Thứ 4, 03/07/2024, 14:51[GMT+7]

Chào mừng hội nghị “Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc” Thái Bình - Hàn Quốc: Hợp tác cùng phát triển

Thứ 3, 05/07/2022 | 21:20:08
3,772 lượt xem
Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Thái Bình và đang duy trì sự phát triển ổn định. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp tại Thái Bình đã đưa hàng hóa thâm nhập sâu vào thị trường Hàn Quốc với kim ngạch gần 600 triệu USD/năm. Sự hợp tác hai chiều đó bước đầu đặt nền móng cho quan hệ kinh tế tốt đẹp giữa Thái Bình và Hàn Quốc, hướng tới một tầm cao mới trong thời gian tới khi tỉnh thực hiện chính sách đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư từ quốc gia Đông Á này.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc khảo sát thực tế khu công nghiệp Liên Hà Thái

Tháng 10/2007, Công ty TNHH PS Vina đầu tư vào khu công nghiệp Gia Lễ (Đông Hưng) dự án may áo jacket và quần trượt tuyết xuất khẩu với tổng vốn đầu tư gần 17 triệu USD. Mỗi năm Công ty sản xuất hơn 1 triệu sản phẩm, xuất khẩu vào thị trường châu Âu đạt kim ngạch khoảng 40 triệu USD. Hiện nay Công ty tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 1.500 lao động. 

Chị Nguyễn Thị Lan, công nhân Công ty chia sẻ: Môi trường làm việc ở đây rất an toàn, sạch sẽ, rèn luyện cho chúng tôi tác phong chuyên nghiệp. Công đoàn cùng với ban lãnh đạo Công ty luôn bảo đảm các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống người lao động. 

Chia sẻ về môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Thái Bình, lãnh đạo Công ty TNHH PS Vina đặc biệt đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” giúp hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp nhanh chóng, thuận lợi. Ngoài ra, Thái Bình cũng có lực lượng lao động dồi dào, cần cù chịu khó, tay nghề giỏi; hệ thống giao thông đang được đầu tư hiện đại, kết nối vùng đồng bộ là những điều kiện tốt để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư. 

Thái Bình có nguồn nhân lực dồi dào, trình độ tay nghề cao và cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH PS Vina (khu công nghiệp Gia Lễ) - doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc. 

Không riêng Công ty TNHH PS Vina, tại Thái Bình hiện có 26 doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc và hàng chục doanh nghiệp liên doanh với Hàn Quốc đang hoạt động đều nhận thấy những lợi thế cạnh tranh của tỉnh và được hỗ trợ tối đa về thủ tục đầu tư cũng như tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Các dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Thái Bình chủ yếu ở các lĩnh vực: dệt may, thiết bị điện tử, bảo hộ lao động, đồ chơi trẻ em, kinh doanh dịch vụ văn hóa với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 128 triệu USD. Tuy số vốn đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Thái Bình đến nay chưa lớn nhưng thời gian gần đây đã có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội và quyết định đầu tư tại Thái Bình với số vốn đầu tư hàng chục triệu USD. Tiêu biểu như các dự án của Công ty Korea SMT có số vốn 21 triệu USD, dự án của Công ty TNHH Ohsung Vina có số vốn 40 triệu USD đang đầu tư tại khu công nghiệp Liên Hà Thái. 

Làn sóng đầu tư vào Thái Bình của các doanh nghiệp FDI nói chung, các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng đã khẳng định các nhà đầu tư thấy rõ những tiềm năng, lợi thế của Thái Bình mà ít địa phương nào có được. Hiện toàn tỉnh có 7 khu công nghiệp, 45 cụm công nghiệp và 1 khu kinh tế với tổng diện tích hơn 10.000ha cho phát triển công nghiệp, tạo ra quỹ đất lớn đáp ứng nhu cầu của mọi dự án. Hệ thống giao thông hiện tại có hạ tầng hiện đại, đồng bộ và đang được tỉnh tiếp tục đầu tư thêm nhiều tuyến giao thông huyết mạch kết nối giao thương với các tỉnh duyên hải phía Bắc. Nguồn nhân lực của tỉnh cũng được đánh giá là dồi dào với khoảng 1 triệu lao động có trình độ tay nghề cao, bao gồm cả lao động sinh sống trong tỉnh và đang làm việc tại các tỉnh, thành phố trong nước, nước ngoài sẵn sàng trở về quê hương. Riêng lao động Thái Bình tại Hàn Quốc có khoảng 1.000 người có tay nghề cao, thông hiểu văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc cũng trở thành lợi thế cho các nhà đầu tư. 

Đặc biệt, các doanh nghiệp đến với Thái Bình, đầu tư dự án vào Khu kinh tế còn được hưởng 6 chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đặc biệt của tỉnh gồm: chính sách ưu đãi về đất đai; chính sách hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào; chính sách hỗ trợ san lấp mặt bằng; chính sách hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp, cụm công nghiệp; chính sách hỗ trợ đào tạo lao động và chính sách hỗ trợ thủ tục hành chính. Đây là chính sách ưu đãi cao nhất mà tỉnh dành cho các nhà đầu tư, khẳng định tinh thần nhất quán của Thái Bình về kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thông thoáng, hấp dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển. 

Hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái được đầu tư đồng bộ, hiện đại, thu hút nhiều dự án FDI có vốn đầu tư lớn vào hoạt động. 

Hàn Quốc luôn là đối tác tin cậy, quan trọng của Thái Bình. Năm 2017, UBND tỉnh Thái Bình và chính quyền thành phố Yeongju, tỉnh Gyongsangbuk của Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị ngoại giao. Hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân... 

Với khát vọng đưa Thái Bình vươn lên trở thành tỉnh thuộc tốp đầu khu vực đồng bằng sông Hồng, thời gian qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có nhiều cuộc tiếp xúc, làm việc với các nhà đầu tư lớn và chính quyền một số tỉnh, thành phố của Hàn Quốc để xúc tiến thu hút đầu tư. Những hoạt động đó vừa thể hiện thiện chí, chân tình vừa tạo cơ hội rộng mở cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đặt chân và mang theo những dự án lớn đến Thái Bình, cùng nhau đi trên một con đường, một đích đến: “Doanh nghiệp vươn mình, Thái Bình phát triển”. 

Khắc Duẩn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày