Thứ 3, 23/07/2024, 14:17[GMT+7]

Vun đắp hạnh phúc gia đình

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:50:40
735 lượt xem
Một trong những nội dung mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định đó là “Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới”. Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng khẳng định: “Phụ nữ vừa là người lao động, người công dân vừa là người mẹ, người thầy đầu tiên của con người”. Với những nhiệm vụ, chức năng ấy, phụ nữ đóng vai trò đặc biệt trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình và phát huy những giá trị văn hóa của gia đình Việt Nam mọi thời đại.

Gia đình chị Ngô Thị Phương Lan, thôn Đoài, xã Hồng Việt (Đông Hưng) thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/năm từ trồng hoa, cây cảnh.

Làm tròn trách nhiệm  

Người Việt Nam có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, cho thấy hai phái đều có vai trò quan trọng trong kiến tạo một gia đình hạnh phúc. Trong xã hội hiện đại, bên cạnh những nhiệm vụ thuộc về truyền thống của phụ nữ Việt Nam, người phụ nữ đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng thực hiện nhiệm vụ “xây nhà” cùng với nam giới. Điều đó đòi hỏi người phụ nữ phải có những kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống một cách khéo léo, bảo đảm làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ trong gia đình.

Tại thôn Đoài, xã Hồng Việt (Đông Hưng), gia đình chị Ngô Thị Phương Lan, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn có thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/năm từ trồng hoa, cây cảnh. Chị Lan còn là đại biểu HĐND xã, y tế viên, cộng tác viên dân số của thôn và là Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân vũ thôn Đoài. 

Chị Lan chia sẻ: Tôi cũng rất bận bịu với công việc, con đang tuổi ăn tuổi lớn, vợ chồng cũng không tránh khỏi những lúc mâu thuẫn song tôi luôn cố gắng sắp xếp mọi công việc một cách khoa học, bảo đảm “việc nhà, việc nước” chu toàn. Đơn giản nhất là bữa cơm gia đình luôn phải tươm tất, đầy đủ. Sau cả một ngày đi học, đi làm, bữa cơm tối là lúc cả nhà được quây quần, chia sẻ mọi chuyện nên tôi luôn tạo cho con khoảng không gian, thời gian vui tươi, ấm cúng để gắn kết tình cảm gia đình. Tuy nhiên, để người phụ nữ có thể làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ thì rất cần đến sự hỗ trợ, chia sẻ của các thành viên trong gia đình đặc biệt là người chồng. Sự quan tâm, chia sẻ của mọi người sẽ giúp người phụ nữ giảm bớt được những áp lực và cảm thấy được động viên, thấu hiểu, tìm được niềm vui trong chính tổ ấm của mình. Đó chính là cách mà tôi và gia đình đang thực hiện để vun đắp hạnh phúc gia đình.

Gắn kết cộng đồng

Không chỉ là những truyền thống tốt đẹp trong phạm vi mỗi gia đình, hệ giá trị gia đình Việt Nam còn là hằng số văn hóa gắn kết giữa gia đình với quê hương, đất nước. Bởi vậy, những người phụ nữ ở Thái Bình còn là sợi dây kết nối yêu thương, sự đùm bọc, tương trợ, giúp đỡ mọi người trong cộng đồng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa… từ đó thể hiện truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc quốc gia. 

Cùng chồng điều hành Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Khởi Tiếp (xã Nguyên Xá, Vũ Thư), chị Trần Thị Hương, hội viên phụ nữ thôn Thái còn ủng hộ 300kg gạo cho mô hình hũ gạo tình thương của Hội LHPN xã để giúp đỡ phụ nữ nghèo. Cùng với đó, gia đình chị tích cực ủng hộ các hoạt động từ thiện, nhân đạo, các phong trào thi đua khác của địa phương. 

