Thứ 3, 23/07/2024, 14:20[GMT+7]

Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023 - Tinh hoa tỏa sáng

Thứ 7, 29/07/2023 | 10:05:44
2,044 lượt xem
Tối 28/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023.

Điểm nhấn của Lễ khai mạc là chương trình Nghệ thuật với chủ đề "Ví, Giặm - Tinh hoa tỏa sáng". Chương trình nhằm giới thiệu những tinh hoa của loại hình dân ca đặc biệt này tới đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ giá trị của di sản trong đời sống đương đại.

Chương trình cũng là dịp để tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể - dân ca Ví, Giặm hội tụ và tỏa sáng rạng rỡ trên quê hương xứ Nghệ. Qua đó góp phần khẳng định sự giàu có, đa dạng của di sản Ví, Giặm; đồng thời thể hiện sự gặp gỡ, giao thoa, gắn kết và lan tỏa của loại hình nghệ thuật này giữa các vùng miền, địa phương.

Chương trình nghệ thuật "Ví, Giặm - Tinh hoa tỏa sáng" tại Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh gồm 3 chương với 13 tiết mục nghệ thuật. Chương 1 "Mạch nguồn di sản" gồm các tiết mục thể hiện những nét đời sống đặc trưng của vùng đất gió Lào nắng cháy, nơi những dòng chảy của Ví, Giặm hình thành.

Chương 2 "Ân tình Ví, Giặm" truyền đi thông điệp: Tinh hoa của trí tuệ, tâm hồn, khí chất con người Nghệ Tĩnh, những diễn biến tâm hồn vô cùng phong phú và đẹp đẽ của con người xứ Nghệ được kết tinh trong những sản phẩm văn hóa dân gian ví, giặm. Chương này còn có sự kết nối giữa các ca khúc dân ca truyền thống và các ca khúc hiện đại mang âm hưởng Ví, Giặm. 

Chương 3 "Tinh hoa tỏa sáng" thể hiện sự gặp gỡ, giao thoa, gắn kết và lan tỏa của dân ca Ví, Giặm với các vùng miền, địa phương và các quốc gia.

Lễ hội Festival dân ca Ví, Giặm nhằm cụ thể hóa những cam kết trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh sau 9 năm được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể.

Theo vtv.vn