Thứ 3, 07/05/2024, 12:24[GMT+7]

Liên đoàn Lao động thành phố: Hiện thực hóa ước mơ nhà mới cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 3, 08/09/2020 | 08:50:36
1,685 lượt xem
Từ những căn nhà xuống cấp, bằng sự chung tay của các đoàn viên thông qua chương trình xây nhà mái ấm công đoàn, nhiều năm qua, Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình đã hỗ trợ kinh phí để cải thiện nhà ở cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, qua đó giúp họ hiện thực hóa ước mơ có nhà ở kiên cố.

Hỗ trợ kinh phí để cải thiện nhà ở giúp công nhân có hoàn cảnh khó khăn yên tâm làm việc.

Chương trình xây nhà mái ấm công đoàn được triển khai tại Thái Bình từ năm 2009 là chương trình đặc trưng của tổ chức công đoàn. Với tinh thần “Tương thân tương ái”, chương trình nhằm hỗ trợ CNVCLĐ nghèo, khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống. Triển khai thực hiện chương trình, Liên đoàn Lao động thành phố đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các công đoàn cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ mái ấm công đoàn; thường xuyên tổ chức khảo sát, nắm tình hình đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên và nhu cầu làm nhà ở của CNVCLĐ; đồng thời, tổ chức thẩm định, họp xét hỗ trợ cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà mái ấm công đoàn bảo đảm đúng đối tượng.

Cuối tháng 6/2020, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức khánh thành và bàn giao nhà mái ấm cho đoàn viên Nguyễn Đức Hùng, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, anh Hùng và người thân rất phấn khởi bởi sau gần 20 năm ước mơ có một căn nhà mới đã trở thành hiện thực. Theo chia sẻ, hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn. Năm 2005, anh bị tai nạn lao động mất một cánh tay phải, sức khỏe suy giảm. Vợ anh là công nhân thu nhập không ổn định. Không có điều kiện cùng với hai con đang trong độ tuổi ăn học, bố mẹ lại già yếu nên không có điều kiện xây mới lại căn nhà. Trên nền của căn nhà ngói xây từ những năm 1980 của bố mẹ anh, cùng sự giúp đỡ của bạn bè, người thân và vay mượn thêm, gia đình anh đã hoàn thiện được căn nhà mái bằng 80m2. Trong ngày khánh thành nhà mới, nhận được hỗ trợ 30 triệu đồng từ quỹ mái ấm công đoàn, không giấu được vui mừng, anh tâm sự: Khó khăn bước đầu với gia đình tôi đã qua vì có được một ngôi nhà kiên cố để tránh mưa, tránh nắng. Gia đình tôi cảm ơn tổ chức công đoàn đã hỗ trợ kịp thời, giúp gia đình vượt qua khó khăn.

Với đoàn viên Trần Thị Thắm, giáo viên Trường Mầm non Vũ Đông (thành phố Thái Bình), việc được tổ chức công đoàn hỗ trợ kinh phí để sửa chữa lại nhà là nguồn động lực giúp chị yên tâm công tác. Chị chia sẻ: 20 triệu đồng là số tiền lớn đối với gia đình tôi. Hiện tại, mức lương hàng tháng của tôi khoảng 5 triệu đồng, trong khi chồng ốm đau liên miên, 3 con đang tuổi ăn học nên không có tích lũy. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của tổ chức công đoàn đã giúp những người lao động có hoàn cảnh khó khăn như tôi có nhà ở kiên cố.

Anh Hùng, chị Thắm chỉ là hai trong rất nhiều đoàn viên khó khăn về nhà ở được Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ kinh phí để cải thiện nhà ở từ chương trình mái ấm công đoàn. Theo thống kê, trong 11 năm (2009 - 2020) Liên đoàn Lao động thành phố đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 43 mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng. 

Bà Phí Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố chia sẻ: Mỗi mái ấm công đoàn hoàn thành là mỗi tấm lòng của cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động cùng chung tay hỗ trợ, giúp đoàn viên và người lao động khó khăn về nhà ở có được nơi ăn, chốn ở đàng hoàng hơn, từ đó yên tâm công tác. Cùng với chương trình xây nhà mái ấm công đoàn, Liên đoàn Lao động thành phố còn tích cực triển khai các hoạt động xóa đói giảm nghèo, giải quyết khó khăn cho CNVCLĐ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chương trình mái ấm công đoàn, hỗ trợ vốn vay cho công nhân lao động cũng gặp không ít khó khăn. Số lượng người lao động có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, hỗ trợ nhiều trong khi nguồn quỹ hỗ trợ có hạn. Vì thế, để tiếp tục phát huy hiệu quả các nguồn quỹ, Liên đoàn Lao động thành phố đang tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động CNVCLĐ, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tích cực tham gia đóng góp ủng hộ quỹ. Đồng thời, tích cực tham gia, đề xuất chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn triển khai thực hiện chính sách xây dựng nhà ở đối với người có thu nhập thấp, nhà ở cho CNVCLĐ tại nơi tập trung đông công nhân, tạo điều kiện cho họ có thêm cơ hội thuê, mua nhà ở với giá cả phù hợp.

Nguyễn Cường