Thứ 7, 10/08/2024, 14:25[GMT+7]

Đảng bộ thành phố Lãnh đạo xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân

Thứ 3, 24/08/2010 | 14:45:43
1,630 lượt xem
Những năm qua, Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang Thành phố Thái Bình đã đoàn kết thống nhất, phát huy nội lực và tận dụng tối đa các nguồn lực từ bên ngoài để xây dựng quê hương vươn tới những tầm cao mới, xứng đáng với vị trí tỉnh lỵ

Ảnh: minh họa

Năm 1999, nhân dân và lực lượng vũ trang thành phố vinh dự được Chủ tịch nước tuyên dương danh hiệu cao quý “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Tiếp đó, trong các năm từ 2000 đến 2005, các phường Lê Hồng Phong, Trần Lãm, Bồ Xuyên, xã Vũ Chính và Công an Thành phố được Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Đơn vị anh hùng”.

Ý thức được vị trí chiến lược quan trọng của Thành phố đối với toàn tỉnh, Đảng bộ Thành phố xác định: Phải quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam là: Xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Phát triển kinh tế phải đi đôi với củng cố quốc phòng. Nhận thức như vậy nên Đảng bộ đã lãnh đạo phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng địa phương.

Trước hết là công tác giáo dục quốc phòng được coi trọng. Hàng năm, 100% số cán bộ chủ chốt của Thành phố và các phường xã, cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ và học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và Trung học phổ thông được giáo dục nhiệm vụ quốc phòng. Công tác giáo dục quốc phòng được lồng ghép, gắn kết với tình hình thực tế ở địa phương như giữ vững ổn định chính trị, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đến tháng 3 năm 2010, lực lượng vũ trang Thành phố có 19 đơn vị dân quân, 81 đơn vị tự vệ ở các cơ quan, doanh nghiệp. Lực lượng dân quân so với dân số bằng 1,73%. Lực lượng tự vệ tỷ lệ bằng 12,86% tổng số công nhân viên chức và lao động của cơ quan, doanh nghiệp. Các lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng theo hướng vững mạnh, rộng khắp; coi trọng chất lượng chính trị; có trình độ kỹ thuật, chiến thuật khá và sẵn sàng chiến đấu cao.

Lực lượng dự bị động viên có số lượng hợp lý, chất lượng cao và có 85% xếp đúng chuyên nghiệp quân sự. Phát huy truyền thống “Thóc thừa cân, quân vượt mức” trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đảng bộ Thành phố đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Ngày giao quân đã trở thành ngày hội tuổi trẻ lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Liên tục 16 năm từ 1994 đến 2010 Thành phố hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt và nhiều năm được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội được quan tâm đúng mức. Đến tháng 10 năm 2009, Thành phố đã hoàn thành xóa nhà dột nát cho các đối tượng chính sách và tặng 123 “ngôi nhà tình nghĩa” cho “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; bố mẹ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh có khó khăn. Hàng năm, “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” của Thành phố và các phường xã đạt từ 70 đến 80 triệu đồng. Đồng thời với các mặt công tác trên, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền Thành phố đã lãnh đạo, sắp xếp lại lực lượng vũ trang theo hướng lực lượng thường trực gọn, mạnh, được chỉ huy chặt chẽ. Bảo đảm vận hành tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, tổ chức thực hiện, cơ quan quân sự và các ngành, đoàn thể làm tham mưu”.

Đến nay, 100% số cán bộ, chiến sĩ và công nhân viên quốc phòng ở cơ quan quân sự Thành phố là đảng viên. Liên tục 19 năm qua, Đảng bộ quân sự Thành phố đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh” và cơ quan quân sự Thành phố đạt danh hiệu Đơn vị vững mạnh xuất sắc. Năm 2006, Ban chỉ huy quân sự Thành phố vinh dự được tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

Với những kết quả đó, Thành phố Thái Bình đã vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu Ba tặng cờ “Đơn vị xuất sắc” dẫn đầu phong trào thi đua  của 93 quận, huyện, thị xã, thành phố trong khối 9 tỉnh, thành phố của Quân khu liên tục từ 1999 đến 2009, được tặng cờ về công tác hậu cần nhân dân, hậu cần địa phương 10 năm từ 1993 đến 2002; tặng cờ về công tác phòng không nhân dân, công tác động viên quân đội và dân quân tự vệ 5 năm từ 1997 đến 2002, tặng bằng khen về công tác Đảng, công tác chính trị thời kỳ đổi mới (từ 1986 đến 2006).

Từ kết quả công tác quốc phòng địa phương ở Thành phố Thái Bình khẳng định rằng: Sức mạnh bảo vệ Tổ quốc là sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, sức mạnh của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối của Đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền.

Viết tiếp truyền thống Thành phố anh hùng, hiện nay Đảng bộ Thành phố Thái Bình đang lãnh đạo cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương khóa 8 “Về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2/9 và 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Nguyễn Văn Tìm

  • Từ khóa