Chị Hương chia sẻ: Cha, mẹ là tấm gương của con cái. Trong gia đình, vợ chồng tôi luôn giáo dục các con phải đoàn kết, yêu thương, sẻ chia với cộng đồng. Và chính những việc làm của mình là bài học cho con trẻ.

Phụ nữ thôn Thái, xã Nguyên Xá (Vũ Thư) tham gia mô hình hũ gạo tình thương.

Gia đình chị Trần Thị Thuận, hội viên phụ nữ thôn Thôn Tú Mậu, xã Hồng An (Hưng Hà) là 1 trong 26 gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ văn hóa tiêu biểu vừa được Hội LHPN tỉnh tuyên dương. 

Chị Thuận cho biết: Hạnh phúc gia đình không tự nhiên có mà phải bắt đầu từ lòng yêu thương, trách nhiệm chung tay chăm lo của mỗi thành viên trong gia đình. Ngày nay, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao đã tạo điều kiện cho chị em có nhiều thời gian tham gia hoạt động xã hội, phát triển sự nghiệp. Song, không vì thế mà vai trò của người phụ nữ trong gia đình bị xem nhẹ. Bởi việc tổ chức cuộc sống gia đình thật vui vẻ, đầm ấm, chăm lo cho các thành viên luôn khỏe mạnh về trí lực, tinh thần vẫn đòi hỏi vai trò chủ công của người phụ nữ. Hơn thế nữa, sự dịu dàng, bao dung của người phụ nữ chính là thế mạnh để người phụ nữ trở thành tâm điểm gắn kết tình cảm của gia đình, giữ hòa khí, dung hòa các mối quan hệ gia đình, xã hội.

Cùng hội viên vun đắp hạnh phúc

Ông Đặng Xuân Nam, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) cho biết: Tỷ lệ gia đình văn hóa ở xã Vũ Đông hàng năm đạt trên 87%. Được kết quả như thế, có sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể. Đặc biệt, Hội LHPN xã đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình để khơi dậy tinh thần chủ động từ các hội viên, các gia đình và hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình văn hóa. 

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa gia đình là yếu tố thúc đẩy việc xây dựng làng, thôn, cơ quan, đơn vị văn hóa, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã đa dạng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; làm tốt công tác tham mưu, phối hợp, chủ động khai thác các nguồn lực, xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm, mô hình hoạt động hiệu quả. Toàn tỉnh hiện có hơn 1.500 câu lạc bộ phụ nữ, hơn 1.900 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; các cấp hội tín chấp hơn 2.685 tỷ đồng cho hơn 52.000 hộ vay, có 58 HTX, tổ hợp tác có phụ nữ tham gia quản lý; có 176 mô hình chi hội phụ nữ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, chi hội phụ nữ xây dựng gia đình “5 có, 3 sạch”... Từ các hoạt động này và sự chủ động của mỗi chị em, vai trò, vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định, đóng góp tích cực trong thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và nâng tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hóa hàng năm.

Cũng theo chị Nguyễn Thị Minh Hiền, thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác gia đình, các đề án, các phong trào thi đua, cuộc vận động của Chính phủ, Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan để tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng về xây dựng gia đình cho hội viên, phụ nữ; nhân rộng các mô hình hiệu quả; tăng cường tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc. Cùng với đó, các cấp hội sẽ tiếp tục phối hợp tham gia giải quyết các vấn đề về gia đình, phụ nữ, trẻ em tại địa phương bảo đảm kịp thời, trách nhiệm, hiệu quả.

Ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh là những giá trị cốt lõi của gia đình Việt Nam trong thời đại mới được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc vào tháng 11/2021. Những giải pháp cụ thể được các cấp hội thực hiện sẽ tiếp tục giúp chị em phụ nữ phát huy thật tốt vai trò quan trọng của mình trong gia đình, xây dựng những mái ấm bình yên, hạnh phúc bền vững.

Gia đình 3 thế hệ của bà Dương Thị Khương, tổ dân phố An Đông, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương).

Xuân Phương