Thứ 5, 04/07/2024, 08:25[GMT+7]

Chi hội trưởng nông dân làm kinh tế giỏi

Thứ 6, 09/11/2018 | 08:23:35
2,081 lượt xem
Không chỉ năng động, nhiệt tình trong công tác hội, chị Nguyễn Thị Luyến, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Phù Sa, xã Đông Tân (Đông Hưng) còn được nhiều người biết đến là điển hình làm kinh tế giỏi với mô hình VAC hiệu quả.

Gia đình chị Luyến thu lãi 100 triệu đồng/năm từ mô hình VAC.

Trước năm 2001, thu nhập của gia đình chị Luyến chỉ trông chờ vào vài sào ruộng khoán mà ruộng của nhà chị lại trũng, nằm ở mé sông thường bị mất mùa nên cuộc sống thiếu trước hụt sau. Được Hội Nông dân xã cử tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, được đi tham quan các mô hình nông dân làm kinh tế giỏi, trở về chị Luyến đã bàn với chồng và quyết định vay mượn đầu tư chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả của gia đình, đồng thời thuê, mượn thêm ruộng của các hộ không có nhu cầu cấy để xây dựng mô hình trang trại VAC. 

Với 4.000m2, vợ chồng chị Luyến đào 2 ao thả cá giống và cá thịt, xây một dãy chuồng trại thả 8 con lợn nái và khoảng 70 - 80 con lợn thịt, trên vườn chị trồng thanh long và vải thiều. Lợn nái đẻ được đàn nào chị giữ lại nuôi đỡ mất tiền mua con giống. Ban đầu do thiếu kinh nghiệm thực tế nên việc chăn nuôi, trồng trọt của gia đình chị Luyến hiệu quả không cao, có khi còn thua lỗ. Song với sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi, tự tích lũy kinh nghiệm, đàn lợn, đàn cá của gia đình chị Luyến ít bị bệnh hơn trước, khỏe mạnh, lớn nhanh. Do nuôi lợn gối đàn nên hầu hết tháng nào chị cũng có lợn để xuất chuồng, mỗi lần xuất chuồng khoảng 30 - 40 con.

Bên cạnh đó, chị còn làm dịch vụ xay xát gạo phục vụ bà con trong xã và xã Đông Kinh. Mỗi năm từ dịch vụ này anh chị thu được trên 20 triệu đồng tiền lãi. Dù chỉ có hai vợ chồng là lao động chính, hàng ngày việc chăm đàn lợn, ao cá, vườn thanh long, vải, xay xát gạo cho bà con cũng đã tất bật song tiếc ruộng bà con không cấy, anh chị thuê, mua 7 sào ruộng rồi dồn thành một mảnh cấy lúa chất lượng cao. Mỗi vụ lúa cũng thu được trên dưới 1,5 tấn thóc. 

Chị Nguyễn Thị Luyến cho biết: Trước khi thực hiện mô hình VAC, kinh tế gia đình rất eo hẹp, nay mỗi năm trừ chi phí vẫn lãi được khoảng 100 triệu đồng, một phần đầu tư vào chuồng trại, một phần nuôi con cái ăn học, đầu tư xây dựng nhà cửa khang trang.

Kinh tế gia đình ổn định, được chồng và các con ủng hộ, chị Luyến có điều kiện làm tròn vai trò, trách nhiệm của một Chi hội trưởng nông dân thôn Phù Sa. Chị thu xếp công việc gia đình, tích cực tham gia công tác hội, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên trong Chi hội thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các phong trào thi đua của hội, của địa phương. 

Từ những kiến thức học được về trồng trọt, chăn nuôi cũng như kinh nghiệm làm ăn của gia đình, chị nhiệt tình chia sẻ cho hội viên trong thôn làm theo để cùng phát triển kinh tế gia đình. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” chị Luyến tiên phong trong việc đóng góp làm đường trục thôn, đường nhánh, đồng thời ủng hộ thêm gần 10 triệu đồng, tham gia làm đường.

Chị Bùi Thị Hà, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Tân cho biết: Chị Luyến vừa là Chi hội trưởng nông dân năng động, tích cực và nhiệt tình trong công tác hội, vừa là điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương. Tấm gương của chị Luyến và mô hình kinh tế của gia đình chị được các cấp hội tuyên dương, giới thiệu cho các hội viên khác học hỏi và làm theo.


Thu Hiền