Chủ nhật, 11/08/2024, 08:06[GMT+7]

Cải cách thể chế hành chính Nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền

Thứ 5, 26/06/2014 | 08:03:38
2,243 lượt xem
Một trong những nội dung quan trọng của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 là cải cách thể chế hành chính. Ðến nay, các thể chế đã dần được cải cách và hoàn thiện; HÐND, UBND các cấp đã ban hành, sửa đổi, bổ sung nhiều cơ chế, chính sách phục vụ công tác quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp. Chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật từng bước được nâng lên, nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa, công khai, minh bạch đã mang lại lợi ích

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của Sở Tư pháp.

Cấp ủy, chính quyền muốn nâng cao năng lực quản lý, điều hành cần tập trung xây dựng thể chế phù hợp, tạo cơ sở cho việc bố trí bộ máy, tuyển chọn nhân sự, tinh giản biên chế để mọi người phát huy năng lực, sức sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Ðiều cốt lõi là phải đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi của các văn bản QPPL.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản, quy định trái pháp luật hoặc không còn hiệu lực thi hành; đánh giá tác động của văn bản QPPL sau khi có hiệu lực. Ðồng thời, đối chiếu với kết quả đánh giá trong giai đoạn soạn thảo, xác định tính hợp lý, tính khả thi của quy định để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải pháp nâng cao hiệu quả của văn bản, hoàn thiện văn bản trong trường hợp cần thiết.

Ðồng chí Ðinh Trọng Xá, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Ngay từ cuối năm 2013, Sở Tư pháp đã có văn bản đề nghị các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng dự kiến các văn bản QPPL sẽ ban hành gửi Sở Tư pháp tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành Chương trình văn bản QPPL năm 2014. Dựa vào kết quả rà soát văn bản QPPL của các cơ quan, đơn vị, Sở Tư pháp trình UBND tỉnh công bố và in thành tập hệ thống hóa văn bản QPPL làm căn cứ cho các cơ quan, đơn vị xây dựng văn bản QPPL.

6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành 3 văn bản QPPL về thu thập, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu tài nguyên và môi trường tỉnh; thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư; ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Cục Thống kê tỉnh với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Ðặc biệt, thời gian qua, HÐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới như: hỗ trợ xi măng trả chậm, cấp nước sạch khu vực nông thôn… góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo nông thôn, được các tầng lớp nhân dân đánh giá cao và nhiệt tình hưởng ứng.

Ðồng chí Trương Thanh Quang, Trưởng phòng Nội vụ thành phố Thái Bình cho biết: “Hàng năm, UBND Thành phố ban hành hàng nghìn công văn, kế hoạch, báo cáo, quyết định, tờ trình nhưng từ việc soạn thảo, xây dựng đến việc thẩm định trước khi ban hành đều bảo đảm đúng trình tự, tính pháp lý, thể thức và kỹ thuật trình bày, nội dung đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương. Ðồng thời, tổ chức kiểm tra theo định kỳ và đột xuất việc thực hiện các văn bản QPPL. Vì thế, chất lượng các văn bản QPPL ngày càng được nâng cao, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền Thành phố”.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Giám đốc Sở Nội vụ, việc xây dựng và ban hành văn bản QPPL được các cơ quan, đơn vị thực hiện khá nghiêm túc từ khâu lập chương trình, phân công tổ chức soạn thảo; nghiên cứu, đánh giá thực trạng các quan hệ xã hội cần ban hành văn bản để điều chỉnh; sưu tầm, đối chiếu các văn bản, tài liệu có liên quan; lấy ý kiến của các cấp, các ngành và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản; giải trình, tiếp thu ý kiến đóng góp, thẩm định, trình ký ban hành đến việc đăng công báo, niêm yết công khai, đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và gửi đến cơ quan có thẩm quyền kiểm tra theo quy định. Trước khi quyết định các chủ trương, chính sách quan trọng, các cơ quan ban hành văn bản luật đều tổ chức lấy ý kiến của nhân dân, vừa để văn bản sát thực tiễn vừa để nhân dân giám sát hoạt động thực thi của các cơ quan hành chính nhà nước.

6 tháng đầu năm 2014, các cơ quan, đơn vị tiến hành tự kiểm tra văn bản QPPL do UBND tỉnh ban hành và kiểm tra theo thẩm quyền đối với văn bản QPPL do HÐND, UBND cấp huyện ban hành. Qua kiểm tra, hầu hết các văn bản bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật, chưa phát hiện văn bản có dấu hiệu trái pháp luật hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương phải kiến nghị xử lý theo quy định. 

Năm 2014 được coi là năm cải cách thể chế hành chính nhà nước. Ðiểm nhấn của cải cách thể chế năm 2014 và những năm tiếp theo là tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách mà trước hết là thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; thể chế hóa kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương phù hợp với điều kiện của tỉnh; tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách về nông thôn mới; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính về trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân và góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh.

Ðỗ Hiền

  • Từ khóa