Chủ nhật, 28/07/2024, 21:30[GMT+7]

Xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc

Thứ 4, 31/08/2022 | 17:42:37
10,668 lượt xem
Thái Bình có vị trí chiến lược về kinh tế, quốc phòng, an ninh (QPAN) nên cùng với nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đã thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) vững mạnh.

Lực lượng dân quân cơ động sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ A2.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng KVPT. Việc xây dựng, ban hành các đề án, kế hoạch về hoạt động QPAN trong KVPT được triển khai đồng bộ tới các ngành, địa phương giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu trong xây dựng, tổ chức hoạt động KVPT, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong xây dựng KVPT theo phương châm toàn diện, vững chắc. Công tác phối hợp giữa các lực lượng quân sự, công an, biên phòng được thực hiện hiệu quả.

Xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần vững mạnh được xác định là giá trị then chốt cho KVPT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân hàng năm, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng được tập trung đổi mới, sát với thực tiễn. Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức QPAN cho trên 95.000 cán bộ các đối tượng; giáo dục QPAN cho gần 550.000 học sinh, sinh viên bảo đảm đúng quy định. Kết quả huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho các đối tượng 100% đạt yêu cầu, trên 80% đạt chất lượng khá, giỏi. Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, tôn giáo và người có công với cách mạng, chính sách hậu phương quân đội, công an được thực hiện hiệu quả.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiềm lực vật chất to lớn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và hoạt động của KVPT tỉnh. Năm 2021, song song với việc kiểm soát tốt dịch Covid-19, thu ngân sách trên địa bàn lần đầu tiên vượt mốc 10.000 tỷ đồng; hệ thống hạ tầng được đẩy nhanh tiến độ, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đứng thứ hai toàn quốc, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 2%. Môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện, là động lực trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế; trong đó, đã thu hút được một số tập đoàn kinh tế lớn cùng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào nghiên cứu, thực hiện dự án đầu tư, mang lại cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tạo nguồn lực vật chất to lớn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và hoạt động của KVPT tỉnh. Cơ quan quân sự, công an, biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tham mưu cho chính quyền các cấp điều tra, khảo sát lập, phê duyệt, triển khai quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội sát với quy hoạch xây dựng và bố trí thế trận QPAN trong KVPT tỉnh.

Tiền Hải là huyện ven biển, có vị trí chiến lược về quốc phòng nên địa phương đã phát huy lợi thế, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường củng cố quốc phòng, chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội với quy hoạch xây dựng KVPT, củng cố nền quốc phòng toàn dân. 

Ông Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo Ban CHQS huyện tham mưu Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia quy hoạch nhu cầu sử dụng đất quốc phòng kết hợp phát triển kinh tế - xã hội. Song song với việc huy động nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo hướng bền vững, địa phương đang tập trung thi công và phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện một số hạng mục phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và chiến lược xây dựng KVPT của Quân khu 3 và của tỉnh.

Thực binh đánh địch đổ bộ đường không trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quỳnh Phụ.

Trong KVPT tỉnh, lực lượng vũ trang tỉnh được xây dựng vững mạnh toàn diện cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; trong đó, lực lượng dân quân tự vệ luôn đạt tỷ lệ 1,31 - 1,43% dân số. Chất lượng xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu không ngừng được nâng cao, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được củng cố vững chắc, thực sự là công cụ sắc bén bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân và thành quả cách mạng. Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức gần 500 cuộc diễn tập KVPT các cấp; gần 100 cuộc diễn tập đặc thù các loại... Qua đó, hệ thống văn kiện chiến đấu thường xuyên được rà soát, bổ sung, hoàn thiện, công tác huấn luyện, diễn tập có nhiều đổi mới. Hệ thống cơ sở vật chất KVPT tỉnh và các huyện, thành phố được đầu tư xây dựng toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình phát triển của địa phương, gắn phát triển kinh tế với bảo đảm hậu cần, kỹ thuật trong KVPT tỉnh. Công tác quản lý, sử dụng đất và các công trình quốc phòng trên địa bàn được triển khai thực hiện tích cực, chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, đúng pháp luật. Các công trình quốc phòng, hệ thống giao thông của tỉnh đã được phân cấp trách nhiệm quản lý, từng bước được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp bảo đảm cho nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để xây dựng và củng cố vững chắc KVPT tỉnh, thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt tham mưu và tổ chức xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện, sẵn sàng chiến đấu cao, làm nòng cốt để tăng cường tiềm lực quân sự, an ninh cho KVPT. Trước mắt, tập trung cao nhất tổ chức thành công diễn tập KVPT tỉnh năm 2022. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền về QPAN, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân về nhiệm vụ xây dựng KVPT nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Chú trọng phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường QPAN, tạo nguồn lực vật chất, khoa học kỹ thuật trong xây dựng KVPT, tạo sức mạnh tổng hợp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Trịnh Cường