Thứ 6, 03/05/2024, 09:55[GMT+7]

Đổi mới tuyên truyền công tác tuyển quân

Thứ 3, 10/01/2023 | 08:30:51
5,936 lượt xem
Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023, nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên trong việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự.

Ngay từ đầu giờ sáng, tại thành phố Thái Bình, phiên tòa giả định xét xử đối tượng trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) đã thu hút đông đảo người quan tâm theo dõi, trong đó phần lớn là các bạn đoàn viên, thanh niên. Bản án 18 tháng tù giam được Hội đồng xét xử tuyên phạt cho nam thanh niên ngại khó, ngại khổ, sợ mất việc làm, sợ xa người yêu đã nhờ người khác đi khám tuyển thay nhằm trốn tránh thực hiện NVQS.

Tuy là giả định nhưng phiên tòa đã tạo hiệu ứng thật khi lan tỏa những nội dung tuyên truyền pháp luật vào cuộc sống nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội. Cùng gần 200 người trực tiếp theo dõi toàn bộ diễn biến phiên tòa giả định, em Vũ Quang Huy, lớp 12D2, Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: Em rất ấn tượng về các tình tiết chân thực, sống động của phiên tòa. Qua việc được cung cấp nhiều thông tin về Luật Nghĩa vụ quân sự giúp chúng em nâng cao ý thức, trách nhiệm khi hiểu rằng tham gia quân ngũ là thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Cùng với đó, người thực hiện NVQS còn được bảo đảm nhiều quyền lợi như: chế độ bảo hiểm, nghỉ phép hàng năm, được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, trợ cấp xuất ngũ... Quân đội còn là một trường học lớn để mỗi người trẻ rèn luyện bản thân cả về phẩm chất đạo đức và sức khỏe, giúp chúng em trưởng thành hơn, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Phần giao lưu tìm hiểu Luật Nghĩa vụ quân sự thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Đồng chí Vũ Mạnh Hoàng, Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Thái Bình cho biết: Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2023, các cấp bộ đoàn thành phố đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phong phú phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở. Trong đó, phiên tòa giả định xét xử đối tượng trốn tránh thực hiện NVQS được các đơn vị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tổ chức với tinh thần trách nhiệm cao. Thông qua phiên tòa, lồng ghép những nội dung tuyên truyền để phổ biến, trang bị cho người dân và nhất là đối tượng thanh niên trên địa bàn nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và thấy rõ hậu quả và trách nhiệm khi trốn tránh thực hiện NVQS.

Đồng chí Lê Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Công tác tuyên truyền về nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023 được huyện Quỳnh Phụ đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp với thực tế của địa phương qua hệ thống truyền thanh, băng rôn, tờ rơi, qua các hội nghị... tập trung triển khai thực hiện từ sớm, từ xa nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng. Trong đó, chúng tôi chú trọng tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự, giáo dục truyền thống lịch sử của địa phương, quyền lợi và nghĩa vụ công dân khi tham gia nhập ngũ để thanh niên nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân. Huyện ủy, UBND huyện, Hội đồng NVQS huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách địa bàn và các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các chi bộ, cán bộ thôn, tổ dân phố “đến từng nhà, rà từng ngõ, gõ từng cửa” để tuyên truyền, vận động thanh niên trong độ tuổi tích cực tham gia khám tuyển NVQS. Hội đồng NVQS các cấp thực hiện hiệu quả công tác theo dõi, nắm bắt hoạt động, tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên, tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội giúp các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2023 yên tâm rèn luyện, phấn đấu. Đến đầu tháng 1/2023, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tại huyện Quỳnh Phụ đã vượt chỉ tiêu 164%, trong đó có 76 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023 được các địa phương, đơn vị tích cực triển khai từ sớm. Đến nay, toàn tỉnh đã treo trên 1.300 băng rôn, khẩu hiệu; cấp phát gần 10.000 tờ rơi; xây dựng, phát hơn 2.000 tin, bài tuyên truyền về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở, trên các nền tảng mạng xã hội... Đại tá Nguyễn Tiến Quang, Phó Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Chúng tôi tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền phục vụ cho nhiệm vụ tuyển quân. Bên cạnh các nội dung đã triển khai, công tác tuyên truyền chú trọng vào các hoạt động gặp mặt, giao lưu, tiễn thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc, lễ giao nhận quân... Qua đó, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nghĩa vụ của công dân độ tuổi thực hiện NVQS, sẵn sàng nhập ngũ góp sức xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Trịnh Cường