Thứ 2, 29/07/2024, 15:20[GMT+7]

Thành phố nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2021

Thứ 2, 07/12/2020 | 08:33:44
8,129 lượt xem
Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng những năm gần đây, thành phố Thái Bình luôn được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đánh giá là địa phương thực hiện tốt công tác tuyển quân. Có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thực hiện quy trình tuyển chọn tân binh nhập ngũ nghiêm túc, có nhiều đổi mới, phù hợp với đặc thù địa phương.

Thanh niên thành phố Thái Bình khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021.

Những năm qua, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình luôn là địa phương làm tốt công tác tuyển quân. Đồng chí Vũ Trọng Hưởng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hoàng Diệu cho biết: Năm 2021, tổng nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ của phường gần 570 thanh niên. Qua rà soát, toàn phường có 40 trường hợp đi xuất khẩu lao động, 18 trường hợp đi khỏi địa phương nhưng chưa chuyển khẩu, chỉ có 114 thanh niên có mặt tại địa phương. Như vậy, trừ các đối tượng được tạm miễn, tạm hoãn, phường Hoàng Diệu đã phát lệnh gọi 67 trường hợp lên sơ tuyển, trong đó có 56 thanh niên đủ điều kiện lên khám tuyển. Dù chưa được thành phố giao chỉ tiêu cụ thể nhưng Hoàng Diệu sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao quân.  

Không chỉ riêng đối với phường Hoàng Diệu, những ngày diễn ra khám tuyển NVQS, các đồng chí lãnh đạo các phường, xã đều có mặt tại điểm khám để kịp thời động viên thanh niên địa phương mình. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tỷ lệ thanh niên các phường, xã lên khám tuyển đạt trên 75% so với tổng số điều khám. Thượng tá Trần Văn Huấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Thái Bình cho rằng: Hiện nay, nhiều địa phương có tình trạng nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ đi lao động xa, đi học không cắt khẩu, học xong không trở về địa phương... gây khó khăn cho công tác tuyển quân. Khắc phục vấn đề này, thành phố đã chỉ đạo làm tốt công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân nhập ngũ, thực hiện các quy trình khám sơ tuyển, khám tuyển, thẩm tra các trường hợp tạm hoãn, tạm miễn nhập ngũ chặt chẽ ngay từ cơ sở; đồng thời, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự theo quy định hiện hành. Hội đồng NVQS thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự trên hệ thống loa phát thanh các phường, xã và tuyên truyền bằng tờ rơi, tờ gấp và tuyên truyền miệng... nhất là vào đợt cao điểm trong mùa tuyển quân. Trong tuyên truyền chú trọng các nội dung quyền và nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, truyền thống của địa phương. Ngoài ra, UBND thành phố còn đưa chỉ tiêu, chất lượng giao quân là một tiêu chí để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương nhằm đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức thực hiện.

Trước khi sơ tuyển, khám tuyển, Hội đồng NVQS thành phố chỉ đạo hội đồng NVQS các phường, xã phối hợp chặt chẽ với gia đình, cơ quan, doanh nghiệp thông báo về kế hoạch tuyển quân, thời gian sơ tuyển, khám tuyển để thanh niên, gia đình, doanh nghiệp sắp xếp thời gian thực hiện theo đúng kế hoạch. Quá trình khám sức khỏe, tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, hướng dẫn về quy trình kiểm tra sức khỏe; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế là thành viên Hội đồng Khám tuyển NVQS thành phố tăng cường đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm nhiều năm tham gia đoàn khám; đồng thời, đầu tư trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ, chuyên sâu nhằm bảo đảm khách quan trong đánh giá, phân loại sức khỏe, giảm thiểu sự chênh lệch kết quả sức khỏe công dân trước và sau khi nhập ngũ. Nhờ đó, chất lượng khám tuyển của thành phố hàng năm đều được nâng lên.

Năm 2021, thành phố được tỉnh giao dự kiến 180 chỉ tiêu thực hiện NVQS. Qua rà soát, thành phố có 1.034 thanh niên trong diện gọi nhập ngũ. Trong tháng 10, Hội đồng NVQS thành phố đã tiến hành khám sơ tuyển NVQS cho gần 780 thanh niên, trong đó phát lệnh gọi khám tuyển đối với 325 thanh niên. Từ ngày 28/11 đến ngày 1/12/2020, thành phố tổ chức khám tuyển NVQS tập trung. Dựa trên kết quả khám tuyển, Hội đồng NVQS thành phố sẽ lựa chọn những thanh niên đủ điều kiện về sức khỏe để thực hiện các bước còn lại trong quy trình tuyển quân, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu được trên giao năm 2021 với chất lượng cao.

Tất Đạt