Thứ 3, 23/07/2024, 18:36[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy: Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Thứ 3, 28/02/2023 | 08:42:51
9,043 lượt xem
Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thái Thụy luôn chú trọng triển khai các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ thực thi công lý và đạt được những kết quả quan trọng. Trong 2 năm liên tiếp 2021 - 2022, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện vinh dự được nhận cờ thi đua đơn vị xuất sắc của TAND tối cao.

Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án về ma túy.

Những năm gần đây, các loại án luôn có xu hướng gia tăng, trong đó nhiều vụ án có tính chất phức tạp, nhất là án dân sự về tranh chấp đất đai. 

Đồng chí Nguyễn Thái Hà, Chánh án TAND huyện Thái Thụy cho biết: Mặc dù số lượng công việc lớn nhưng nhân sự hiện nay của đơn vị chỉ có 14 cán bộ, công chức, trong đó có 7 thẩm phán và 5 thư ký. Để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, đơn vị luôn đề cao vai trò của công tác thi đua, khen thưởng. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã phát động phong trào thi đua với khẩu hiệu “TAND huyện Thái Thụy hăng hái thi đua, vì công lý, quyết tâm hoàn thành vượt các chi tiêu công tác, xứng đáng là đơn vị xuất sắc dẫn đầu hệ thống TAND hai cấp trong tỉnh”. 

Mục tiêu của phong trào thi đua được xác định “Xây dựng đội ngũ công chức tòa án có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn giỏi, đoàn kết, tự lực, tránh nhiệm, danh dự và năng động; xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cải cách tư pháp”. 100% cán bộ, công chức trong đơn vị hăng hái đăng ký các danh hiệu thi đua với các danh hiệu cao; nhiều cá nhân đăng ký chiến sĩ thi đua cơ sở. Ban Chấp hành Công đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch đăng ký giao ước thi đua với thủ trưởng cơ quan về thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. 

Ngoài việc thực hiện các nội dung của phong trào thi đua cả năm, đơn vị còn phát động những đợt thi đua ngắn hạn chào mừng các ngày lễ lớn trong năm và ngày truyền thống TAND do hội đồng thi đua, khen thưởng TAND tỉnh phát động. Ý nghĩa của các đợt thi đua ngắn hạn nhằm tạo không khí thi đua trong đơn vị thêm sôi nổi, khơi nguồn cho phong trào thi đua dài hạn, thúc đẩy tập thể cán bộ, công chức TAND huyện noi gương nhau, động viên nhau nỗ lực phấn đấu từng bước hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong năm thi đua. 

Sau mỗi đợt thi đua, đơn vị đều tiến hành tổ chức tổng kết để đánh giá những ưu, khuyết điểm để biểu dương những cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện phong trào thi đua, phê bình những cá nhân còn chưa coi trọng, chưa tích cực trong thực hiện các phong trào thi đua và rút ra bài học kinh nghiệm.

Có thể thấy phong trào thi đua của TAND huyện Thái Thụy trong thời gian qua đã phát huy nội lực trong từng cán bộ, công chức tham gia xây dựng đơn vị. Qua đó góp phần quan trọng để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và vượt chỉ tiêu đề ra, nhất là trong công tác giải quyết, xét xử các loại án. Năm 2022, đơn vị đã giải quyết 566/592 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 96%; riêng án hình sự đã thụ lý 133 vụ với 304 bị cáo, đã giải quyết 129 vụ với 283 bị cáo, đạt tỷ lệ 97%. 

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, TAND huyện phấn đấu đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại án, bảo đảm các vụ án được giải quyết trong hạn luật định, tỷ lệ giải quyết, xét xử theo quy định của Quốc hội; bảo đảm 100% các bản án, quyết định của tòa đúng luật, giảm tỷ lệ thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. 

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra, thời gian tới, cùng với thực hiện tốt các phong trào thi đua, TAND huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại án và các mặt công tác khác. Trong đó, tiếp tục thực hiện 14 giải pháp của TAND tối cao và các giải pháp của TAND tỉnh về nâng cao chất lượng xét xử, thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, xác định đây là việc làm thường xuyên. Chú trọng đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp, duy trì hoạt động hiệu quả của bộ phận hành chính tư pháp của đơn vị; làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng, cơ quan thi hành án dân sự...

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày