Thứ 5, 02/05/2024, 09:36[GMT+7]

Hướng về đoàn viên, người lao động

Thứ 4, 04/08/2021 | 09:16:34
1,424 lượt xem
Đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát khiến nhiều lao động trong các doanh nghiệp phải nghỉ việc do liên quan tới các trường hợp mắc Covid-19. Để giúp đoàn viên, người lao động giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời.

Công đoàn ngành Công Thương trao kinh phí hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngày 19/5/2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ về việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát thứ tư kể từ ngày 27/4/2021. 

Theo đó, ĐV, NLĐ khu vực có quan hệ lao động là những trường hợp F0 đang điều trị bệnh không vi phạm các quy định về phòng, chống dịch được hỗ trợ 2,7 triệu đồng/người; trường hợp ĐV, NLĐ trong các doanh nghiệp và đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức là F1 có hoàn cảnh khó khăn phải cách ly y tế 21 ngày không vi phạm các quy định về phòng, chống dịch được hỗ trợ 1,3 triệu đồng/người. Đối với ĐV, NLĐ hoàn cảnh khó khăn, đang mang thai, nuôi con nhỏ, nghỉ việc do đang trong các khu vực bị phong tỏa phải cách ly y tế tại nhà theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền được hỗ trợ 500.000 đồng/người.

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp công đoàn trong tỉnh đã khẩn trương rà soát các đối tượng theo quy định để hỗ trợ kịp thời. 

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng; đặc biệt, trong đợt dịch thứ tư, Thái Bình có nhiều ĐV, NLĐ liên quan đến các trường hợp mắc Covid-19 phải điều trị và cách ly tập trung cũng như cách ly tại gia đình. Không có việc làm, nguồn thu nhập không còn nên đời sống của ĐV, NLĐ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, chính sách hỗ trợ khẩn cấp cho ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của tổ chức công đoàn là rất kịp thời và ý nghĩa. Qua thống kê, rà soát, đến thời điểm này toàn tỉnh có 361 trường hợp thuộc 9 công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã được hỗ trợ, trong đó có 1 trường hợp F0, 12 trường hợp F1, 348 trường hợp cách ly y tế tại nhà. Tổng số tiền hỗ trợ 192,3 triệu đồng.

Trong đợt hỗ trợ này, Công đoàn ngành Công Thương có 52 ĐV, NLĐ tại 5 doanh nghiệp được hỗ trợ với tổng số tiền 26 triệu đồng. Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương cho biết: Việc quan tâm, hỗ trợ ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là hết sức cần thiết và ý nghĩa. Vì thế, Công đoàn ngành Công Thương giao các công đoàn cơ sở thống kê, lập danh sách chính xác, công khai, minh bạch, đúng quy định, bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Cuối tháng 7/2021, tại buổi trao kinh phí hỗ trợ 47 ĐV, NLĐ Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều công nhân xúc động khi nhận được tiền hỗ trợ. 

Chị Nguyễn Thị Trinh, công nhân Công ty chia sẻ: Trong đợt dịch thứ tư, tôi có tiếp xúc với người thân là F1 nên phải cách ly tại gia đình. Nghỉ làm nên đời sống gặp nhiều khó khăn, vì vậy số tiền hỗ trợ của Công đoàn ngành Công Thương rất có ý nghĩa với gia đình tôi, thể hiện sự quan tâm kịp thời của tổ chức công đoàn đối với ĐV, NLĐ lúc khó khăn.

Cùng với hỗ trợ ĐV, NLĐ, trong đợt dịch thứ tư, Liên đoàn Lao động tỉnh còn tổ chức hỗ trợ lực lượng trên tuyến đầu chống dịch với số tiền 135 triệu đồng. Để không bỏ sót việc hỗ trợ ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hiện nay, các cấp công đoàn trong tỉnh vẫn tiếp tục rà soát, bổ sung các trường hợp là ĐV, NLĐ được hỗ trợ theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.  

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sự hỗ trợ kịp thời dành cho ĐV, NLĐ là việc làm mang ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự đồng hành, chia sẻ của tổ chức công đoàn đối với ĐV, NLĐ, qua đó góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp.

Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của tổ chức công đoàn giúp đoàn viên, người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp.

Nguyễn Cường