Thứ 7, 04/05/2024, 07:32[GMT+7]

Gắn kết đoàn viên, người lao động bằng lợi ích thiết thực

Thứ 3, 26/02/2019 | 08:30:10
1,095 lượt xem
Năm 2018, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), qua đó tạo sự gắn kết giữa tổ chức công đoàn với đoàn viên, NLĐ.

Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình xây dựng môi trường làm việc thoáng mát cho người lao động.

Thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên”, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở ngoài việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho NLĐ còn tích cực đề xuất với chủ sử dụng lao động triển khai nhiều hoạt động thiết thực bảo đảm đời sống đoàn viên, NLĐ. 

Điển hình như Công đoàn Công ty TNHH Creative Source Việt Nam, chi nhánh Thái Bình mua bơm xe đặt tại lán xe để phục vụ công nhân; bán hàng với giá ưu đãi giảm từ 5 - 20% ngay tại doanh nghiệp; hỗ trợ thêm 20.000 đồng phụ cấp ăn trưa/ngày ngoài bữa ăn trưa do Công ty cung cấp. Còn Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam, chi nhánh Thái Bình xây dựng môi trường làm việc thoáng mát với rất nhiều cây xanh tạo không khí trong lành; tổ chức cuộc thi “Rung chuông Maxport” để công nhân nắm vững các chế độ, chính sách liên quan; đóng BHXH, BHYT, BHTN cao hơn so với quy định vùng; hỗ trợ trên 3 triệu đồng cho công nhân trong 3 tháng hè nắng nóng... 

Chị Phạm Thị Hương, công nhân Công ty cho biết: Công đoàn Công ty luôn quan tâm tới việc làm, thu nhập, phúc lợi để nâng cao đời sống công nhân, có các chế độ khen thưởng kịp thời. Được Công đoàn chăm lo về quyền lợi vật chất, tinh thần nên tôi cũng như những công nhân khác hoàn toàn tin tưởng vào tổ chức công đoàn, yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty. Năm 2018, Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam, chi nhánh Thái Bình và Công ty TNHH Creative Source Việt Nam, chi nhánh Thái Bình cùng 2 doanh nghiệp được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì người lao động”.

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ ngày một tốt hơn, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, NLĐ về nhà ở, kinh phí học tập, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên dịp lễ, tết. Theo thống kê, trong năm 2018 có 51 đoàn viên hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn với tổng kinh phí 1,52 tỷ đồng; 2 công nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí xây nhà ở, mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng. Nhân tháng công nhân, các cấp công đoàn đã tặng 460 suất quà trị giá 238 triệu đồng; công đoàn các ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố ký thỏa thuận với 18 doanh nghiệp trong tỉnh cam kết cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi giảm từ 5 - 20%. Riêng tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh trích kinh phí trao 1.100 suất quà (500.000 đồng/suất) cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn các ngành, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức “Tết sum vầy” và trao trên 800 suất quà cho công nhân. Cùng với chương trình phúc lợi đoàn viên và làm tốt công tác chăm lo cho NLĐ, những món quà tết đến với đoàn viên đã góp phần tạo sự gắn kết của đoàn viên, NLĐ với tổ chức công đoàn.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, theo ông Bùi Xuân Vinh, thời gian tới, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đoàn viên, NLĐ nắm và hiểu rõ vai trò của tổ chức công đoàn để cùng với công đoàn phối hợp chăm lo cho NLĐ. Khi được bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, NLĐ sẽ chuyên tâm hơn với công việc, yên tâm cống hiến, góp phần đưa doanh nghiệp phát triển. Để làm được điều này, các công đoàn cơ sở phải thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, trong đó cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở phải chủ động, trách nhiệm với hoạt động của công đoàn và đoàn viên. Ngoài ra, công đoàn cơ sở phải nắm bắt kịp thời tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên cũng như điều kiện lao động, sản xuất để cùng doanh nghiệp chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ.

Nguyễn Cường