Thứ 7, 11/05/2024, 20:38[GMT+7]

Động lực để nữ công nhân viên chức lao động phấn đấu

Thứ 3, 05/10/2021 | 08:27:22
1,796 lượt xem
Thời gian qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” là động lực để nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) khẳng định sự trưởng thành trên mọi lĩnh vực, giúp chị em thực hiện hài hòa hai chức năng: người lao động và người vợ, người mẹ trong gia đình.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho đoàn viên Trần Thị Kiều Oanh, giáo viên Trường Mầm non Mê Linh (Đông Hưng). Ảnh: Thu Hiền

Hiện nay, toàn tỉnh có 122.781 nữ CNVCLĐ (chiếm 72,2% tổng số CNVCLĐ) ở 1.057 ban nữ công công đoàn cơ sở trong toàn tỉnh. Mỗi đơn vị có một cách làm khác nhau, bản thân mỗi nữ lao động đều nhiệt huyết, cố gắng, nhận thức rõ yêu cầu và trách nhiệm cần phải tiến bộ không ngừng, đáp ứng nhu cầu công việc và xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. 

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để cụ thể hóa phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, các cấp công đoàn trong huyện đã căn cứ vào đặc điểm ngành, nghề, điều kiện của mỗi cơ quan, đơn vị tổ chức các phong trào thi đua sát thực nhằm động viên chị em phấn đấu như phong trào “Hai tốt” của ngành Giáo dục; phong trào “Lương y như từ mẫu” của ngành Y tế... Đặc biệt, các phong trào thi đua đều gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã tổ chức nhiều lớp truyền thông bồi dưỡng kiến thức về gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hơn 2.000 cán bộ nữ công và nữ công nhân trong các doanh nghiệp. Ngoài ra, các ban, tổ nữ công công đoàn cơ sở còn phát động chị em xây dựng quỹ phụ nữ tiết kiệm hàng tháng để hỗ trợ các chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Để thích ứng, đáp ứng xu thế phát triển chung, nữ CNVCLĐ không chỉ nâng cao kỹ năng, trách nhiệm trong công việc, môi trường công sở mà cả trong ứng xử, điều hòa các mối quan hệ xã hội và hơn hết là “giữ lửa” hạnh phúc gia đình. 

Vừa là công nhân vừa là trưởng ca tại Xí nghiệp May Hưng Hà, chị Trần Thị Huyền luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân để kiến nghị, đề xuất với ban giám đốc Xí nghiệp, bảo đảm các chế độ, chính sách và nâng cao phúc lợi cho người lao động theo quy định. Chị cũng khéo léo sắp xếp công việc để có thời gian chăm sóc gia đình, phụng dưỡng cha mẹ, nuôi dạy các con. Chị Huyền cho biết: Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” vừa là động lực vừa là mục tiêu để tôi phấn đấu, cũng là công việc cụ thể hàng ngày để tôi tự rèn luyện.

Cùng với phát động, đăng ký danh hiệu thi đua, các công đoàn cơ sở đã tiến hành bình xét khách quan, công bằng, tạo sức lan tỏa trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cũng là động lực để nữ CNVCLĐ phấn đấu. Dù ở công việc nào, các chị đều nêu cao trách nhiệm, nghĩa vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao cũng như trách nhiệm xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhiều chị đã tạo được bình đẳng ngay trong những công việc của gia đình như: phân công lao động hợp lý, tạo thói quen cho chồng, con biết chia sẻ công việc, cùng có trách nhiệm chăm lo xây dựng, gìn giữ và bảo vệ hạnh phúc gia đình. Nhiều gia đình nữ CNVCLĐ giữ được nét đẹp truyền thống có nhiều thế hệ cùng chung sống hạnh phúc, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Nhiều gia đình CNVCLĐ có con thi đỗ các trường đại học, đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Chị Phạm Thị Tuyết Dinh, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh cho biết: Dưới sự chỉ đạo của các cấp công đoàn và sự phối hợp chặt chẽ với hội phụ nữ đồng cấp, nữ CNVCLĐ Thái Bình đã thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” ngày càng chất lượng, hiệu quả. Đánh giá 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Hai giỏi” giai đoạn 2010 - 2020, toàn tỉnh có 86 nữ CNVCLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo; hàng trăm lượt nữ cán bộ đạt danh hiệu bác sĩ, y tá giỏi, 19 chị được phong tặng danh hiệu thầy thuốc ưu tú; có hàng nghìn lượt chị đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, 39 chị được phong tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú; 8 chị được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, 28 chị được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, gần 600 lượt nữ vận động viên giành được huy chương cấp quốc gia, quốc tế trong lĩnh vực thể thao... Bình xét danh hiệu thi đua 10 năm có 105.859 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu phụ nữ “Hai giỏi” (86,3%) và 1.387 đơn vị đông nữ được công nhận là đơn vị có phong trào “Hai giỏi” (85,7%), trong đó hàng trăm tập thể và cá nhân được suy tôn danh hiệu phụ nữ “Hai giỏi” tiêu biểu xuất sắc.

Qua thực tiễn triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, nhiều chị em đã được tín nhiệm giao trọng trách lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan đảng, chính quyền và đoàn thể, từ đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Nữ công nhân Xí nghiệp May Hưng Hà.

Xuân Phương