Thứ 4, 08/05/2024, 03:33[GMT+7]

Hơn 1000 dịch vụ trực tuyến cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Thứ 4, 09/09/2020 | 16:31:44
1,825 lượt xem
Cổng Dịch vụ công quốc gia là nơi kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.

Cổng dịch vụ công quốc gia khai trương vào tháng 12/2019, đến nay cung cấp hơn 1000 dịch vụ công trực tuyến.

Cá nhân, tổ chức dễ dàng truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ duy nhất www.dichvucong.gov.vn theo nhu cầu người dùng từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động được kết nối internet để hưởng nhiều lợi ích từ Cổng Dịch vụ công quốc gia. Người sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia được  đăng ký và được cấp ngay một tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập. Sau đăng nhập, được tra cứu thông tin, dịch vụ công các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; Gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Bên cạnh đó, người sử dụng được theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ thủ tục hành chính không thực hiện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bộ, ngành, địa phương. Đăng nhập bằng tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập các Cổng Dịch vụ công của Bộ, ngành, địa phương; không phải cập nhật các trường thông tin, tài liệu đã được lưu trữ trong tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Được hỗ trợ truy vấn thông tin của cá nhân, tổ chức lưu trữ tại các Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin đã tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm,…; Thực hiện thủ tục hành chính tại nhiều tỉnh, thành phố chỉ cần khai báo 1 lần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính; dịch vụ công; Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp người sử dụng thuận lợi hơn trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho mỗi cá nhân gia đình và tổ chức, đơn vị…                                              

Cổng Dịch vụ công quốc gia khai trương vào tháng 12/2019. Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, qua 9 tháng đi vào hoạt động, cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp hơn 1000 dịch vụ công trực tuyến/6.842 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền; đã đạt trên 60 triệu lượt truy cập; trên 235.000 tài khoản đăng ký; hơn 15 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 295.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến. Từ tháng 3/2020, hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia được đưa vào vận hành, đến nay đã có 9.000 giao dịch. Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, Cổng dịch vụ công Quốc gia được ra mắt để cung cấp thông tin và giải quyết mọi thủ tục hành chính công trực tuyến cho người dân.Người dân có thể gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công lên cổng thông tin để được hỗ trợ giải quyết.

Cổng dịch vụ công quốc gia mang đến rất nhiều lợi ích cho người dân tránh được các thủ tục hành chính rườm rà. Ngoài ra, cổng Dịch vụ công quốc gia còn góp phần giúp kiểm soát hoạt động của các cơ quan nhà nước trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp…

Trịnh Cường