Thứ 6, 17/05/2024, 23:36[GMT+7]

Thái Sơn cải cách hành chính

Thứ 2, 27/11/2017 | 09:41:51
675 lượt xem
Tính từ đầu năm 2016 đến nay, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 2.000 lượt hồ sơ thuộc các lĩnh vực, bảo đảm nhanh gọn, kịp thời, đúng thời gian quy định. Ngoài ra, để đẩy mạnh CCHC, thời gian qua, xã đã chú trọng cải cách bộ máy chính quyền, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức.

Bộ phận một cửa của xã Thái Sơn.

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở xã Thái Sơn (Thái Thụy) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân.

Ông Phạm Đăng Quân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hàng năm, UBND xã xây dựng và triển khai sâu rộng kế hoạch CCHC. Thực hiện đơn giản hóa thành phần hồ sơ theo quy định của UBND tỉnh, trong đó thường xuyên cập nhật, rà soát thủ tục hành chính (TTHC) tập trung vào các lĩnh vực như nông nghiệp, tài chính, địa chính, môi trường, lao động, thương binh và xã hội. Công khai hóa TTHC và hoạt động của bộ phận một cửa của xã, qua đó giúp UBND xã kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC cho nhân dân.

Bên cạnh đó, xã duy trì nghiêm hoạt động tại bộ phận một cửa để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC của người dân. UBND xã bố trí phòng làm việc và 3 công chức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC, cán bộ, công chức thực hiện đúng tác phong, lề lối làm việc chuẩn mực, tận tình hướng dẫn, giải thích, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời về TTHC cho người dân. Không để người dân đi lại, bổ sung hồ sơ quá 2 lần/việc, thực hiện việc thu phí, lệ phí đúng quy định. Ngoài ra, tại bộ phận một cửa của xã thực hiện niêm yết công khai TTHC, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị nhằm giúp người dân nắm rõ quy định và giám sát việc thực hiện TTHC của cán bộ, công chức. 

Ông Đỗ Bá Đăng, thôn Hoàng Nguyên đến làm thủ tục chuyển khẩu cho con cho biết: Mỗi lần đến xã làm hồ sơ, giấy tờ tôi đều nghiên cứu, tìm hiểu các TTHC liên quan đã niêm yết công khai tại bộ phận một cửa xem có cần bổ sung giấy tờ gì không. Ngoài ra, tôi được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục với thái độ nhiệt tình, thủ tục giấy tờ chưa đủ hoặc sai sót thì được hướng dẫn chu đáo. Với các TTHC liên quan đến những lĩnh vực như tư pháp, hộ tịch, chứng thực… chỉ chờ một lúc là nhận kết quả.

Nhờ nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC đã tạo chuyển biến căn bản trong công tác CCHC tại địa phương. Tính từ đầu năm 2016 đến nay, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 2.000 lượt hồ sơ thuộc các lĩnh vực, bảo đảm nhanh gọn, kịp thời, đúng thời gian quy định. Ngoài ra, để đẩy mạnh CCHC, thời gian qua, xã đã chú trọng cải cách bộ máy chính quyền, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND xã đã chủ động xây dựng quy chế làm việc, quy định quy tắc, trách nhiệm, lề lối làm việc, quan hệ công tác, trình tự giải quyết công việc của UBND xã. Việc sử dụng, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức thực hiện một cách hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn. Đảng ủy, UBND xã cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, từng bước chuẩn hóa cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đến nay, Thái Sơn có 100% cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, 85% cán bộ, công chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Thời gian tới, Thái Sơn tiếp tục đẩy mạnh CCHC, trong đó tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ với nội dung chủ yếu tập trung bổ sung nội dung, phương pháp, kinh nghiệm quản lý, hướng dẫn sử dụng công nghệ thông tin và nâng cao các kỹ năng hành chính khác để đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Trần Tuấn