Thứ 5, 09/05/2024, 23:33[GMT+7]

“5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới ở Tiền Hải

Thứ 2, 18/05/2020 | 09:25:55
5,800 lượt xem
Triển khai thực hiện 8 tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp hội phụ nữ ở Tiền Hải đã có nhiều cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia.

Các cơ sở hội phụ nữ huyện Tiền Hải trồng hơn 260 đường hoa, bồn hoa, cây xanh làm đẹp cảnh quan.

Đối với tiêu chí gia đình không đói nghèo, các cấp hội đã rà soát danh sách hộ nghèo, tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận các chương trình hỗ trợ về nhà ở, nước sạch, giáo dục; đồng thời, giao chỉ tiêu cho các cơ sở hội giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ; đề xuất, tạo cơ hội gắn kết hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trong các chương trình, dự án sinh kế với nhiều kế hoạch hoạt động; vận động phụ nữ tích cực tham gia các tổ chức kinh tế tập thể, theo chuỗi giá trị, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn; phối hợp, nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ phụ nữ tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn. Các cấp hội đã tín chấp với các ngân hàng, các tổ chức tài chính với số dư nợ hơn 290 tỷ đồng cho hơn 10.000 hộ vay. Phong trào tiết kiệm theo tấm gương của Bác được các chi hội duy trì hoạt động tốt đã giúp hơn 1.200 hội viên với số tiền hơn 13,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phong trào nuôi lợn nhựa, cho nhau vay không lấy lãi bằng tiền, vật tư sản xuất, giúp đỡ nhau bằng ngày công lao động, tặng thẻ bảo hiểm y tế... đã góp phần giúp hàng nghìn phụ nữ có điều kiện chăm sóc sức khỏe, phát triển kinh tế, giảm bớt khó khăn, thoát nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. 

Chị Lê Thị Quy, thôn Lũ Phong, xã Tây Phong cho biết: Tôi cũng như một số gia đình phụ nữ thuộc diện hộ nghèo khác được các cấp hội phụ nữ ở huyện, xã kết nối vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế. Không những vậy, Hội LHPN huyện, xã đã hỗ trợ tôi 30 triệu đồng để xây nhà mới. Sự quan tâm của chị em đã giúp tôi vượt qua khó khăn và tôi nhận thấy mình phải nỗ lực hơn nữa để cuộc sống khấm khá và có thể góp phần nhỏ bé làm đẹp hơn cho làng quê.

Các tiêu chí: “Gia đình không có thành viên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”; “Gia đình không có bạo lực”; “Gia đình không vi phạm chính sách dân số”; “Không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”... được triển khai sâu rộng, thu nhiều kết quả tích cực. Cùng với đó, thực hiện các tiêu chí “Sạch nhà”, “Sạch bếp”, “Sạch ngõ”, đến nay các xã, thị trấn đều xây dựng và tổ chức thực hiện được mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình; phát huy vai trò của các tổ phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường. Toàn huyện đã xây dựng được hơn 130 mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình, gắn gần 200 biển đoạn đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường, trồng hơn 260 bồn hoa, đường hoa, cây xanh. Phong trào thể dục thể thao của phụ nữ Tiền Hải cũng phát triển mạnh mẽ với hơn 30 câu lạc bộ giúp chị em không chỉ khỏe mà còn đẹp, góp phần tạo mối đoàn kết ở khu dân cư. 

Chị Trần Thị Ly, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Tiền Hải cho biết: Chuyển biến dễ thấy nhất sau khi triển khai  cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là nhận thức của hội viên, phụ nữ được nâng lên. Chị em đã biết điều chỉnh cách ứng xử, sinh hoạt trong gia đình; giáo dục con cái, tự giác giữ gìn vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh...

Từ việc tham gia cuộc vận động, đã có 92% gia đình hội viên phụ nữ ở Tiền Hải đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường; thực hiện tốt việc xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; huy động các nguồn vốn, các dự án, tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế.


Phương chi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày