Thứ 7, 04/05/2024, 00:39[GMT+7]

Gắn kết đoàn viên qua các chương trình phúc lợi

Thứ 7, 02/02/2019 | 09:04:26
591 lượt xem

Đồng chí Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công ty Cổ phần Đại Dương.

Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai từ năm 2017 tạo động lực thu hút, tập hợp người lao động tham gia tổ chức Công đoàn Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố đã triển khai thỏa thuận hợp tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký với các đối tác đồng thời triển khai ký kết với 18 doanh nghiệp trong tỉnh cung cấp những sản phẩm, dịch vụ thiết yếu cho người lao động với mức giảm giá từ 5 - 20%. Điển hình như Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư đã xây dựng mô hình điểm “Quầy hàng công đoàn” ngay tại doanh nghiệp; Công đoàn các khu công nghiệp tổ chức “Tuần lễ bán hàng giảm giá” cho công nhân lao động. Nhiều công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp có đông đoàn viên; chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp mở căng tin bán hàng ưu đãi phục vụ đoàn viên, công nhân lao động; tổ chức cho đối tác gửi hàng mẫu để công đoàn giới thiệu cho đoàn viên, đăng ký mua hàng trực tiếp với công đoàn cơ sở từ đó để đối tác cung ứng hàng hóa, chuyển hàng đến tận tay đoàn viên; bố trí địa điểm hợp lý để đối tác đến bán hàng cho đoàn viên sau giờ tan ca.

Năm 2018 tiếp tục triển khai “Tháng công nhân” và trao 460 suất quà tình nghĩa tháng 5 cho công nhân lao động, mỗi suất 300.000 đồng; trích kinh phí từ quỹ mái ấm công đoàn 1,52 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 51 nhà mái ấm công đoàn cho gia đình đoàn viên. Trong tháng công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức trao hàng nghìn suất quà, tư vấn pháp luật trực tiếp cho 5.119 công nhân; hướng dẫn, giới thiệu, tư vấn tìm việc làm ổn định cho 310 công nhân. 


Công tác chăm lo cho con đoàn viên được thường xuyên quan tâm. Trong năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao 692 suất quà cho con công nhân lao động bị nhiễm chất độc Điôxin, tàn tật không tự phục vụ bản thân và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 138 triệu đồng; tổ chức gặp mặt, biểu dương 198 cháu con cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong tỉnh vượt khó học giỏi năm học 2017 - 2018, trao tặng 500 cặp phao cứu sinh, 50 chiếc xe đạp, 40 suất học bổng, 3.000 cuốn vở. Các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức gặp mặt, biểu dương, tặng quà động viên 30.396 học sinh giỏi các cấp với số tiền trị giá trên 6 tỷ đồng. 


Thực hiện Quyết định số 655 ngày 12/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, Kế hoạch số 14 ngày 7/6/2017 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện đề án, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh báo cáo, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quy hoạch địa điểm xây dựng thiết chế công đoàn tỉnh Thái Bình tại xã Song An, huyện Vũ Thư diện tích trên 3ha, hiện đang trình bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt theo quy định. 


Triển khai chương trình tết sum vầy xuân Kỷ Hợi 2019, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh trích kinh phí trao 1.100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng và tổ chức trao cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; 7 liên đoàn lao động huyện, thành phố, Công đoàn các khu công nghiệp và Công đoàn ngành Công Thương tổ chức tết sum vầy và trao trên 800 suất quà cho công nhân lao động. Những món quà kịp đến với đoàn viên trong dịp tết góp phần tạo sự gắn kết của đoàn viên với tổ chức công đoàn. 


Qua 2 năm triển khai, chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên” đã từng bước tạo chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động công đoàn. Những hoạt động mang lại lợi ích thiết thực ngày càng được triển khai trên diện rộng, số lượng đoàn viên được hưởng lợi ngày càng nhiều, góp phần cải thiện đời sống đoàn viên; vai trò của tổ chức công đoàn với đoàn viên ngày càng được cụ thể hơn. Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục thực hiện các nội dung sau: 


- Một là: Làm tốt công tác tuyên truyền để lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đoàn viên, công nhân lao động nắm và hiểu rõ những lợi ích thiết thực của chương trình, lựa chọn hình thức tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn tại mỗi doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. 


- Hai là: Liên đoàn Lao động tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải là cầu nối để tạo sự phối hợp tốt giữa các đối tác ký kết tham gia cung ứng sản phẩm với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và ban chấp hành công đoàn cơ sở. Nếu không làm tốt công tác này thì các đối tác tham gia chương trình sẽ khó tiếp cận và triển khai thực hiện chương trình rất khó khăn. 


- Ba là: Ban chấp hành công đoàn cơ sở phải chủ động phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để triển khai kịp thời chương trình; cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là đồng chí chủ tịch công đoàn phải chủ động, trách nhiệm với hoạt động của công đoàn và đoàn viên. Nếu công đoàn cơ sở không phát huy được vai trò của mình, không có sự phối hợp tốt thì rất khó khăn thực hiện chương trình tại đơn vị đó. 


- Bốn là: Phải có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của công đoàn cấp trên và cấp ủy cùng cấp, sự tạo điều kiện của chính quyền đồng cấp và đặc biệt là sự phối hợp của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 


- Năm là: Trong triển khai thực hiện chương trình phải nắm bắt kịp thời nhu cầu của đoàn viên, điều kiện lao động sản xuất và thời gian để cung cấp thông tin kịp thời cho các đối tác tham gia chương trình để lựa chọn được các hình thức phù hợp, hiệu quả nhất, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên.

Bùi Xuân Vinh
(Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

  • Từ khóa