Thứ 7, 04/05/2024, 11:40[GMT+7]

Công nhân mong ước gì trong năm mới

Thứ 3, 29/01/2019 | 10:31:06
1,277 lượt xem
Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, thu nhập trung bình năm 2018 của công nhân lao động trong tỉnh đạt 4,2 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn so với năm trước. Bước sang năm 2019, người lao động (NLĐ) đặt niềm tin hơn nữa vào tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ. Đặc biệt, họ mong muốn có những chính sách hỗ trợ để có thể mua nhà phù hợp với thu nhập của mình.

Hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công đoàn ngành Y tế.

Chỗ dựa vững chắc của người lao động

Năm 2018, theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh xảy ra 9 vụ ngừng việc tập thể. Nguyên nhân chủ yếu do chủ sử dụng lao động chưa thực hiện đúng các chế độ, chính sách theo quy định đối với NLĐ. Vì vậy, rất nhiều công nhân mong muốn năm 2019 tổ chức công đoàn luôn là chỗ dựa tin cậy để bảo đảm quyền và lợi ích cho NLĐ. 

Chị Nguyễn Thị Đào - một trong rất nhiều công nhân được bảo vệ quyền lợi nhờ sự vào cuộc kịp thời của tổ chức công đoàn chia sẻ: Tôi làm cho Công ty TNHH Sunny Gloves tại thành phố Thái Bình. Trong năm vừa qua, tôi cũng như nhiều công nhân khác đã nỗ lực hết mình lao động sản xuất. Tuy nhiên, khoảng vài tháng cuối năm, không hiểu vì lý do gì Công ty nợ tôi cùng gần 30 công nhân từ 4 - 5 tháng lương và nợ BHXH với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong khi cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn, chồng mất sớm, lại nuôi 3 con nhỏ ăn học, mọi chi phí sinh hoạt đều phải vay mượn. Rất may, nhờ có sự vào cuộc kịp thời của tổ chức công đoàn và các ngành chức năng nên Công ty phải nghiêm chỉnh thực hiện các chế độ đối với NLĐ, thanh toán lương và các chế độ đầy đủ cho chúng tôi. Tôi mong muốn thời gian tới tổ chức công đoàn luôn đồng hành cùng NLĐ, bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của công nhân, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chủ doanh nghiệp tổ chức đối thoại và giải quyết các ý kiến của NLĐ để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Với anh Trần Duy Thịnh, công nhân Công ty TNHH Thành Phát, năm 2018 niềm vui như được nhân lên bởi cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của Công ty, thông qua tổ chức công đoàn, anh được Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ học bổng 6 triệu đồng để nâng cao trình độ. 

Phấn khởi vì được nhận học bổng, anh chia sẻ: Để nâng cao trình độ, tôi tham gia học hệ cao đẳng khoa công nghệ may của Trường Đại học Thái Bình. Số tiền 6 triệu đồng được hỗ trợ sẽ giúp tôi yên tâm làm việc cũng như tập trung vào việc học tập để phục vụ cho công việc sau này. Hy vọng trong thời gian tới, thông qua tổ chức công đoàn sẽ có nhiều công nhân được hỗ trợ kinh phí để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Ổn định chỗ ở để gắn bó lâu dài với công việc

Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh giải quyết được rất nhiều việc làm cho NLĐ trong đó không ít công nhân xa quê, vì vậy nhu cầu về nhà ở của họ là rất lớn. Chị Trần Kim Loan, công nhân Công ty MXP, đang ở trọ tại xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tôi quê ở Tiền Hải, lên thành phố làm việc được hơn 10 năm, do điều kiện kinh tế hạn hẹp nên phải thuê nhà ở với giá 400.000 đồng/tháng. Diện tích nhà rất chật, chỉ khoảng 14m2 bao gồm cả công trình vệ sinh và nơi nấu ăn. Mùa hè thì nóng, mùa đông thì gió lùa ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và công việc. Do vậy, tôi mong rằng thiết chế công đoàn cho NLĐ tại tỉnh sẽ sớm được xây dựng, tạo điều kiện cho những lao động như tôi có thể mua được nhà ở để ổn định cuộc sống.

May mắn hơn chị Loan, chị Vũ Thị Luyến, công nhân Công ty TNHH Thành Phát có nhà riêng để ở nhưng căn nhà cấp 4 của gia đình chị thường xuyên ẩm ướt, mưa dột, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt. Những ngày mưa bão, chồng đi làm xa, một mình chị không biết xoay sở ra sao, chị rất muốn tổ chức công đoàn hỗ trợ kinh phí để xây lại nhà. Chị Luyến tâm sự: Tôi được biết thời gian qua tổ chức công đoàn đã hỗ trợ rất nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn xây nhà mái ấm công đoàn giúp họ ổn định cuộc sống. Tôi mong muốn trong năm 2019 tổ chức công đoàn hỗ trợ kinh phí để tôi sửa lại căn nhà, yên tâm về chỗ ở.

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Theo thống kê của các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, toàn tỉnh hiện còn khoảng 7.800 công nhân lao động (chiếm 5,58% tổng số công nhân lao động) đang phải thuê nhà trọ. Vì vậy, việc xây dựng nhà ở cho công nhân hay trường mầm non trong các khu công nghiệp là vấn đề được thảo luận, bàn bạc, kiến nghị trong nhiều năm qua. Cùng với sự phát triển công nghiệp, sự gia tăng số lượng công nhân thì vấn đề này càng trở nên cấp thiết. Liên đoàn Lao động tỉnh đã thực hiện nhiều tham mưu, đề nghị với tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về các nội dung này. 

Năm 2018, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn, trong đó có nhà ở cho công nhân lao động tại Thái Bình với tổng kinh phí 310 tỷ đồng. Dự án được triển khai sẽ góp phần làm giảm khó khăn về nhà ở cho công nhân lao động trong tỉnh. Bên cạnh nhu cầu cấp thiết về nhà ở, trong năm 2019, tổ chức công đoàn các cấp sẽ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho NLĐ, đáp ứng những mong muốn thiết thực của NLĐ để NLĐ luôn coi tổ chức công đoàn là chỗ dựa tin cậy.

Nguyễn Cường