Thứ 2, 06/05/2024, 20:10[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đột phá phát triển hạ tầng giao thông Kỳ 2: Doanh nghiệp, người dân cùng hưởng lợi

Thứ 6, 23/06/2023 | 10:14:34
3,777 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, với chủ trương đúng đắn, cách làm sáng tạo cùng với sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc hiến đất, hạ tầng giao thông của huyện Quỳnh Phụ ngày càng được đồng bộ. Những con đường nhỏ hẹp, đi lại khó khăn trước đây nay đã được thay thế bằng những con đường to rộng. Đây cũng là yếu tố quan trọng để huyện thu hút đầu tư.

Đường ĐH.76 đi qua xã An Thái (Quỳnh Phụ) khang trang, sạch đẹp.

Hiện hữu những con đường ý Đảng - lòng dân

Tuyến đường ĐH.72C do huyện Quỳnh Phụ làm chủ đầu tư từ xã An Thanh đến thị trấn An Bài có chiều dài 1,7km. Dự án khởi công từ đầu năm 2022, sau 11 tháng thi công tuyến đường đã hoàn thành nhờ sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân trong việc hiến 5.000m2 đất ở và đất nông nghiệp của 100 hộ dân để triển khai dự án. Tuyến đường hoàn thành đã đáp ứng niềm mong chờ từ rất lâu của bà con trong xã.

Năm nay ngoài 70 tuổi, chưa bao giờ bà Nguyễn Thị Thoa cũng như nhiều người dân xã An Thanh lại nghĩ có ngày mình được đi trên những con đường to rộng, trải bê tông, nhựa asphalt, đêm đến điện bừng sáng đường làng, ngõ xóm như bây giờ. Theo chia sẻ của bà, trước đây đường làng chỉ rộng 3,5m, nhiều ổ gà, phương tiện giao thông đi lại khó khăn, gây nguy hiểm cho người dân. Chưa kể trời nắng bụi bay mù mịt, mưa thì ngập vì không có rãnh thoát nước, đêm đến ít người ra đường do không có điện chiếu sáng. Thế nhưng, điều đó giờ chỉ còn trong ký ức. 

Vui mừng, phấn khởi khi diện mạo quê hương thay đổi từng ngày, bà Thoa xúc động cho biết: Cuộc sống của chúng tôi hiện nay chẳng khác nào thành phố, đường rộng 8m, trải nhựa thẳng tắp, đèn cao áp sáng suốt đêm; mưa đến đâu thoát nước hết đến đó; giao thông thuận lợi, nhân dân rất vui mừng về sự đổi mới của quê hương. Từ những con đường to rộng sẽ giúp kinh tế địa phương phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao. Chúng tôi biết ơn Đảng, cấp trên đã luôn quan tâm đến đời sống nhân dân.

Với gia đình anh Nguyễn Quang Phiệt, chủ cơ sở sản xuất gỗ mỹ nghệ Phiệt Thúy, thôn Hạ, xã An Thái, đường giao thông được nâng cấp, cải tạo đã thúc đẩy thương mại, dịch vụ của địa phương ngày càng phát triển. Anh Phiệt cho biết: Cơ sở của tôi thành lập năm 1997, trước đây đường nhỏ hẹp nên việc kinh doanh buôn bán gặp nhiều khó khăn do giao thông không thuận lợi. Từ ngày tuyến đường hoàn thành rộng 9m, ô tô đi lại thuận lợi, khách hàng đến xem và mua sản phẩm đông hơn, nhờ vậy thu nhập của gia đình cao hơn. Qua việc góp quyền sử dụng đất để mở rộng tuyến đường tôi thấy đây là chủ trương rất đúng, hợp lòng dân, không chỉ làm đẹp cho quê hương mà còn giúp người dân kinh doanh, buôn bán, đi lại thuận lợi hơn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Thái cho biết: Hạ tầng giao thông của xã được hoàn thiện sẽ là cơ sở để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hướng tới những mục tiêu lớn hơn, trước mắt là quyết tâm đưa An Thái sớm trở thành xã nông thôn mới nâng cao, cùng với đó tập trung phát triển kinh tế để nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân.

Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Quỳnh Phụ hiện có 2 khu công nghiệp và 5 cụm công nghiệp (CCN). Vị trí địa lý thuận lợi kết hợp với hạ tầng giao thông đồng bộ, thời gian qua Quỳnh Phụ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

CCN Quý Ninh thuộc địa phận 2 xã An Quý và An Ninh do Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại địa ốc Capital Holding làm chủ đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 282,1 tỷ đồng. Tổng diện tích dự án 619.000m2, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 khởi công tháng 4/2020, đến nay nhiều hạng mục đã cơ bản hoàn thành. 

Ông Jackie, Giám đốc dự án cho biết: Chúng tôi chọn đầu tư vào CCN Quý Ninh bởi đây là địa bàn có nhiều thuận lợi, tỉnh lộ 455 đi qua kết nối với các tỉnh, quốc lộ 10 chạy qua cách CCN gần 1km kết nối với cảng Hải Phòng và một số tỉnh lân cận. Quá trình triển khai dự án, huyện Quỳnh Phụ luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành tốt các thủ tục liên quan. Đặc biệt, công tác GPMB được triển khai rất nhanh, chính quyền địa phương và người dân đồng thuận ủng hộ. Nhờ đó, đến nay CCN Quý Ninh đã có 9 dự án được chấp thuận đầu tư, trong đó 3 dự án đã được thuê đất đang sản xuất, kinh doanh, 5 dự án đang làm thủ tục thuê đất, 1 dự án đang xây dựng hạ tầng. Với giai đoạn 1 được triển khai nhanh chóng, chúng tôi tin giai đoạn 2 công tác GPMB tiếp tục được huyện và các địa phương quan tâm để dự án sớm đi vào hoạt động thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện.

Công ty Cổ phần May HNF, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) thu hút nhiều lao động địa phương.

Với Công ty Cổ phần May Việt Trí Thái Bình đóng trên địa bàn xã Quỳnh Hội, trước khi đầu tư dự án doanh nghiệp tìm hiểu rất nhiều về tỉnh Thái Bình, đặc biệt là huyện Quỳnh Phụ. Bà Vũ Thị Na, Giám đốc nhân sự Công ty chia sẻ: Chọn Quỳnh Phụ là điểm dừng chân đầu tư xây dựng nhà máy, chúng tôi xác định đây là địa bàn có nhiều thuận lợi: Thứ nhất điều kiện địa lý của Quỳnh Phụ rất thuận lợi để thu hút lao động và thuận tiện cho việc đi lại. Từ Quỳnh Phụ đi Hà Nội và cảng Hải Phòng là nơi nhà máy xuất hàng rất thuận tiện; hệ thống giao thông được nâng cấp đồng bộ, hiện đại dễ dàng cho phương tiện và người lao động đến làm việc tại nhà máy. Chưa kể, quá trình triển khai dự án đầu tư cho đến khi đi vào hoạt động Công ty luôn nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ của huyện Quỳnh Phụ cũng như các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương. Vì vậy, đến thời điểm này Công ty đang trên đà phát triển mạnh với hơn 2.000 lao động là con em Quỳnh Phụ và các huyện lân cận đến làm việc. Đây là cơ sở để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, tạo việc làm ổn định và nâng cao đời sống cho người lao động.

Theo thống kê, từ đầu nhiệm kỳ đến nay huyện Quỳnh Phụ đã tham gia thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt 33 dự án đầu tư vào huyện với tổng vốn đăng ký đầu tư 2.786,7 tỷ đồng, đăng ký sử dụng trên 7.000 lao động. Trong đó, đã thu hút 2 dự án sử dụng công nghệ cao tại xã Quỳnh Trang gồm: dự án xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm của Tập đoàn TH và dự án nhà máy sản xuất sợi của Công ty TNHH Dragontextiles. Mới đây, theo Quyết định số 376/QĐ-TTg, ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, huyện Quỳnh Phụ được lựa chọn để đầu tư khu công nghiệp dược - sinh học với diện tích khoảng 300ha. Dự án được triển khai và đi vào hoạt động sẽ giải quyết số lượng lớn lao động có trình độ tay nghề của tỉnh... 

Ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện khẳng định: Việc các nhà đầu tư tìm về Quỳnh Phụ là minh chứng rõ cho sự phát triển hạ tầng giao thông của huyện, đồng thời thể hiện cam kết cũng như quyết tâm của huyện trong thu hút đầu tư.

Cụm công nghiệp Quý Ninh (Quỳnh Phụ) hoàn thiện hạ tầng thu hút nhiều nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển.

(còn nữa)

Nguyễn Cường

(Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023)