Chủ nhật, 28/07/2024, 23:37[GMT+7]

"Mắt thần" trên biển

Thứ 4, 23/08/2017 | 09:08:11
2,037 lượt xem
Trạm Trinh sát kỹ thuật thuộc Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh được ví như “mắt thần” trên biển bởi từ khi đi vào hoạt động đến nay đã phát hiện, thông tin và phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm, giúp bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên tuyến biên phòng.

Cán bộ Trạm Trinh sát kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị.

Trong căn phòng nhỏ ở tầng hai, Thiếu tá Lại Quang Hưởng, Trạm phó Trạm Kiểm soát biên phòng Trà Lý kiêm Trạm phó Trạm Trinh sát kỹ thuật đang chăm chú dõi theo màn hình, cẩn thận ghi chép các thông tin, số hiệu của các phương tiện đang hoạt động trên vùng biển Thái Bình. Anh cho biết: Trạm chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014 với nhiệm vụ quan sát, nắm tình hình hoạt động của tàu thuyền hoạt động trên khu vực biển của tỉnh, đồng thời tham mưu phối hợp xử lý các vấn đề liên quan. Do đặc thù công việc nên đơn vị phân công 2 cán bộ/tuần trực. Như thường lệ, 10 giờ sáng hàng ngày đồng chí cán bộ trực tại Trạm sẽ tổng hợp tình hình báo cáo cấp trên.

Với những người chưa trải qua công việc này đều nghĩ đây là công việc nhẹ nhàng, rảnh rỗi thế nhưng có tận mắt chứng kiến mới thấy hết nỗi vất vả. Theo Thiếu tá Lại Quang Hưởng, ban ngày 2 cán bộ thay nhau trực, ban đêm mỗi đồng chí 6 tiếng trực. Do công việc phải tiếp xúc với máy tính, thiết bị phát sóng nên ảnh hưởng rất nhiều tới mắt và hệ thần kinh. Tuy nhiên, mỗi cán bộ của Trạm đều xác định rõ trách nhiệm của mình, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, Trạm Trinh sát kỹ thuật đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến hoạt động xâm phạm chủ quyền vùng biển của tàu nước ngoài cũng như hoạt động buôn lậu. Ngoài ra, trong mùa mưa, bão, Trạm đã phối hợp tích cực với các đơn vị, địa phương xác định vị trí, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn khi có bão. 

Từ năm 2014 đến nay, Trạm đã phát hiện, báo cáo cấp trên có biện pháp xua đuổi hàng trăm lượt tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Riêng trong tháng 4/2017, Trạm đã phát hiện hơn 10 lượt tàu cá Trung Quốc khai thác hải sản trái phép trong vùng biển Việt Nam. Cuối năm 2014, Trạm phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền phát hiện, bắt giữ 1 phương tiện buôn lậu 70.000 lít dầu... 

Đại úy Ngô Quang Cường, nhân viên của Trạm cho biết: Hoạt động khai thác trái phép của tàu cá nước ngoài tại vùng biển Việt Nam thường diễn ra vào tháng 3, tháng 4, tháng 8 và tháng 9 hàng năm. Có thời điểm các phương tiện này hoạt động cách bờ chỉ 20 - 30 hải lý. Khi phát hiện, chúng tôi đã kịp thời báo cáo để cấp trên có biện pháp xử lý.

Cùng với nhiệm vụ theo dõi, nắm tình hình trên biển, Trạm Trinh sát kỹ thuật còn được cấp trên giao nhiệm vụ quan sát, theo dõi hoạt động chuyển tải xăng dầu và hoạt động khai thác cát trên khu vực cảng Diêm Điền và vùng biển xã Thụy Trường (Thái Thụy). 

“Những năm gần đây, khu vực biển của tỉnh phát triển các khu, cụm công nghiệp. Vì thế, tàu thuyền nước ngoài hoạt động nhiều, nhiệm vụ của Trạm Trinh sát kỹ thuật càng nặng nề hơn. Với mục tiêu đồng hành cùng các lực lượng chức năng và bà con ngư dân giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển và bảo đảm an ninh trật tự trên biển, tạo điều kiện cho bà con ngư dân bám biển, vươn khơi, chúng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đó cũng là một trong những điều kiện để Thái Bình phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế biển” - Đại tá Trần Văn Đình, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết.

Do nhiệm vụ đặc thù nên cán bộ Trạm Trinh sát kỹ thuật phải luôn tỉnh táo, tập trung cao độ trong mỗi phiên trực của mình. Cùng với việc phát huy điều kiện thuận lợi về máy móc, thiết bị, các anh cũng luôn cố gắng khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng trang bị kỹ thuật, nâng cao hệ số kỹ thuật để các thiết bị hoạt động hiệu quả.

Thiên Ân