Thứ 7, 10/08/2024, 18:16[GMT+7]

Ðơn giản hóa thủ tục tạo môi trường đầu tư thông thoáng

Thứ 5, 26/06/2014 | 08:24:48
1,144 lượt xem
Thủ tục đầu tư được đơn giản hóa, công khai, minh bạch, thời gian giải quyết và chấp thuận đầu tư rút ngắn đã tạo môi trường đầu tư thông thoáng thu hút nhiều doanh nghiệp vào tỉnh. Hầu hết các nhà đầu tư tỏ ra hài lòng, đánh giá cao bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư của tỉnh dù chỉ mới đi vào hoạt động một thời gian ngắn.

Hoạt động của cán bộ tại bộ phận một cửa liên thông UBND thành phố Thái Bình. Ảnh: Hiền Trâm

Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính về đầu tư

Ngày 30/8/2013, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 16/2013/QÐ-UBND về thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư, Quyết định số 1916/QÐ-UBND về việc thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư tại UBND tỉnh, giao đồng chí Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh phụ trách; ngày 6/9/2013 ban hành Quy chế hoạt động trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông về đầu tư. Ðây được coi là một chuỗi các biện pháp tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính về đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Sau 6 tháng đi vào hoạt động, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư của tỉnh (gọi tắt là bộ phận một cửa liên thông về đầu tư) đã tiếp nhận 463 hồ sơ, nhiều nhất là hồ sơ về đất đai, chấp thuận nghiên cứu dự án và giới thiệu địa điểm đầu tư, cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư... Trong đó đã giải quyết và trả kết quả 363 hồ sơ (chiếm 78,4%), 81 hồ sơ đang giải quyết và 19 hồ sơ không đáp ứng yêu cầu theo quy định đã trả lại nhà đầu tư.

Ðồng chí Nguyễn Tuấn, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh, phụ trách bộ phận một cửa liên thông về đầu tư cho biết: Sau khi tiếp nhận, đa số hồ sơ được làm thủ tục chuyển tới các ngành trong ngày thông qua phần mềm quản lý, luân chuyển hồ sơ, tài liệu của hệ thống mạng văn phòng điện tử liên thông, bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư khai thác, tra cứu thông tin, tiết kiệm thời gian tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ dự án. Hồ sơ, tài liệu số lượng nhiều, khổ lớn được chuyển phát nhanh qua đường bưu điện. Các văn bản, hồ sơ từ cơ quan chức năng liên quan chuyển sang bộ phận một cửa liên thông được giải quyết đúng thời gian và quy định, đặc biệt một số hồ sơ trả kết quả sớm hơn quy định như hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình sớm hơn 1 - 3 ngày, hồ sơ cấp phép xây dựng sớm hơn 4 - 5 ngày... 

Ông Vũ Huy Ðông, Giám đốc Công ty Dệt sợi Ðam San cho rằng: Quyết định thành lập bộ phận một cửa liên thông về đầu tư tại UBND tỉnh là quyết định đúng, trúng, phù hợp với chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh, tạo sự thông thoáng, giảm phiền hà, đáp ứng nguyện vọng của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Ông Ngô Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đồng quan điểm với nhiều doanh nhân khi cho rằng “Bộ phận một cửa liên thông về đầu tư của tỉnh đã bảo đảm nguyên tắc một cửa, một đầu mối, không có nhiều “cổng”, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục về đầu tư”.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư tại UBND tỉnh. Ảnh: Thành Tâm

Tiếp tục giảm thủ tục và thời gian giải quyết hồ sơ

Sau điều chỉnh, bộ tài liệu hướng dẫn thủ tục đầu tư của các ngành giảm từ trên 100 xuống còn vài chục thủ tục, thời gian tiếp nhận và trả kết quả cũng đã giảm so với trước rất nhiều là điều được các doanh nghiệp đánh giá cao. Song một số văn bản quy định của Trung ương còn có sự chồng chéo, chưa rõ ràng, hay thay đổi; số lượng thủ tục hành chính thực hiện tại bộ phận một cửa liên thông về đầu tư của tỉnh tăng từ 10 lên 15 thủ tục, một số hồ sơ, thủ tục ưu đãi quy định thời gian tham gia ý kiến và thẩm tra hồ sơ quá ngắn trong khi cán bộ của cả các cơ quan chức năng liên quan và bộ phận một cửa liên thông mỏng; năng lực của một số đơn vị tư vấn dự án chưa đáp ứng yêu cầu... đã làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ cho nhà đầu tư.

Ðể các nhà đầu tư vào Thái Bình chỉ phải làm thủ tục ở một nơi duy nhất, trong thời gian ngắn nhất, đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt việc sửa đổi Quy chế hoạt động trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông về đầu tư trên tinh thần đơn giản hóa, công khai, minh bạch, giảm tối đa thủ tục và thời gian giải quyết hồ sơ, khắc phục căn bản hạn chế, yếu kém, đồng thời chỉnh sửa ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, bảo đảm quy định, trình tự bộ tài liệu hướng dẫn thủ tục đầu tư của các ngành; đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký điện tử và luân chuyển văn bản qua mạng văn phòng điện tử liên thông...

Thái Bình xếp thứ 9 trong tốp 10 tỉnh, thành phố có chỉ số cải cách hành chính đạt kết quả tốt; chỉ số cạnh tranh về thu hút đầu tư từ vị trí thứ 25 lên vị trí thứ 21. Với sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các ngành liên quan, đặc biệt là bộ phận một cửa liên thông về đầu tư, môi trường đầu tư của Thái Bình sẽ thông thoáng hơn, chỉ số cạnh tranh thu hút đầu tư sẽ ngày càng được cải thiện hơn nữa.

Trung Hiếu

  • Từ khóa