Thứ 7, 04/05/2024, 00:21[GMT+7]

Thưởng tết cho công nhân

Thứ 6, 01/02/2019 | 20:03:06
1,935 lượt xem
Thưởng tết luôn là một trong những thông tin được người lao động (NLĐ) quan tâm nhất. Theo khảo sát, mức thưởng tết năm nay tại các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng hơn so với tết năm 2018. Với sự quan tâm từ doanh nghiệp, NLĐ sẽ được đón tết vui vẻ và tươm tất hơn.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các đơn vị trao quà tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình hiện đóng trên địa bàn xã Tự Tân (Vũ Thư) chuyên về lĩnh vực may mặc xuất khẩu với doanh thu mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Hiện tại, với số lượng công nhân lên đến trên 2.000 người, ngoài việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm các quyền lợi của NLĐ, việc thưởng tết luôn được Công ty coi trọng. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Tết Nguyên đán năm nay, để động viên NLĐ có những đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, ban lãnh đạo Công ty sẽ thưởng tháng lương thứ 13 dự kiến từ 1,5 - 2 tháng lương. Với mức lương dao động từ 6 - 8 triệu đồng/tháng cho mỗi công nhân, đây sẽ là số tiền không nhỏ để nhiều công nhân yên tâm sắm tết và chi phí trong gia đình. Chị Nguyễn Thu Hiền, công nhân Công ty chia sẻ: Tôi đã gắn bó với Công ty được hơn 3 năm, hiện tại tôi đang là tổ trưởng tổ may với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng. Tết này tôi lại sinh con nên chi phí rất tốn kém, chưa kể sắm tết. Nếu được Công ty thưởng dự tính tôi sẽ nhận được 15 triệu đồng, khoản tiền này sẽ giúp gia đình tôi có thể lo cái tết tươm tất hoặc có thêm một khoản tích lũy kha khá để chăm sóc con sau này.

Cùng với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước cũng có nhiều chế độ đãi ngộ hợp lý cho NLĐ. Với mức thưởng tết cao nhất cho một lao động là 15 triệu đồng, cán bộ quản lý 27,5 triệu đồng, Xí nghiệp May Thái Hà thuộc Tổng công ty May 10 là doanh nghiệp có mức thưởng tết tốp đầu của tỉnh. Với gần 600 công nhân, từ khi thành lập đến nay, Xí nghiệp May Thái Hà là đơn vị đi đầu trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Mức lương bình quân hàng tháng của công nhân từ 6,5 - 7 triệu đồng/người. Riêng thưởng tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, mức thưởng bình quân cho một lao động khoảng 9,2 triệu đồng. Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc Xí nghiệp khẳng định: Muốn doanh nghiệp phát triển, việc đầu tiên Công ty nghĩ đến là phải bảo đảm việc làm và mức lương ổn định cho NLĐ để NLĐ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Tết năm nay, các chế độ lương, thưởng Công ty đều thực hiện đầy đủ, tùy theo từng vị trí công việc.

Đại diện các đơn vị, tổ chức trao quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ các doanh nghiệp có doanh thu lớn, số lao động đông thì việc thưởng tết mới được quan tâm, tại một số doanh nghiệp vừa và nhỏ mặc dù doanh thu hàng năm chỉ vài tỷ đồng nhưng chủ sử dụng lao động vẫn có nhiều chế độ đãi ngộ, thưởng tết đầy đủ cho NLĐ. Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ cho người tàn tật của anh Lại Văn Điệp, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) luôn có chính sách động viên NLĐ mỗi khi tết đến xuân về. Với hơn 30 lao động, trong đó 14 lao động là người khuyết tật, bản thân anh Điệp cũng là người khuyết tật từ nhỏ nên thấu hiểu được những khó khăn của người khuyết tật, mỗi dịp tết anh lại có những phần quà để động viên công nhân của mình. Tết Nguyên đán năm nay, mục tiêu anh đề ra sẽ thưởng 30% lương của NLĐ trong 2 tháng cuối năm. Như vậy, với mức lương bình quân từ 7 - 8 triệu đồng/tháng, mỗi công nhân sẽ nhận khoản tiền thưởng tết từ 4 - 5 triệu đồng, người có tay nghề mức thưởng có thể lên đến 9 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi công nhân còn nhận được suất quà từ 300.000 - 500.000 đồng từ doanh nghiệp. Anh Điệp chia sẻ: Để động viên công nhân, từ trước tết vài tháng tôi đã có kế hoạch thưởng tết cụ thể để động viên NLĐ. Đây là sự ghi nhận những cống hiến, đóng góp của họ trong năm, cũng là để họ đón tết vui vẻ.

Những năm qua, các cấp, các ngành, nhất là tổ chức công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ. Vào các dịp tết, tại các công đoàn cơ sở đều tổ chức tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, số lượng NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu việc làm trong tỉnh còn nhiều. Khảo sát tại các doanh nghiệp trong tỉnh cho thấy toàn tỉnh còn trên 5.000 lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để mang niềm vui đến cho tất cả công nhân lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay góp sức, tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà ở nhiều cấp, trao hàng nghìn suất quà trị giá hàng tỷ đồng; hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hàng trăm công nhân có hoàn cảnh khó khăn; triển khai chương trình phúc lợi xã hội bán hàng với giá ưu đãi cho đoàn viên. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn tỉnh và công đoàn các huyện, thành phố đều tổ chức “Tết sum vầy” cho công nhân lao động. Ông Trần Văn Toản, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Triển khai các hoạt động chăm lo đời sống cho NLĐ trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngay từ những tháng cuối năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tiến hành khảo sát công nhân có hoàn cảnh khó khăn để có phương án hỗ trợ, tặng quà. Theo số liệu tổng hợp, có khoảng 5.200 công nhân có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ. Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã cấp kinh phí gần 900 triệu đồng để hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Riêng chương trình “Tết sum vầy” năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích từ ngân sách công đoàn tỉnh trao gần 1.500 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng và 1 gói quà trị giá 150.000 đồng với mong muốn sẽ mang đến niềm vui trong mỗi gia đình công nhân khi tết đến xuân về.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, những phần thưởng tết hay phần quà thiết thực từ chương trình “Tết sum vầy” sẽ giúp NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đón một cái tết vui vẻ, tràn ngập tình yêu thương bên gia đình. Đó cũng là động lực khích lệ NLĐ làm việc chất lượng, hiệu quả.

Nguyễn Cường