Thứ 7, 11/05/2024, 23:07[GMT+7]

Thái Thụy lan tỏa các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động

Thứ 6, 09/10/2020 | 08:55:27
1,468 lượt xem
Những năm qua, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy đã tích cực động viên công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tham gia. Nhiều phong trào thi đua được triển khai có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác ở mỗi đơn vị, doanh nghiệp.

Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy luôn khuyến khích người lao động tham gia các phong trào thi đua để tăng năng suất, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy cho biết: Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy hiện có 222 công đoàn cơ sở, trong đó khối hành chính sự nghiệp 162 đơn vị, khối sản xuất, kinh doanh 60 đơn vị. Để thúc đẩy các phong trào thi đua, hàng năm, bám sát chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy khuyến khích các công đoàn cơ sở đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, điển hình như các phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nâng cao chất lượng sản phẩm, lao động hiệu quả” trong các doanh nghiệp; phong trào “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” tại các cơ quan hành chính... Các phong trào đã thu hút sự tham gia của hầu hết công đoàn cơ sở và CNVCLĐ.

Tại các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp, phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) tích cực hưởng ứng. Tại Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy (xã Thái Hà), dù mới thành lập được hơn 1 năm nhưng khi Công ty phát động phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” NLĐ hăng hái đăng ký tham gia. Đến nay đã có 7 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất như sáng kiến làm bảng, biểu mẫu, thiết kế giá đỡ sản phẩm... giúp rút ngắn thời gian cho NLĐ. Cùng với đó, doanh nghiệp luôn khuyến khích NLĐ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, qua đó kịp thời động viên, khen thưởng NLĐ. 

Bà Đinh Thị Hằng, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty chia sẻ: Xác định phong trào thi đua giúp thúc đẩy tăng năng suất lao động và nâng cao thu nhập cho NLĐ, do đó hàng tuần, hàng tháng Công đoàn tham mưu với ban lãnh đạo Công ty đưa ra mức sản lượng trung bình để đánh giá sản lượng của các chuyền. Khi các chuyền đạt mức sản lượng tối đa sẽ được biểu dương, cuối tháng có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời để khuyến khích NLĐ. 

Chị Phạm Thị Huyền Trang, Công nhân Công ty tâm sự: Khi Công ty phát động các phong trào thi đua, mọi NLĐ đều hào hứng tham gia, hăng say lao động, nhờ đó sản lượng tăng lên qua từng tháng, mức thu nhập cũng tăng, đời sống được nâng lên.

Cùng với khối sản xuất, kinh doanh, ở khối hành chính sự nghiệp, các phong trào thi đua cũng được CNVCLĐ tham gia, nhất là khối giáo dục với các phong trào: Thi đua dạy tốt, học tốt; Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. 

Trường THCS Thụy Trường là một trong những đơn vị tiêu biểu của huyện Thái Thụy trong các phong trào thi đua. Năm học 2019 - 2020, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với công tác phòng, chống dịch, nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Hai tốt”; nâng cao trình độ chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học. 

Bà Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2019 - 2020, do dịch Covid-19 nên các thầy cô giáo và các em học sinh cả nước phải nghỉ đến 3 tháng nhưng với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, nhà trường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Các thầy cô giáo kể cả các thầy cô đứng tuổi đã vượt rào cản về tâm lý, hạn chế về trình độ công nghệ thông tin, kiên trì ứng dụng dạy học trực tuyến qua các phần mềm cho học sinh. 100% tiết dạy ở các bộ môn đều được dạy trực tuyến và cũng là trường có số giờ dạy trực tuyến cao nhất huyện. Bên cạnh đó, Công đoàn nhà trường còn phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức phát động phong trào giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em tiếp tục có cơ hội đến trường. Năm học 2019 - 2020, khoảng 50 em có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ kịp thời với số tiền gần 40 triệu đồng. Năm học 2020 - 2021, nhà trường đã huy động được 22 triệu đồng để mua bảo hiểm thân thể cho các em.

Ngoài ra, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ ngày càng có sức lan tỏa, qua đó vai trò, vị trí của nữ CNVCLĐ được nâng lên rõ rệt. Hàng năm, toàn huyện có trên 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Hai giỏi”.

Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ huyện Thái Thụy lan tỏa, trở thành động lực khuyến khích đoàn viên, NLĐ hăng say lao động, qua đó nâng cao hiệu quả công tác, năng suất và thu nhập, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyễn Cường