Thứ 7, 04/05/2024, 03:49[GMT+7]

Ổn định lao động tại các doanh nghiệp

Thứ 6, 22/02/2019 | 08:47:50
1,422 lượt xem
Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hầu hết lao động tại các doanh nghiệp đều trở lại làm việc với tâm trạng háo hức, phấn khởi với nhiều kỳ vọng có được một năm làm việc ổn định, thu nhập khá hơn.

Công nhân Công ty Cổ phần TBS Sông Trà phấn khởi làm việc trong những ngày đầu năm.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến ngày 13/2 số liệu thống kê từ các huyện, thành phố và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cho thấy tình hình lao động, việc làm của người lao động trong các doanh nghiệp không có thay đổi hoặc biến động lớn. Toàn tỉnh có khoảng trên 250.000 lao động của doanh nghiệp đã bắt đầu trở lại làm việc, đạt tỷ lệ trên 98%. Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực dệt, may bắt đầu trở lại làm việc khá sớm, từ mùng 6 tết âm lịch. 

Tại các khu công nghiệp, nơi có số lao động chiếm số lượng lao động lớn của tỉnh, sau tết số lao động tại các doanh nghiệp không có nhiều biến động. Trong 6 khu công nghiệp (Phúc Khánh, Sông Trà, Nguyễn Đức Cảnh, Cầu Nghìn, Gia Lễ, Tiền Hải) với trên 6 vạn lao động, theo số liệu thống kê của Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, trước tết Nguyên đán Kỷ Hợi số lao động tại các khu công nghiệp là 61.104 người, sau tết số lao động đi làm trở lại 60.874 người, giảm 230 người. Đây là con số ít biến động so với tổng số lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp. 

Ông Nguyễn Doãn Chung, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết, một trong những yếu tố quan trọng để người lao động gắn bó với doanh nghiệp là các doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo đúng quy định của Bộ luật Lao động, điều chỉnh kịp thời lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động; quan tâm, chăm lo người lao động như: thưởng tết, thưởng tháng lương thứ 13, tặng quà, tổ chức tất niên, một số công ty có xe đưa đón công nhân làm việc... đây là nguồn động viên, khích lệ để người lao động hăng say làm việc.

Công ty Cổ phần TBS Sông Trà (khu công nghiệp Sông Trà) với trên 2.000 lao động sản xuất trong lĩnh vực túi xách, ba lô, sau tết có 1.930 lao động trở lại làm việc, chỉ có khoảng 70 lao động chưa đi làm trở lại đều có lý do. 

Để lao động trở lại làm việc đầy đủ, theo ông Phạm Văn Hiếu, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ, trước tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Ban Giám đốc và Công đoàn Công ty đã chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động bằng việc chi trả đầy đủ lương, thưởng tết, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho công nhân vui xuân đón tết; ngoài mức thưởng tháng lương thứ 13, mỗi công nhân trước khi nghỉ tết cũng có phần quà để động viên nên hết thời gian nghỉ tết công nhân đều trở lại Công ty làm việc với tâm trạng phấn khởi. 

Công nhân  Bùi Thị Miền có mặt rất sớm tại Công ty sau kỳ nghỉ tết cho biết: Gia đình tôi hoàn cảnh khó khăn, chồng mất sớm, mình tôi nuôi 2 con nhỏ, tết Nguyên đán năm nay ngoài các chế độ lương, thưởng cho công nhân, những công nhân có hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi đều nhận được các phần quà từ tổ chức công đoàn. Đó là động lực rất lớn để chúng tôi làm việc hăng say trong năm tới.

Để tạo sự yên tâm và khơi dậy trách nhiệm của mỗi người lao động đối với doanh nghiệp, trong nhiều năm qua, công đoàn các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là trong các dịp lễ, tết.

Ông Trần Văn Toản, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tiến hành khảo sát công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các đơn vị, doanh nghiệp để có phương án hỗ trợ, tặng quà. Theo số liệu tổng hợp, toàn tỉnh có khoảng 5.200 công nhân có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ. Được sự quan tâm của tỉnh, dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tỉnh đã cấp kinh phí gần 900 triệu đồng để hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Riêng chương trình “Tết sum vầy” năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích từ ngân sách công đoàn tỉnh trao gần 1.500 suất quà, mỗi suất trị giá 450.000 đồng.

Cho đến nay, hầu hết các nhà máy, doanh nghiệp đã bước vào thực hiện những đơn hàng mới, ổn định công việc sản xuất, kinh doanh đầu năm. Trong sự háo hức quay trở lại ấy, người lao động vẫn luôn mong muốn, chủ sử dụng lao động quan tâm, chăm lo hơn nữa đời sống người lao động thông qua các chế độ đãi ngộ, lương thưởng hợp lý, giảm bớt áp lực công việc. Có như vậy, họ sẽ an tâm và hết mình cống hiến, làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Nguyễn Cường