khu vực miền Nam Mexico.

Ba người được xác nhận đã tử vong do bão Agatha ở Mexico.

Aldis Lopez, 21 tuổi và Mario Cruz, 18 tuổi là những nạn nhân tử vong do cơn bão Agatha được xác nhận đầu tiên trong cộng đồng Santa Catarina Xanaguia ở bang Oaxaca bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Axel Martinez, người phát ngôn của Cơ quan bảo vệ dân sự bang Oaxaca, nói với hãng tin Reuters: "Họ bị chôn vùi giữa đá và bùn".

Cơ quan bảo vệ dân sự bang Oaxaca xác nhận người thứ ba đã thiệt mạng ở thị trấn San Mateo Pinas, là một phụ nữ bị kẹt trong một trận lở đất.

Năm người khác được báo cáo bị mất tích, theo Bộ trưởng Bộ An ninh công cộng của bang Oaxaca.

Bão Agatha đổ bộ vào đất liền khu vực miền Nam Mexico như một cơn bão cấp 2 vào buổi chiều 30/5 với sức gió 105 dặm/h (169 km/h) gần thị trấn bãi biển Puerto Angel trên bờ biển Thái Bình Dương, dần suy yếu khi di chuyển vào đất liền.

Vào sáng 31/5, bão Agatha đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới với sức gió 30 dặm/h (45 km/h) và dự kiến sẽ tan vào buổi chiều cùng ngày, theo Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ (NHC). Đồng thời, NHC cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét và lở đất đe dọa tính mạng ở bang Oaxaca.

Bão Agatha khiến 3 người thiệt mạng ở miền Nam Mexico - Ảnh 1.

Kéo thuyền lên khỏi mặt nước khi cơn bão Agatha di chuyển về bờ biển phía Nam Mexico, ở Puerto Escondido, bang Oaxaca, ngày 30/5/2022.

Trong một cuộc họp báo, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết, ông sẽ gặp các nhà chức trách và cố vấn an ninh để theo dõi tình hình.

Những con sóng cao từ 1 đến 3 m dự kiến sẽ ập vào các bờ biển của hai bang Oaxaca và Chiapas trong ngày, Ủy ban Nước Quốc gia Mexico (CONAGUA) cho biết trên Twitter.

Mưa khiến bùn và đá chảy vào hai đường cao tốc ở bang Oaxaca, chặn lối vào ít nhất một khu vực của bang này, chính quyền địa phương cho biết. Bộ Giao thông vận tải của Mexico đã nỗ lực thông đường vào đêm 30/5.

Một số thị trấn ở bang Oaxaca đã bị mất điện và một máy biến áp đã phát nổ. Liên lạc điện thoại đã bị ngắt vào ngày 30/5, buộc chính quyền địa phương phải liên lạc bằng radio.

Agatha, được ghi nhận là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào bờ biển Thái Bình Dương của Mexico trong tháng 5 hàng năm, dự kiến sẽ giảm tổng lượng mưa từ 10 đến 16 inch (25 - 41 cm) ở bang Oaxaca, trong khi mưa như trút nước diễn ra ở các bang lân cận Chiapas, Veracruz, Tabasco và Đông Guerrero, NHC cho biết.

Theo vtv.vn