Thứ 2, 20/05/2024, 02:38[GMT+7]

Vượt khó làm giàu

Thứ 3, 28/03/2017 | 08:15:19
1,282 lượt xem
Vượt qua những khó khăn và sự kém may mắn trong cuộc sống, anh Trần Văn Tứ ở thôn Phong Lôi Đông, xã Đông Hợp (Đông Hưng) đã trở thành triệu phú trên mảnh đất quê hương, là hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh nhiều năm liền.

Từ chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất cơ khí, mỗi năm gia đình anh Trần Văn Tứ thu lãi từ 500 - 600 triệu đồng.

Sinh năm 1977 trong một gia đình thuần nông lại đông con, là con út trong nhà, chứng kiến sự lam lũ, vất vả quanh năm của bố mẹ, anh chị mà cuộc sống vẫn hết sức khó khăn, anh Tứ luôn ấp ủ ước mơ thoát khỏi đồng ruộng và làm giàu. Thấy nhiều bạn bè cùng trang lứa đi xuất khẩu lao động, khi trở về đều có cuộc sống khấm khá, anh Tứ đã bàn với gia đình vay vốn để đi xuất khẩu lao động. 

Năm 2006, vay mượn được 200 triệu đồng, anh Tứ học tiếng, học nghề cơ khí và đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Những tưởng công việc thuận lợi, chỉ sau vài năm lao động sẽ tích góp được nguồn vốn kha khá trở về quê đầu tư phát triển kinh tế nhưng cuối năm 2008 anh gặp tai nạn trong lúc lao động, bị bỏng 83% cơ thể, sau nhiều tháng điều trị được cho về nước. Ước mơ đổi đời dang dở, cơ thể biến dạng, sức khỏe giảm sút, anh Tứ mất niềm tin vào cuộc sống và luôn tự hỏi cuộc sống tương lai sẽ thế nào. 

Không đầu hàng trước những khó khăn, anh ngày đêm suy nghĩ tìm cách thoát nghèo và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Nhìn bà con trong vùng chẳng cần phải đi đâu xa, chỉ cải tạo đất đai, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm mà cuộc sống ổn định, có của ăn của để, vậy là anh cũng học hỏi kinh nghiệm và làm theo.

Anh Tứ cho biết: Cuối năm 2009, tôi xây dựng chuồng trại mạnh dạn đưa vào nuôi 75 con lợn thịt, chỉ sau vài tháng đã cho thu nhập. Có lãi thì tiếp tục đầu tư mở rộng khu chăn nuôi, nâng tổng đàn lợn lên 150 con. Mỗi năm gia trại cung cấp cho thị trường khoảng 370 con lợn thịt, trừ các chi phí cho thu lãi hơn 100 triệu đồng. Năm 2011, khi địa phương có chủ trương khuyến khích người dân tham gia chuyển đổi vùng đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng trọt, chăn nuôi cây, con cho giá trị kinh tế cao, tôi đấu thầu khu đất rộng hơn 3.000m2 xây dựng trang trại theo mô hình VAC. Để phục vụ chăn nuôi, tôi xây dựng khu chuồng trại với quy mô khép kín rộng 1.200m2, tiếp tục đưa giống lợn thịt cao sản vào nuôi. Nhận thấy chỉ nuôi lợn thịt không chủ động được nguồn giống, chi phí mua con giống cao, không rõ nguồn gốc xuất xứ, khó kiểm soát dịch bệnh trong khi nhu cầu mua lợn giống của bà con nông dân trong và ngoài xã ngày càng lớn nên đầu năm 2013 tôi nuôi thêm lợn nái. Để có kiến thức chăn nuôi, tôi thường xuyên học hỏi kinh nghiệm thực tế từ trang trại, gia trại của bạn bè, qua các phương tiện thông tin đại chúng; tích cực tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, thú y do xã tổ chức rồi áp dụng vào trang trại của mình. Chăn nuôi đúng hướng cho hiệu quả kinh tế cao, năm 2014 tôi chuyển hẳn sang nuôi lợn nái với quy mô đàn 100 con, bình quân mỗi năm đàn lợn sinh sản khoảng 1.200 lợn con. Ngoài diện tích chăn nuôi, tôi đào ao nuôi thả các giống cá truyền thống, trên bờ trồng chuối tiêu hồng, chuối tây, cây cảnh.

Chăn nuôi với quy mô lớn, anh Tứ đầu tư thiết bị phục vụ chăn nuôi, hệ thống xử lý chất thải, trang bị hệ thống camera bảo đảm an ninh khu vực chăn nuôi, theo dõi đàn gia súc kịp thời phát hiện các dấu hiệu trên đàn lợn và có biện pháp xử lý. Vốn có nghề cơ khí trong tay, anh còn đầu tư xây dựng xưởng cơ khí ngay trên diện tích trang trại để sản xuất các thiết bị phục vụ chăn nuôi, được nhiều người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh tìm đến tham quan và đặt mua. Từ chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất cơ khí, mỗi năm gia đình anh thu lãi từ 500 - 600 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động với thu nhập bình quân từ 4 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Với ý chí vượt khó và quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, anh Tứ là gương sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu để mọi người học tập. Năm 2016, anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thanh Huyền