Chủ nhật, 11/08/2024, 00:19[GMT+7]

Nô nức hội xuân 2014

Thứ 4, 05/02/2014 | 19:06:06
990 lượt xem
Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, thời tiết ấm áp, thuận lợi cho các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao ngoài trời. Ở nhiều địa phương, hội xuân được tổ chức với hình thức trang nghiêm và nhiều nội dung phong phú, thu hút đông đảo nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương tham dự.

Múa lân tại Hội xuân văn hóa thể thao Thành phố năm 2014. Ảnh: THÀNH TÂM

Sáng mùng 5 Tết, chúng tôi đến Chùa Keo (xã Duy Nhất, Vũ Thư). Mặc dù đã qua ngày hội chính (mùng 4 Tết) nhưng con đường dẫn vào chùa vẫn đông đúc người qua lại. Ông Ðỗ Ngọc Trung, Phó ban Quản lý di tích Chùa Keo cho biết: “Năm nay, thời tiết khô ráo, ấm áp nên số lượng du khách đến với lễ hội xuân Chùa Keo đông hơn so với những năm trước. Lễ hội được tổ chức theo đúng nghi thức hội làng truyền thống, gồm hai phần: lễ và hội với nhiều hoạt động như lễ mở cửa đền Thánh, lễ tế Thánh; chạy giải lấy nước, kéo lửa nấu cơm, thi bắt vịt, chọi gà.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, UBND xã Duy Nhất, Ban Quản lý di tích Chùa Keo đã tổ chức phân luồng giao thông tại một số điểm tránh tình trạng ùn tắc; phối hợp với lực lượng Công an huyện Vũ Thư tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, kiên quyết xử lý các hành vi buôn bán tại những khu vực không cho phép hoạt động; tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức người dân khi tham gia lễ hội qua hệ thống loa truyền thanh... Nhờ vậy, lễ hội xuân Chùa Keo diễn ra trang trọng, an toàn”.

Em Phạm Ngọc Lan, sinh viên năm thứ 3, Ðại học Văn hóa Hà Nội, quê ở xã Minh Khai, Hưng Hà chia sẻ: “Khi đi học, mỗi lần giới thiệu là người Thái Bình, bạn bè các tỉnh thường nhớ ngay đến Chùa Keo. Dịp đầu xuân, ngoài việc đi chùa cầu may, em mong muốn được tham quan, tìm hiểu thêm về công trình kiến trúc nổi tiếng của quê hương để quảng bá với bạn bè các tỉnh”. Anh Nguyễn Xuân Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Lần đầu tiên đến với Chùa Keo, ấn tượng của tôi đó là một ngôi chùa cổ kính. Các hoạt động tế lễ, bái yết tuân theo nghi thức trang nghiêm, thành kính; không thấy hiện tượng thắp hương, bật đài, nhảy đồng trong chùa. Vệ sinh môi trường khu vực trong và ngoài chùa khá sạch sẽ”.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, mặc dù tiếng loa phát thanh tuyên truyền, quy định việc thực hiện bảo đảm văn minh trong lễ hội nhưng vẫn thấy xuất hiện một số hiện tượng mê tín dị đoan, tình trạng chặt chém giá vé gửi xe của du khách.

Rời xã Duy Nhất, chúng tôi có mặt tại sân Nhà văn hóa Lao động tỉnh tham dự hội xuân Văn hóa thể thao Thành phố năm 2014. Ðây là hoạt động thường niên được Trung tâm Văn hóa thông tin và Trung tâm Thể dục thể thao Thành phố phối hợp tổ chức mỗi dịp đầu xuân năm mới. Chưa đến 2 giờ chiều, đông đảo cán bộ, nhân dân 19 xã, phường trên địa bàn Thành phố đã có mặt đông đủ. Sau bài diễn văn khai mạc hội xuân văn hóa thể thao năm 2014, các tầng lớp nhân dân Thành phố đã được thưởng thức những màn múa lân, múa sư tử đẹp mắt, những bài hát ca ngợi mùa xuân, ca ngợi đất nước.

Các trò chơi dân gian như: kéo co, cờ tướng thu hút một số lượng lớn quần chúng nhân dân tham gia, cổ vũ. Phần thi kéo co với các đội chơi đến từ 11 xã, phường; người chơi đủ mọi lứa tuổi từ các nam thanh niên đến các bác trung niên đầu đã điểm hoa râm. Khi tiếng còi của trọng tài vừa vang lên, trong tiếng trống tưng bừng, tiếng hò reo, động viên nhiệt tình của đội ngũ cổ động viên, các đội chơi thi đấu với tinh thần thể thao chân chính, cống hiến hết sức, quyết tâm giành chiến thắng. Phần thi cờ tướng diễn ra trong không khí khá yên tĩnh, thực sự là cuộc đấu trí hết sức cam go.

 Bà Phạm Thị Minh, Giám  đốc Trung tâm Văn hóa thông tin Thành phố cho biết: “Xa xưa, mỗi khi Tết đến xuân về, ông cha ta thường tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Ngày nay khi nền kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên, việc tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao với những tiết mục văn nghệ mang bản sắc quê hương, những trò chơi dân gian truyền thống không chỉ góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc mà còn làm tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các xã, phường trên địa bàn Thành phố”.

Một mùa xuân mới đã về trên mảnh đất Thái Bình, cầu bình an đến mọi nhà, cầu hạnh phúc đến mỗi người dân. Mong sao những nét đẹp văn hóa truyền thống mãi được lưu giữ và phát triển.  

Vũ Hường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày