Thứ 7, 18/05/2024, 10:28[GMT+7]

Thiếu nhi Thái Bình thi đua làm theo lời Bác

Thứ 2, 15/05/2017 | 09:53:26
3,153 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, những năm qua, đội viên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh đã ra sức thi đua, rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Các em đội viên Trường Tiểu học Tân Phong (Vũ Thư) mổ lợn đất tình thương để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những thành tích nổi bật của thiếu nhi Thái Bình trong làm theo lời Bác Hồ dạy là việc thực hiện tốt theo tiêu chí chương trình “Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai” do Hội đồng Đội tỉnh triển khai. Các phong trào: hoa điểm tốt, vở sạch chữ đẹp, vượt khó học tốt, các câu lạc bộ môn học, câu lạc bộ sở thích... đã được xây dựng ở tất cả các liên đội. 100% chi đội đã thành lập và duy trì các nhóm “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”, phân công các bạn học khá, giỏi giúp đỡ các bạn có học lực trung bình, yếu, cùng nhau đi lên trong học tập. Các mô hình, phong trào mới luôn được triển khai trong năm học, thu hút đông đảo thiếu niên, nhi đồng tham gia, trong đó có phong trào học tập ngoại ngữ. 

Em Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Em rất khâm phục khả năng tự học ngoại ngữ của Bác Hồ. Vốn ngoại ngữ của Bác không phải tự nhiên mà có, tất cả đều xuất phát từ sự khổ công luyện tập. Từ đó em gắng sức học tập thật tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Chị Phan Thị Ngân Phương, Phó Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Phong trào thiếu nhi làm theo 5 điều Bác Hồ dạy được phát động rộng khắp và thu hút đông đảo học sinh tham gia đã góp phần khích lệ rất lớn, tạo sự say mê học tập và ý thức phấn đấu của các em. Nhờ có sự hướng dẫn của các thầy cô phụ trách đội mà thiếu niên, nhi đồng biết giữ gìn vệ sinh môi trường thông qua các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây xanh, vườn quả trong khuôn viên nhà trường, xây dựng lớp học thân thiện, thùng rác thân thiện, góc thư viện xanh... Các em đã biết nhặt từng mẩu vỏ kẹo, chiếc lá rơi ở sân, bồn hoa... bỏ vào thùng rác, giữ gìn sân trường sạch, đẹp.

Công trình măng non “Bồn hoa em chăm” được triển khai tại các liên đội trong toàn tỉnh.

Làm theo lời Bác Hồ dạy không chỉ dừng lại ở việc học tập, tu dưỡng đạo đức tốt mà còn hướng các em đến các hoạt động xã hội, dạy các em biết yêu thương, chia sẻ trong cuộc sống. Phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Áo lụa tặng bà”... được các liên đội duy trì và đẩy mạnh thông qua các hoạt động: nhận chăm sóc các khu di tích lịch sử, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng. Với phong trào kế hoạch nhỏ, các em tích cực tham gia thu gom giấy vụn, thu gom vỏ chai để gây quỹ đội, tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Rất nhiều em học sinh đã tích cực xây dựng quỹ vì bạn nghèo, hũ gạo tình thương, áo ấm vùng cao... Các hoạt động này góp phần giáo dục tinh thần tương thân, tương ái và giúp các em có thêm động lực trong cuộc sống, chịu khó vươn lên học tốt. 

Cô giáo Lê Thị Thanh Hoàn, Tổng phụ trách Liên đội Trường Tiểu học Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) cho biết: Năm học 2016 - 2017, các em đã ủng hộ gần 600 cuốn sách cho các bạn học sinh vùng cao và các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Liên đội đã thu được hơn 6 triệu đồng từ phong trào kế hoạch nhỏ, cùng với cán bộ, giáo viên, phụ huynh, các em học sinh đã tham gia tặng 50 suất quà (tổng trị giá hơn 7 triệu đồng) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... 

Em Nguyễn Đức Hưng, học sinh Trường Tiểu học An Vinh (Quỳnh Phụ) là một trong những tấm gương vượt khó học giỏi được các thầy cô giáo, học sinh yêu mến. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, cả bố và mẹ em đều mắc bệnh nặng nhưng 5 năm liền Hưng đều là học sinh giỏi toàn diện cấp trường, học sinh năng khiếu môn toán, tiếng việt và tiếng anh cấp huyện. Không những vậy, em còn là đội trưởng đội nghi thức, phụ trách sao giỏi của Liên đội. Hưng cho biết: Em học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy từ lớp 1 nhưng chưa hiểu hết ý nghĩa. Khi được kết nạp vào Đội rồi em mới hiểu rõ và nỗ lực hơn trong thực hiện theo lời dạy của Bác. Đến nay em đã làm được nhiều việc đúng với 5 điều Bác Hồ dạy.

Hiện nay, trong tỉnh đang triển khai nhiều mô hình cho thiếu nhi như học kỳ trong quân đội, hành trình về nguồn, các câu lạc bộ kỹ năng sống... đồng thời tiếp tục tổ chức các chương trình giáo dục truyền thống, phổ biến, giáo dục pháp luật, huy động các em tham gia giữ gìn vệ sinh trường học, bảo vệ môi trường xung quanh... Đây là những hoạt động trang bị kỹ năng sống để các em tự tin bước vào đời, cùng với việc tiếp thu tri thức để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày