Thứ 4, 03/07/2024, 13:20[GMT+7]

Hiện thực khát vọng “Xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”

Thứ 2, 13/09/2021 | 14:38:37
2,295 lượt xem
Phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc là chuyên đề toàn khóa về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Đây cũng là một trong những quan điểm chỉ đạo về động lực phát triển đất nước trong những năm tới được khẳng định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Đối với Thái Bình, khơi dậy khát vọng chính là động lực rất quan trọng để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra “Phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”.

Hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái đang được thi công. Ảnh: Ngọc Trâm

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh tổ chức tốt việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; thông qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đặc biệt, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc triển khai thực hiện chuyên đề gắn với Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá phát triển; đồng thời, chú trọng phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát triển kinh tế nhanh và bền vững gắn với bảo vệ môi trường; chú trọng phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Trên tinh thần đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp, các ngành đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, khơi dậy sức mạnh nội lực trong nhân dân thực hiện mục tiêu kép. Nhờ vậy, Thái Bình là một trong ít địa phương trong cả nước kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Cùng với các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, các địa phương, doanh nghiệp luôn nỗ lực, quyết tâm vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Người dân trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần tự giác, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; sáng tạo, thích ứng trong phát triển kinh tế, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương vượt qua giai đoạn khó khăn. Sức mạnh nội sinh trong nhân dân còn được thể hiện qua việc ủng hộ hàng tỷ đồng, nhiều hiện vật cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, đóng góp xây dựng nông thôn mới, chung tay chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, giữ gìn an ninh trật tự...

Quê hương Trọng Quan (Đông Hưng) ngày càng đổi mới, phát triển.

Hiện thực hóa khát vọng “Xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu kinh tế Thái Bình để trở thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Các ngành, địa phương cũng nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, quyết tâm tháo gỡ các “điểm nghẽn”, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh. Từ đầu năm đến nay, trong điều kiện vô cùng khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng với tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua chính mình, Thái Bình đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội; chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 49 dự án với tổng số vốn đăng ký mới và bổ sung trên 10.333 tỷ đồng. Vừa qua, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình và các nhà đầu tư dự án trên địa bàn các huyện, thành phố với tổng giá trị của 5 dự án khoảng 600 triệu USD, hứa hẹn sẽ tạo bứt phá mạnh mẽ cho kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

Tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Mục tiêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong những năm tới là rất to lớn, nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi chúng ta phải đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, tranh thủ được thuận lợi, kịp thời nắm bắt thời cơ, đồng thời nhận rõ thách thức để vượt qua và tiếp tục đột phá. Chính vì vậy, để hiện thực được mục tiêu, khát vọng đã đề ra là “Xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh cần phải quán triệt sâu sắc, thực hiện tốt hơn nữa chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng gắn với nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân cùng với việc chọn lựa nội dung, đăng ký kế hoạch học tập và làm theo Bác một cách cụ thể, thiết thực thì cần phát huy ý chí tự lực, tự cường, nêu cao trách nhiệm, năng động và sáng tạo, biến khát vọng thành hiện thực, tạo điểm tựa để tỉnh ta bước vào thời kỳ phát triển mới, nhanh và bền vững hơn.


Cô giáo Trương Thị Tuyết Lan, Trưởng khoa Lịch sử Đảng - Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh
Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng có ý nghĩa rất quan trọng đối với yêu cầu phát triển của đất nước ta nói chung, của tỉnh Thái Bình nói riêng trong giai đoạn hiện nay. Thông qua việc học tập chuyên đề, nghiên cứu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giúp mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân hiểu sâu sắc hơn quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; từ đó nêu cao tinh thần tự tôn dân tộc, thể hiện quyết tâm, tự lực, tự cường thực hiện thắng lợi mục tiêu cao cả mà Đảng ta đã đề ra đó là: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh càng phải đoàn kết hơn nữa, tự lực, tự cường hơn nữa để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí Phạm Xuân Thiện, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Hưng
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Hưng đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng tới các chi bộ trong toàn Đảng bộ; đồng thời, xác định đây là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, của các tầng lớp nhân dân, nhất là người đứng đầu các cấp. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong huyện tập trung tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường trong nhân dân để vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày