Thứ 3, 23/07/2024, 10:29[GMT+7]

Hạnh phúc - bắt đầu từ đâu?

Thứ 4, 20/03/2019 | 08:50:00
4,817 lượt xem
Bé đi học về vui mừng khoe mẹ: “Mẹ ơi hôm nay con được cô khen”. Chị của bé cũng sung sướng khoe: “Con cũng được bài làm tốt mẹ ạ. Mẹ thưởng gì cho chúng con nhé”. “Ừ! Hai con ngoan, học giỏi mẹ sẽ có quà thưởng” - người mẹ trả lời. “Ôi! Hôm nay chúng ta hạnh phúc quá” - hai chị em sung sướng hét toáng.

Hạnh phúc là gì mà ngay cả những đứa trẻ, khi hoàn toàn chưa hiểu rõ khái niệm này đã luôn mong chờ và khát khao được hạnh phúc?

Theo định nghĩa trong Từ điển bách khoa Việt Nam, hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó. Tuy nhiên, đó chỉ là định nghĩa khái quát nhất, đơn giản nhất. Trong cuộc sống, hạnh phúc là một khái niệm động, với mỗi người khác nhau, hạnh phúc cũng mang ý nghĩa khác nhau. Hạnh phúc có khi được tính trong một thời gian dài: một cuộc đời hạnh phúc, những cuộc hôn nhân hạnh phúc, những tuổi thơ hạnh phúc. Song hạnh phúc cũng có khi chỉ tính ở một thời điểm ngắn: đứa trẻ cảm thấy hạnh phúc khi nhận được một lời khen, cậu học sinh thấy mình hạnh phúc khi đạt điểm cao... Hạnh phúc sẽ đến từ những nỗ lực và sự hy sinh lớn lao, nhưng hạnh phúc cũng có thể là những điều rất nhỏ bé và giản dị. Tôi bị ấn tượng mãi câu chuyện về một người đàn ông, ông là một cán bộ có địa vị ở một ngành. Vợ ông mắc bệnh rồi mất khi ông đang ở tuổi trung niên. Sau ít năm vẫn thấy ông “gà trống nuôi con”, nhiều người mối mai, không ít người phụ nữ cũng thương yêu, mong được cùng ông gánh vác gia đình song ông đều từ chối vì muốn được toàn tâm, toàn ý chăm lo cho các con khi không còn mẹ. Thấu hiểu sự hy sinh lớn lao của bố, các con ông đều hiếu thảo, chăm ngoan học hành, trở thành người thành đạt. Ông đã sống những năm tháng tuổi già hạnh phúc, thanh thản bên các con, các cháu quây quần. Câu chuyện cuộc đời của ông khiến bao người cảm phục.

Không chỉ là cảm phục, cuộc đời của những con người dám hy sinh bản thân mình vì người thân, gia đình, cộng đồng, vì những điều ý nghĩa còn luôn là niềm khích lệ, trao cho mọi người niềm tin về những điều cao đẹp của tình yêu và tâm hồn con người. Chúng ta đang được chứng kiến sự thay đổi lớn lao trong xã hội Việt Nam. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, đời sống nâng cao, số người giàu gia tăng, người nghèo giảm bớt song cùng với đó, có rất nhiều quan điểm, lối sống cũng thay đổi kéo theo nhiều thuần phong, mỹ tục có nguy cơ bị xâm lấn. Chuyện doanh nhân N. công khai lấy vợ bé, ông T. một đảng viên, một cán bộ lãnh đạo vừa nhận sổ hưu cũng công khai nhận con riêng, đến ở với nhân tình trẻ đã không còn là chuyện hiếm gặp. Và đáng sợ hơn là những hành động vi phạm pháp luật, trái với luân thường, đạo lý ấy được bằng lòng chấp nhận, không bị xử lý, lên án và đang trở thành điều bình thường trong quan niệm, suy nghĩ của nhiều người.

Thời gian qua, báo chí đã thông tin về một số vụ việc gây xôn xao dư luận: một trung tá công an giao cấu với trẻ vị thành niên; một thầy giáo nhắn tin “gạ tình” nữ sinh; một hiệu trưởng dâm ô nhiều học sinh... Nếu định nghĩa “hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó” thì chắc hẳn những con người ấy đã cảm thấy “hạnh phúc” khi được thỏa mãn những nhu cầu của mình. Song, sau giây phút “hạnh phúc” chốc lát đã kéo theo rất nhiều hệ lụy và đã gây ra biết bao đau khổ, tổn thương cho người thân, gia đình và đồng nghiệp của mình. Trên thực tế, bản thân mỗi con người đó đã phải trả giá rất đắt cho những ham muốn thấp hèn của mình. Việc đạt được ham muốn ấy chắc chắn không phải là hạnh phúc.

Trong bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Hạnh phúc là điều mong muốn, khát khao của mỗi người và toàn nhân loại. Năm 2019 là năm thứ bảy toàn thế giới hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc. Nhân ngày Quốc tế  hạnh phúc, chúng ta hãy cùng dừng lại, lắng nghe và suy nghĩ thật nghiêm túc về khái niệm “hạnh phúc”. Hạnh phúc bắt đầu từ đâu? Như thế nào là một hạnh phúc thực sự? Hạnh phúc của mình có đang tồn tại trên sự đau khổ hay là nỗi bất hạnh của người khác? Nếu mỗi người đều trả lời được câu hỏi này một cách thanh thản, sáng suốt, chắc chắn chúng ta sẽ biết cách xây dựng cho mình một hạnh phúc thực sự để góp phần làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

Trần Thu Hương